Ấm lòng lớp học 0 đồng

.

Gần nửa năm nay, lớp học 0 đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) không chỉ giúp học sinh khó khăn có điều kiện ôn tập, trau dồi kiến thức miễn phí mà còn là địa điểm vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trên địa bàn.

Ở lớp học 0 đồng, mỗi cô giáo như một người mẹ hiền với học sinh nghèo.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Ở lớp học 0 đồng, mỗi cô giáo như một người mẹ hiền với học sinh nghèo. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đều đặn chiều thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, căn phòng nhỏ tại Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Hải Châu 2 lại sáng đèn đón học sinh. Hôm nào cũng vậy, chị Thi Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 2 và cô giáo Tống Thị Hiệp, chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Trung Tạm 2, đến sớm 20 phút để mở cửa, bật đèn, lau dọn bàn ghế, bảng đen trước khi bắt đầu buổi học. Đúng 17 giờ, học sinh bắt đầu buổi học.

Trước khi vào bài học chính, cô Hiệp ân cần hỏi thăm tình hình học tập của các em ở trường trong tuần qua; những bài các em chưa nắm vững và cả những chuyện vui, buồn ở lớp. Sau phần chào hỏi, cô Hiệp ra hiệu cho các em lấy bút thước, tập vở bắt đầu bài học mới.

Chị Hải kể, cô Hiệp từng là giáo viên tiểu học, về hưu năm 2020. Sau khi về hưu, cô tham gia công tác tại khu dân cư Trung Tạm 2, được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Trong một lần trò chuyện, biết cô Hiệp có ý định mở lớp học miễn phí cho trò nghèo.

Điều trùng hợp là Hội LHPN phường cũng dự định mở lớp học 0 đồng để củng cố kiến thức cho học sinh tiểu học sau 2 năm học trực tuyến do Covid-19. Ý tưởng lớn gặp nhau, Hội LHPN phường xin chủ trương và được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND phường Hải Châu 2, cô Hiệp nhận lời đứng lớp chính. Đầu tháng 6-2022, lớp học 0 đồng chính thức hoạt động và duy trì đến nay.

Lớp học hiện có khoảng 15 học sinh, độ tuổi lớp 1 đến lớp 5. Cá biệt, có em mới 5 tuổi, có em là trẻ khuyết tật cũng theo học. Các em hầu hết là con của hộ nghèo, hộ khó khăn, phụ nữ đơn thân không có điều kiện học thêm ở các trung tâm hoặc thuê gia sư riêng. Để bảo đảm chất lượng dạy và học, lớp được chia thành 2 nhóm. Nhóm gồm lớp 1, 2 và 3 do chị Hải phụ trách; nhóm gồm lớp 4 và 5 do cô Hiệp phụ trách.

Các cô chủ yếu dạy và ôn tập kiến thức 2 môn Toán và Tiếng Việt. Trong mỗi buổi học, các cô bám sát chương trình học ở trường của các em để củng cố, bồi dưỡng kiến thức theo đúng lộ trình. Sau khoảng 2-3 tuần học, các cô cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu bài của từng em và đề ra hướng dạy hiệu quả cho thời gian tới. Theo chị Hải, bên cạnh được học kiến thức, các em còn được học kỹ năng sống, các phép tắc, lễ nghĩa, học cách đi thưa về trình, học cách sống yêu thương, chan hòa, giúp đỡ bạn bè và người lớn tuổi,…

Chị Trần Thị Sen (tổ 11, phường Hải Châu 2) có hai con là Phương Thảo (lớp 2) và Gia Hưng (lớp 1) đang theo học tại lớp học 0 đồng. Chị Sen làm nghề uốn tóc, chồng là thợ điện nên thường xuyên vắng nhà, không có thời gian kèm cặp việc học của hai con. Trong khi đó, kinh tế gia đình không đủ điều kiện để thuê gia sư về dạy.

Từ khi có lớp học 0 đồng, các con ngày càng ham học, tiến bộ rõ rệt. Em Lê Hoài Gia Linh (lớp 3, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh) chia sẻ: “Con rất thích và mong chờ đến cuối tuần để đến lớp học 0 đồng. Ở đây các cô dạy rất nhiệt tình và vui vẻ giúp tiếp thu bài tốt hơn, cải thiện thành tích học tập rất nhiều”. Còn với em Trương Trần Gia Hân (lớp 1, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn), lớp học không chỉ là ngôi nhà chung nhiều bạn bè mà còn có những “người mẹ” hiền giúp em đọc, viết thành thạo.

Theo chị Hải, dự định ban đầu của Hội LHPN phường là chỉ mở lớp trong 3 tháng hè để củng cố kiến thức cho các em. Sau thời gian ấy, nhận thấy các em có nhiều tiến bộ và có nguyện vọng được học tiếp, Hội LHPN phường tiếp tục duy trì lớp học cho đến nay.

Trong tương lai, Hội LHPN phường tìm kiếm, kết nối thêm giáo viên dạy tiếng Anh để giúp các em rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ. Bên cạnh dạy học, chị Hải thường xuyên kết nối, vận động mạnh thường quân trong và ngoài phường hỗ trợ kinh phí, sách vở, bút mực, quần áo làm phần thưởng động viên, cổ vũ các em tiếp tục nỗ lực học tốt.

“Niềm hạnh phúc lớn nhất với những người đứng lớp là được nhìn thấy các em tiến bộ, khôn lớn từng ngày. Sau gần nửa năm hoạt động, lớp học không chỉ hoàn thành mục tiêu giúp các em về mặt kiến thức mà còn là địa điểm sinh hoạt, vui chơi bổ ích, thú vị cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, giúp gia đình các em yên tâm mưu sinh”, chị Hải chia sẻ.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.