Cần phối hợp xử lý rác tại các khu nhà trọ

.

Quận Liên Chiểu là địa phương có số lượng nhà trọ cho sinh viên, công nhân, lao động phổ thông ngoại tỉnh lưu trú rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường tại không ít khu nhà trọ bị bỏ ngỏ dẫn tới ô nhiễm rác thải, gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, để bảo đảm môi trường sạch, đẹp, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, thực hiện ký kết hợp đồng giữa các hộ dân, chủ nhà trọ với đơn vị thu gom, xử lý rác thải. 

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco)- Chi nhánh miền Trung, thu gom rác thải từ các khu dân cư.Ảnh: CHIẾN THẮNG
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung, thu gom rác thải từ các khu dân cư. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Khi trụ điện, khu đất trống trở thành nơi đổ rác

Nhiều cư dân đang sinh sống tại khu vực có những bãi tập kết rác tự phát bốc mùi hôi thối bày tỏ sự bức xúc khi chủ nhà, người quản lý những dãy trọ cho thuê thiếu sự quan tâm hoặc cố ý “lơ” không đăng ký, làm hợp đồng với đơn vị chuyên trách để thu gom rác. Chị Nguyễn Thị Hà (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho hay, từ lúc chuyển tới ở dãy trọ tới nay đã gần 1 năm nhưng chưa bao giờ chị nghe thấy chủ trọ đề cập đến việc đăng ký thu gom rác tại nhà. Có những người tới thuê nếu hỏi về nơi đổ rác sẽ được bà chủ trọ hướng dẫn gom rác vào túi ni-lông chờ tới tối thì bỏ tại cột điện ở phía trước sẽ có công nhân vệ sinh tới dọn.

“Tuy rằng biết việc đổ rác ở đó là sai nhưng tôi cũng như những người thuê trọ tại đây vẫn chỉ có thể làm theo, bởi không có nơi nào khác để đổ. Nhiều lần người dân ở các khu nhà xung quanh hoặc chính quyền địa phương đến nhắc nhở trực tiếp với những người thuê trọ chúng tôi không được đổ rác sai quy định và yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện cam kết về việc đăng ký điểm thu gom rác tại nhà, nhưng chủ nhà vẫn cứ hứa hẹn lần này, lần sau mãi”, chị Hà kể lại.

Không chỉ riêng những người đi thuê trọ như chị Hà, nhiều hộ dân sống gần những dãy trọ cũng cảm thấy bức xúc vì thường ngày, cứ mỗi sáng lại thấy trước cửa nhà mình rác đã chất thành từng đống bốc mùi hôi thối. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ, chị mua căn nhà mặt tiền được gần 2 năm, cứ ngỡ từ khi về đây sẽ thuận lợi trong kinh doanh, nhưng từ ngày chuyển vào sinh sống ở đây lại gặp phải tình trạng mỗi ngày thức dậy đều xuất hiện túi rác các loại với đủ kích cỡ, chất thành đống trước mặt nhà. Nhiều túi rác còn bốc mùi hôi thối của xác động vật. Chị Linh cho biết dù đã lắp camera giám sát nhưng vẫn không thể làm gì vì các đối tượng đổ rác trộm thường chạy từ phía trong những kiệt, hẻm nhỏ và bịt khẩu trang kín mặt để không bị phát hiện.

“Nhà của tôi nằm cạnh cột điện và cũng có thùng xốp để rác nên những người khác luôn tìm mọi cách vứt rác trộm vào thời điểm không có ai để ý. Có lần gia đình tôi bắt gặp có người đổ trộm rác, hỏi ra thì biết họ sống ở những dãy trọ phía sau do chủ nhà trọ không đóng tiền thu gom rác”, chị Linh nói.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung thông tin, với hàng trăm khu nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu mỗi ngày phát sinh 160-170 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày. Thực tế, những khu nhà trọ, dãy trọ không đăng ký thu phí xử lý rác thải vẫn thường xuyên đổ chung hoặc vứt vào những nơi công cộng để nhân viên môi trường phải thu gom, vì những nơi này được ký hợp đồng với địa phương từ trước. Việc này đã gây ra nhiều hệ lụy về cả mặt môi trường lẫn gia tăng cường độ làm việc cho các công nhân xử lý; đồng thời gây thất thoát kinh phí lớn cho phía đơn vị thu gom khi lượng rác này xuất phát từ những hộ cá thể không đăng ký hợp đồng với công ty. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ đăng ký thu gom rác thải tại nhà những hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ. Để cho cảnh quan môi trường được bảo đảm thì phía đơn vị thu gom, xử lý rác thải vẫn phải cố gắng làm việc ở những địa phận không đăng ký dịch vụ trên địa bàn quận Liên Chiểu, tránh tình trạng rác gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, tạo hình ảnh xấu cho một đô thị văn minh, hiện đại.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Phan Văn Đại, phường đã nghe phản ảnh từ phía công ty và các hộ dân liên quan, qua đó sẽ tăng cường công tác vận động người dân, chủ nhà trọ thực hiện các cam kết về môi trường cũng như cam kết thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. Cùng với đó là thành lập các tuyến đường tự quản để người dân tham gia hỗ trợ trực tiếp vào công tác quản lý môi trường tại khu vực mình đang sống. Địa phương phấn đấu đạt tỷ lệ 100% các chủ nhà trọ đã thực hiện ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định cũng như bảo đảm vệ sinh tại các khu trọ, dãy nhà tập thể. Bên cạnh đó, những trường hợp các chủ trọ không thực hiện đúng cam kết sẽ bị nhắc nhở, xử lý để tăng tính răn đe, tránh việc tái diễn nhiều lần. Ngoài ra, phường đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng và bố trí lực lượng túc trực thường xuyên nhằm tiếp nhận phản ánh về việc đổ rác, xà bần sai nơi quy định để người dân trực tiếp trình báo; phường sẽ bảo mật thông tin và tặng thưởng cho những người trình báo đúng thông tin đổ trộm rác.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.