Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

.

Ngày 11-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức hội nghị phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) và Phó Tổng Giám đốc  Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) và Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp, trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt được những kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu tính trên lực lượng lao động trong độ tuổi so với kế hoạch. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 239.109 người, tăng 35.824 người so với năm 2021 (tăng 17,62%); số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 14.003 người, tăng 2.543 người so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 22,19%); tuy nhiên so với cuối năm 2021, vẫn giảm đến 2.707 người (tỷ lệ giảm 16,2%); số người tham gia BHTN đạt 232.180 người, tăng 35.769 người so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 18,21%). Tổng số người tham gia BHYT là 1.074.800 người, tăng 40.706 người so với năm 2021 (tăng 3,94%). Trong đó, các nhóm tham gia BHYT được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng đều đạt 100%; BHYT học sinh, sinh viên đạt 99,99%...

BHXH thành phố đề nghị Trung ương tiếp tục sửa đổi, bổ sung đồng bộ các luật, quy định liên quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và khắc phục hạn chế như bổ sung chính sách ngắn hạn đối với BHXH tự nguyện, rút ngắn thời gian đủ điều kiện hưởng lương hưu và một số chế độ, chính sách, quy định khác liên quan; quy định chặt chẽ về điều kiện, giảm thiểu rút BHXH một lần; có cơ chế khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện từ sớm, mức đóng cao và giảm mức đóng cao hơn cho người tham gia nói chung, đối với nhóm người yếu thế nói riêng… BHXH thành phố kiến nghị thành phố tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của của các cấp, các ngành trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương; đồng thời đề nghị lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để BHXH Đà Nẵng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Đà Nẵng là một trong số ít địa phương trong cả nước đạt và vượt một số chỉ tiêu năm 2022 của ngành. Ông Lê Hùng Sơn yêu cầu BHXH thành phố tiếp tục chủ động, tích cực bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, thành phố trong tham mưu tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị BHXH thành phố phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục chủ động thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố về việc hướng dẫn khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, trong đó tập trung vào tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH bảo đảm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thu hút sự tham gia tích cực của nông dân, lao động.

Bên cạnh đó, cần kiện toàn, phát triển mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu, nhân viên vận động thu chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho đội ngũ nhân viên, phấn đấu từ năm 2025, các tổ chức dịch vụ thu thực sự là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH, thực hiện 100% chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.