Đối thoại để kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân

.

Nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, cấp ủy Đảng các cấp chủ động tăng cường tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa cấp ủy với cơ sở, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện Hòa Vang, chính quyền xã Hòa Liên với người dân để giải quyết vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù tại dự án tái định cư Tân Ninh. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện Hòa Vang, chính quyền xã Hòa Liên với người dân để giải quyết vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù tại dự án tái định cư Tân Ninh. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đa dạng hình thức

Ngày 19-1-2022, Ban Nội chính Thành ủy ban hành công văn về thời gian tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, việc tiếp công dân đã được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ; ban hành chương trình, kế hoạch và các văn bản hướng dẫn ở cấp mình. Cùng với tổ chức đối thoại định kỳ, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chú trọng đối thoại theo chuyên đề, đột xuất hoặc nhóm đối tượng; lựa chọn vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, đời sống và sinh hoạt của người dân như: đất đai, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội để đưa vào chương trình đối thoại.

Đơn cử như huyện Hòa Vang, bên cạnh việc thực hiện tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị, huyện Hòa Vang duy trì giao ban, đối thoại hằng quý với bí thư các chi bộ thôn. Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang cho biết: “Từ hoạt động tiếp xúc, huyện truyền tải đường lối, chủ trương, chính sách, các giải pháp trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cũng như kịp thời chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn”.

Cũng theo ông Thắng, trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên đối thoại với người dân, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, tại những nơi tiềm ẩn vấn đề nóng liên quan đến đất đai. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh có buổi đối thoại với người dân xã Hòa Liên liên quan đến việc thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án tái định cư Tân Ninh. Tại buổi đối thoại, nhiều vướng mắc của người dân được xử lý kịp thời, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Tại quận Liên Chiểu, hoạt động tiếp xúc, đối thoại được mở rộng về hình thức, đối tượng. Thường trực Quận ủy đối thoại với bí thư chi bộ khu dân cư, tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư... Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân, trên cơ sở công văn của Ban Nội chính Thành ủy về thời gian tiếp công dân định kỳ và Quy định 677-QĐ/QU ngày 31-12-2021 của Ban Thường vụ Quận ủy quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn, thư gửi, Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành văn bản thông báo lịch tiếp dân của Bí thư Quận ủy định kỳ vào ngày 10 hằng tháng gửi các tổ chức cơ sở Đảng và các đơn vị liên quan. “Đến thời điểm này, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu đã tiếp dân định kỳ với 12 lượt công dân đăng ký tại Văn phòng Quận ủy; đồng thời cũng ra thông báo kết luận đối với từng trường hợp cụ thể được tiếp. Ngoài ra, quận đã tiếp nhận 9 đơn thư và đã trả lời, giải quyết dứt điểm 7/9 đơn thư của công dân”, ông Nhân thông tin. 

Giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân

Qua ghi nhận cho thấy, thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã có hàng nghìn lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được giải quyết thấu tình đạt lý, tránh tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp. Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 15, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho rằng: “Nhờ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, chúng tôi chuyển tải được những mong muốn, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đến với Thường trực cấp ủy để kịp thời giải quyết. Các cuộc đối thoại thực sự giúp cán bộ gần cơ sở hơn”.

Vừa qua, lãnh đạo Huyện ủy Hòa Vang và Đảng ủy xã Hòa Liên có buổi gặp gỡ để nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những vướng mắc và kiến nghị của nhân dân thôn Trung Sơn nằm trong vùng quy hoạch dự án “treo” đã 20 năm qua. Thông qua đối thoại, lãnh đạo Huyện ủy trả lời trực tiếp hoặc giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền của huyện. Đối với những nội dung chưa được giải quyết thì chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết, trả lời kiến nghị của nhân dân bằng văn bản, không để tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, qua các cuộc đối thoại đã phát hiện những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, để người dân tin tưởng hơn nữa vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung, việc tăng cường đối thoại, gặp gỡ trực tiếp với cơ sở là hoạt động thể hiện rõ việc đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy cơ sở. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại, ngoài bảo đảm phân công rõ người, rõ cơ quan chịu trách nhiệm đối với từng nội dung, phần việc cụ thể, với những vấn đề cần thời gian xử lý, cấp ủy cần ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết, đồng thời đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Việc giải quyết các kiến nghị phải rõ ràng, công khai, minh bạch, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.