Sẵn sàng trong mưa bão

.

Với nhiệm vụ giúp ngư dân phòng tránh thiên tai trên biển, phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển nhằm bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật nhưng không gây phiền hà cho bà con.

Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền, vận động thuyền viên trên các tàu cá nhanh chóng rời tàu trước khi bão số 4 (Noru) đổ bộ vào đất liền. Ảnh: BÁ VĨNH
Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền, vận động thuyền viên trên các tàu cá nhanh chóng rời tàu trước khi bão số 4 (Noru) đổ bộ vào đất liền. Ảnh: BÁ VĨNH

Một ngày cuối tháng 9-2022, chúng tôi tháp tùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xuống các đơn vị kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống cơn bão số 4 (Noru). Tại các đồn biên phòng: Non Nước, Sơn Trà, Hải Vân, Phú Lộc, cửa khẩu cảng và Hải đội Biên phòng 2..., qua kiểm tra, tất cả đã sẵn sàng cho nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá Trần Công Thành, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố, đối với các đồn biên phòng, đây là nhiệm vụ thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của từng đơn vị trước mùa mưa bão. Tại Hải đội 2, đúng như nhận xét của Chỉ huy trưởng, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang luyện tập thành thục các phương án cứu hộ, cứu nạn. Trên từng con tàu, các bộ phận chuẩn bị sẵn sàng nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu... để khi có lệnh là vượt sóng ra khơi ngay.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng, Hải đội Biên phòng 2 cho biết, để làm được điều này, cán bộ, chiến sĩ phải có mặt mọi lúc, mọi nơi, chia sẻ những khó khăn và giúp ngư dân tự giác nâng cao ý thức phòng, chống bão lụt, bảo đảm an ninh vùng biển. Đơn vị đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân Đà Nẵng nói riêng và ngư dân các tỉnh bạn tham gia đánh bắt cá trên vùng biển miền Trung nói chung.

Là người gắn bó nhiều năm với con tàu làm nhiệm vụ trên biển, Thượng úy Nguyễn Tống Khiêm tâm sự: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền và tham gia cứu nạn trên biển. Buồn nhất là khi phải chứng kiến cảnh ngư dân tử nạn do không được ứng cứu kịp thời. Còn vui là những lần cứu được ngư dân gặp nạn trên biển trở về và họ xem mình như người thân, ân nhân cứu mạng”.   

Đại tá Trần Công Thành cho biết, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, BĐBP thành phố luôn xác định công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ các phương tiện và ngành thủy sản để thống kê danh sách người, phương tiện, hoạt động trên biển. Trong cơn bão số 4 (Noru) vừa qua, BĐBP thành phố đã tổ chức kêu gọi hàng trăm phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết được hướng di chuyển của bão để kịp thời tìm nơi trú tránh, giúp ngư dân bố trí sắp xếp hàng trăm phương tiện về neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang; tuyên truyền vận động hơn 200 thuyền viên ở trên các tàu cá nhanh chóng rời tàu trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền; giúp hơn 1.000 ngày công, cùng với chính quyền địa phương các quận, phường tham gia chằng chống nhà cửa, trường học và khắc phục hậu quả sau bão.

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.