50,74% kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm

.

ĐNO - Sáng 13-12, báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn, thư công dân từ sau kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố xem xét, giải quyết 475 kiến nghị.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và đơn, thư công dân. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và đơn, thư công dân. Ảnh: TRỌNG HUY

Kết quả, UBND thành phố đã trả lời 475/475 ý kiến, kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 241/475 kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm, chiếm tỷ lệ 50,74%; 234/475 ý kiến đang được chỉ đạo xử lý, chiếm tỷ lệ 49,26%.

Với 301 kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo trước ngày 10-3-2023.

Về đơn, thư, HĐND thành phố đã tiếp nhận và chuyển xử lý 312 đơn, thư của công dân và tổ chức. Các cơ quan chức năng đã giải quyết, phản hồi 201 trường hợp, đang giải quyết 111 trường hợp.

Thông qua đường dây nóng tiếp nhận ý kiến cử tri, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố đã tiếp nhận, tham mưu và chuyển xử lý 253 thông tin phản ánh đến các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết và phản hồi theo thẩm quyền. Kết quả, có 250 thông tin đã được các cơ quan, địa phương phản hồi có kết quả giải quyết xong, 3 thông tin đang tiếp tục theo dõi kết quả xử lý.

Qua hoạt động đối với với nhân dân của chủ tịch UBND quận, phường trước kỳ họp thứ 7 và thứ 10, UBND các phường đã giải quyết xong 886/1.251 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 70,82%, còn 365/1.251 kiến nghị đang xem xét, giải quyết, chiếm tỷ lệ 29,18%. UBND các quận đã giải quyết xong 297/420 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 70,71%, còn 123/420 kiến nghị đang xem xét, giải quyết, chiếm tỷ lệ 29,29%.

Với 411 kiến nghị thuộc thẩm quyền thành phố do các quận, phường chuyển lên, UBND thành phố đã giải quyết xong 289/411 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 70,32%, còn 122/411 kiến nghị đang xem xét giải quyết, chiếm tỷ lệ 29,68%.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, năm 2022, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung, nâng cao chất lượng tổ chức tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, xử lý đơn, thư của công dân.

HĐND thành phố đã tổ chức các phiên họp giải trình đơn thư hằng quý để giám sát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và thống nhất hướng giải quyết với các đơn, thư kéo dài, phức tạp, bước đầu mang lại kết quả khả quan, được nhân dân đánh giá cao. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

HĐND thành phố đề nghị Thường trực HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư công dân; chỉ đạo rà soát, theo dõi tiến độ xử lý của các cơ quan liên quan. Với những kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm, đề nghị các cơ quan liên quan giải trình lí do, nguyên nhân, làm cơ sở để xem xét trách nhiệm và kiến nghị giải pháp phù hợp.

Các Ban HĐND thành phố tiếp tục giám sát việc giải quyết kiến nghị, đơn thư theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách, duy trì hoạt động giám sát thường xuyên, nâng cao chất lượng hậu giám sát, tăng cường kiểm tra thực tế, kịp thời phản ánh đến Thường trực HĐND thành phố các vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc kéo dài.

UBND thành phố cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành xử lý các kiến nghị, đơn thư của công dân, xem đây là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm; tập trung rà soát, có kế hoạch phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có tính chất phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều địa phương, đơn vị.

L.PHƯƠNG - T.HUY - N.PHÚ

;
;
.
.
.
.
.