Tăng lương sớm tạo động lực cho cán bộ, công chức cống hiến

.

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình Quốc hội đề xuất tăng lương cơ sở từ 1.490.000 lên 1.800.000 đồng mỗi tháng, thực hiện từ 1-7-2023, tương đương mức lương cơ sở trong khu vực Nhà nước sẽ tăng thêm 20,8% sau 3 năm không điều chỉnh. Tuy nhiên, tại kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng sớm từ ngày 1-1-2023 để tạo động lực cho cán bộ, công chức cống hiến.

Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến một số cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố về nội dung rất đáng quan tâm này.

* Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố: Bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức

Theo tôi, các đại biểu Quốc hội đang thảo luận, đề xuất tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV về phương án tăng lương từ tháng 1-2023 thay vì từ tháng 7-2023 là phù hợp. Bởi trong nhiều năm qua, giá cả leo thang, tuy nhiên mức lương của cán bộ, công chức, viên chức lại không tăng, khiến đời sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cần tăng lương càng sớm càng tốt, ngay từ đầu năm, để bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc tăng lương kịp thời sẽ góp phần bù đắp những áp lực hiện nay. Bên cạnh đó, tăng lương vào thời điểm tháng 1 còn bảo đảm đời sống của cán bộ trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

* Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu): Phù hợp, kịp thời

Mức tăng hiện nay theo đề xuất của Chính phủ là phù hợp, không quá cao so với các lần tăng trước theo chu kỳ từng năm. Trong điều kiện kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc tăng lương vào thời điểm đầu năm 2023 bảo đảm, kịp thời. Tuy nhiên, theo tôi, bên cạnh tăng lương cơ sở cho lực lượng cán bộ, công chức, viên chức để cải thiện thu nhập, tạo động lực cống hiến, Nhà nước cần quan tâm hơn đến thu nhập người hoạt động không chuyên trách cấp phường, xã. Lực lượng này ở đô thị, khối lượng và áp lực công việc rất lớn, không thua kém gì bộ phận công chức, viên chức, nhưng mức phụ cấp thu nhập và các quyền lợi về thu nhập rất hạn chế, rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tâm lý vì công việc.

* Ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn): Giúp cán bộ, công chức yên tâm để cống hiến

Hiện nay, mức lương của cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp phường, xã còn thấp, không đủ đáp ứng mức sống tối thiểu trong khi giá cả, xăng,... đều tăng cao. Thực tế, mức lương của tôi ở vị trí hiện nay chỉ hơn 8 triệu đồng, điều đó khó đáp ứng được chi tiêu cho bản thân và gia đình. Giá cả tiêu dùng đã tăng nhiều lần nhưng lương chưa tăng trong 3 năm qua. Vì vậy, nếu tăng lương sớm từ tháng 1-2023 là động lực rất lớn cho cán bộ, công chức, viên chức, giúp mọi người yên tâm hơn để cống hiến với công việc.

* Ông Nguyễn Đức Huy, chuyên viên Phòng Nội vụ quận Hải Châu: Tạo niềm vui lớn cho cán bộ, công chức

Trước thông tin Chính phủ trình Quốc hội về điều chỉnh tăng lương cơ sở áp dụng từ 1-7-2023, với mức tăng 20,8% cũng như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị áp dụng tăng lương ngay từ 1-1-2023, thay vì phải chờ tháng 7-2023 đã thực sự tác động đến tâm lý của nhiều cán bộ, công chức. Tôi thật sự rất vui, vì hơn 2 năm qua  không điều chỉnh tăng lương, trong khi các loại giá, phí sinh hoạt hằng ngày tăng nhanh khiến một bộ phận công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Được tăng lương lên mức mới giúp phần nào cải thiện được đời sống cán bộ, công chức, quan trọng nữa là tạo tâm lý thoải mái, động lực cho cán bộ, công chức cống hiến với công việc.

T. HUY - X. HẬU ghi

;
;
.
.
.
.
.