Kỳ vọng của cử tri đối với kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV

.

Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến cử tri thành phố đánh giá chất lượng kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

* Cử tri Trần Thị Bích Thu, thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang:
Tăng lương cơ sở là đúng nhưng cần kiểm soát giá cả

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua lộ trình tăng lương cơ sở từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng từ ngày 1-7-2023. Đây là một chủ trương đúng, nhân văn để nâng cao đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong điều kiện tinh giản biên chế, hiện nay công chức, viên chức đảm đương khối lượng công việc lớn hơn nhưng thu nhập không tăng, giá cả tiêu dùng tăng cao nên khó bảo đảm đời sống cho người làm việc ở khu vực công. Cũng vì lương thấp cộng áp lực công việc nhiều khiến một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức bỏ việc, nhất là ở lĩnh vực y tế, giáo dục. Do đó, việc tăng lương cơ sở là hết sức cần thiết, cử tri cả nước rất hoan nghênh.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, đi đối với tăng lương, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát giá cả. Những năm qua, vật giá đã leo thang. Đến nay, khi thông tin tăng lương được công bố trên báo chí, thậm chí khi mới đưa thông tin để thảo luận trong hội trường, giá cả đã ít nhiều có sự biến động tăng hơn. Vì vậy, nếu Chính phủ không kiểm soát được giá cả,  việc tăng lương cơ sở sẽ không có ý nghĩa gì nhiều đối với cán bộ, công chức, người lao động.

* Cử tri Bùi Ngọc Đông, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ:
Sửa đổi Luật Đất đai cần thận trọng, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước

Tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội khi tham gia góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Vấn đề đất đai rất nhạy cảm và thực tế đã có đến 70% vụ khiếu kiện đều liên quan đất đai. 
Luật Đất đai hiện hành còn nhiều bất cập, vướng mắc. Mặt khác, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất đai của người dân chưa thỏa đáng; việc tính kế sinh nhai cho người dân, nhiều vùng tái định cư không bảo đảm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân... Do đó, dự thảo Luật Đất đai trong thời gian tới Quốc hội cần phải bàn bạc kỹ. Tôi đồng ý với ý kiến đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có phiên họp chuyên đề của Quốc hội để bàn thảo kỹ lưỡng, cân nhắc, bổ sung cho chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

* Cử tri Phan Thanh Sang, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng:
Kiềm chế tội phạm công nghệ cao

Tôi theo dõi kỳ họp của Quốc hội thấy có báo cáo về tình hình tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội. Hàng loạt vụ chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội đã xảy ra. Tình trạng cho vay qua app, vay nóng dẫn đến đòi nợ, đe dọa không chỉ con nợ mà những người liên quan như gia đình, công ty, cơ quan diễn ra thường xuyên, gây nhức nhối dư luận.

Thiết nghĩ, Bộ Công an cần có giải quyết quyết liệt hơn trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm công nghệ cao, tiếp tục khuyến cáo người dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống tội phạm trên không gian mạng. Chính phủ cũng cần chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng nâng cao trách nhiệm, tăng cường quản lý, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ không gian mạng đến hoạt động các sim rác.

* Cử tri Ngô Thị Tuyết Hồng, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà:
Đoàn đại biểu Đà Nẵng đóng góp nhiều nội dung quan trọng tại kỳ họp

Qua theo dõi kỳ họp, từ thảo luận, chất vấn trực tiếp tại hội trường hay thảo luận ở tổ đại biểu mà báo chí đưa tin, tôi nhận thấy nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội rất chất lượng, thể hiện cái tâm của đại biểu đối với cử tri. Nhiều đại biểu Quốc hội phản biện, kịp thời nói lên những điều mà dư luận quan tâm, bức xúc như: giá sách giáo khoa; việc thiếu hụt xăng dầu; tình trạng cán bộ công chức nghỉ việc; giá cả tăng, lương thấp... Tuy vậy, vẫn còn số ít đại biểu Quốc hội phát biểu cho có, chưa thể hiện được ý chí, nguyện vọng của người dân gửi gắm; trả lời chất vấn của một vài bộ trưởng chưa thực sự sâu sắc, vẫn còn lạm dụng đến giấy tờ.

Đối với đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy đoàn đã tổng hợp khá đầy đủ ý kiến, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri Đà Nẵng và phản ánh đến với Quốc hội. Các đại biểu cũng đã đóng góp những ý kiến quan trọng nhằm xây dựng và phát triển đất nước. Nổi bật, đại biểu Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khi thảo luận ở tổ về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) đã đề nghị Quốc hội nên dành cho các đại biểu thời lượng thảo luận ở tổ và hội trường nhiều hơn so với các luật khác; đồng thời phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết để sau kỳ họp, các đại biểu tiếp tục có những hoạt động để thảo luận và lấy ý kiến. Bởi đây là luật đặc biệt quan trọng, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, thậm chí đến sự phát triển lâu dài của đất nước. Ý kiến này thực sự rất xác đáng và không chỉ cử tri thành phố mà cả nước đều đồng tình.

NGỌC PHÚ ghi

;
;
.
.
.
.
.