Nâng cao nhận thức về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

.

Ngày 6-10, Đoàn kiểm tra số 3 về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng làm trưởng đoàn, có buổi kiểm tra về thực hiện QCDC tại quận Hải Châu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: T. HUY
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: T. HUY

Theo báo cáo, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các văn bản về QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy vào chương trình kế hoạch công tác của đảng ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể. Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng và các đơn vị trực thuộc đưa nội dung triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở vào nghị quyết hằng năm, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và là một tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng cuối năm. Đến nay, các phường đều có nhiều mô hình hay thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở.

Bí thư Quận ủy, Bí thư Đảng ủy các phường duy trì tổ chức nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và giải quyết đơn thư vào chiều thứ tư hằng tuần, công khai trên trang thông tin điện tử của quận tại địa chỉ: haichau.danang.gov.vn. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn bảo đảm chất lượng. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc, theo hướng công khai, minh bạch, không có hồ sơ trễ hẹn.

Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của quận tiếp tục tham mưu Quận ủy chỉ đạo các cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị kịp thời cụ thể hóa việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Công văn số 146-CV/BCĐ ngày 1-3-2021 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố gắn với triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 7-6-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn thành phố; tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hành dân chủ, nhất là việc đối thoại với nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở…                                            

  T. HUY

;
;
.
.
.
.
.