Nhiều nơi ở huyện Hòa Vang ngập sâu

.

ĐNO - Do tình hình mưa lớn kéo dài từ ngày 13-10 đến nay và điều hành xả lũ từ các hồ thủy điện nên hầu hết các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đang bị ngập.

 
Video: VĂN HOÀNG
Nhiều thôn thuộc các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang ngập trong
Nhiều thôn thuộc các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đang bị ngập lụt. 

Tính đến sáng 15-10, các tuyến đường trên địa bàn huyện đều bị ngập nước. Một số thôn nước không kịp rút gây ngập. Theo đó, nhiều thôn thuộc các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Phong, Hòa Phú bị ngập. Cụ thể, xã Hòa Bắc bị ngập 5/7 thôn, xã Hòa Nhơn 7/10 thôn, xã Hòa Phước bị ngập tại thôn Cồn Mong, xã Hòa Châu bị ngập tại thôn Tây An, xã Hòa Khương 6/10 thôn. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, UBND huyện đã thực hiện di dời tại chỗ và di dời tập trung cho 382 hộ dân với 1.440 người. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện đã triển khai, chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ di dời dân tại các vùng ngập sâu tại các xã Hòa Liên, Hòa Phong, ứng cứu người gặp nạn. Đồng thời chỉ đạo các xã tổ chức rào chắn các tuyến đường ngập lũ.

Hiện đường ĐH 5 (thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú), đoạn 14G và hồ Hố Dư (thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) bị sạt lở. Một số vùng rau, vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã bị ngập nước. Thiệt hại đang được thống kê.

Sáng 15-10, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, lúc 7 giờ ngày 15-10, mực nước lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế) tại Phú Ốc là 4,62m, trên báo động (BĐ) 3 là 0,12m; sông Hương (Thừa Thiên Huế) tại Kim Long là 3,95m, trên BĐ 3 là 0,45m; sông Vu Gia (Quảng Nam) tại Ái Nghĩa là 9,12m, trên BĐ 3 là 0,12m; sông Thu Bồn (Quảng Nam) tại Câu Lâu là 3,03m, trên BĐ 2 là 3cm.

Dự báo đến chiều 15-10, lũ trên sông Bồ tại Phú Ốc có khả năng lên mức 5,3m, trên BĐ 3 là 0,8m (tương đương với lũ lịch sử năm 2020), sau còn diễn biến phức tạp và ở mức rất cao. Lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa có khả năng đạt đỉnh ở mức 9,2m, trên BĐ3 là 0,2m, rồi xuống.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng, kéo dài tiếp tục diễn ra tại các khu đô thị, vùng trũng thấp, ven sông tại các từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam; cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Từ ngày 15-10 đến hết ngày 16-10, ở khu vực từ phía nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa to. Từ đêm 16-10, mưa lớn có xu hướng giảm ở những khu vực trên. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh...

Nhiều thôn bị ngập sâu, người dân phải dùng ghe để di chuyển. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều thôn bị ngập sâu, người dân phải dùng ghe để di chuyển. 
Một người bất chấp nguy hiểm đi qua vùng nước ngập tại thôn Tây An, xã Hòa Châu. Ảnh: VĂN HOÀNG
Một người bất chấp nguy hiểm đi qua vùng nước ngập tại thôn Tây An, xã Hòa Châu. 
Thôn Tây An, xã Hòa Châu bị chia cắt do nước ngập sâu. Ảnh: VĂN HOÀNG
Thôn Tây An, xã Hòa Châu bị chia cắt do nước ngập sâu.
Các lực lượng giăng dây, báo hiệu cho người dân tại các thôn bị ngập. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các lực lượng giăng dây, dựng rào chắn báo hiệu cho người dân tại các thôn bị ngập. 
Nhiều nhà dân bị cô lập trong nước trên địa bàn huyện. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều nhà dân bị cô lập trong nước trên địa bàn huyện. 
Khu vực chợ Túy Loan bị ngập trong sáng 15-10 khiến tiểu thương không thể buôn bán. Ảnh: VĂN HOÀNG
Khu vực chợ Túy Loan bị ngập trong sáng 15-10 khiến tiểu thương không thể buôn bán.

 VĂN HOÀNG - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.