Có lệnh là lên đường

.

Binh chủng tăng - thiết giáp vốn được mệnh danh là “quả đấm thép” của quân chủ lực với những ưu thế vượt trội: vỏ thép dày, hỏa lực mạnh, sức cơ động cao. Hình ảnh hùng dũng của những chiếc xe tăng, xe bọc thép băng băng về phía trước vượt qua mọi địa hình hiểm trở luôn là niềm tự hào của những cán bộ, sĩ quan Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 699 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.

Xe thiết giáp của Tiểu đoàn 699 lên đường sẵn sàng ứng cứu nhân dân trong cơn bão số 4 trong tháng 9-2022. Ảnh: A.Đ
Xe thiết giáp của Tiểu đoàn 699 lên đường sẵn sàng ứng cứu nhân dân trong cơn bão số 4 trong tháng 9-2022. Ảnh: A.Đ

Vinh dự càng nhiều, khó khăn càng lớn, công việc và đời sống, sinh hoạt của những người lính tăng luôn là câu chuyện về ý chí và tinh thần thần nỗ lực không ngừng. Thiếu tá chuyên nghiệp, xạ thủ Đặng Ngọc Hải có hơn 20 năm gắn bó với những chiếc xe tăng. “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền được tặng giấy khen, bằng khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua.

Không chỉ là một xạ thủ giỏi của kíp xe, anh còn là cây sáng kiến với nhiều sáng tạo kỹ thuật được tặng bằng khen của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. Thiếu tá Đặng Ngọc Hải  tâm sự: “Để làm chủ chiếc xe to lớn không hề đơn giản, bởi trang thiết bị của xe tăng - thiết giáp rất phức tạp với khoảng 2.500 chi tiết, mỗi thành viên trong kíp xe phải nắm vững về cấu tạo kỹ thuật của xe, thuần thục trong từng thao tác nhỏ nhất để điều khiển xe một cách chính xác.

Bên cạnh đó hầu hết các loại xe tăng - thiết giáp qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều nên tất cả thành viên trong kíp xe ngoài giờ huấn luyện phải chăm chút bảo dưỡng, bảo quản từng chi tiết của xe, kiểm tra từ chiếc đinh ốc đến áp lực dầu, nhiệt độ nước, hiểu được “tính nết” của xe để sử dụng thì mới hạn chế được “sự cố“, đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ huấn luyện, phối hợp nhịp nhàng với các kíp xe khác thành thục về cơ động chiến thuật, lái, bắn, tiêu diệt mục tiêu trong mọi điều kiện. Chính vì vậy khi đã trở thành lính tăng, ai cũng học được tính tỉ mỉ, chính xác và kiên nhẫn”.

Còn Thiếu tá Nguyễn Thanh Liêm, Chính trị viên Đại đội thiết giáp 2 nhấn mạnh: “Để trở thành một người lính tăng thực thụ, đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, dẻo dai thì mới điều khiển được các chi tiết rất nặng của xe, chỉ một mắt xích nhỏ cũng đã nặng 7kg, mỗi bình ắc quy 60kg, một viên đạn pháo hơn  30kg, vì vậy anh em trong kíp xe phải rèn luyện toàn diện về thể lực để có sức khỏe thật tốt mới có thể điều khiển được cả cỗ xe nặng nề vượt qua mọi vật cản trên thao trường”.

Với người lính tăng, gian khổ nhất là vào những mùa huấn luyện. Trời mùa hè nắng như đổ lửa, cỗ xe bọc thép sau nhiều giờ phơi mình trên thao trường nóng như thỏi sắt nung. Những người lính tăng ai nấy mặt mũi đen nhẻm, áo quần lấm lem dầu mỡ, mồ hôi túa ra như tắm. Lái xe ban ngày đã vất vả, nếu huấn luyện vào ban đêm lại càng khó khăn hơn, do chỉ được sử dụng ánh sáng ngầm, tầm nhìn hạn chế.

Đã ngồi vào xe không chỉ huy động chân tay mà còn cả trí óc và tất cả mọi giác quan để vượt qua các chướng ngại vật trên đường như: hào chống tăng, bãi đánh phá, tránh cọc giữa… Nhiệm vụ lái xe tăng gian khổ hơn rất nhiều so với đồng đội cùng là “cánh xế”, nhưng với tinh thần ham học hỏi, say mê rèn luyện, các anh luôn là những “tay lái cứng” vượt qua mọi thử thách trong huấn luyện và nhất là các đợt diễn tập cơ động phối hợp bộ binh tấn công địch trên thao trường.   

Thiếu tá Đỗ Quốc Nhật, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 699 cho biết: “Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang thành phố, những người lính tăng - thiết giáp chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động, thường xuyên có mặt 100% ở doanh trại. Vượt qua mọi khó khăn, năm nào đơn vị cũng được Quân khu 5, UBND thành phố khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng; đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ điều động xe thiết giáp xông pha cứu dân trong các mùa lụt bão, đưa sản phụ, người già, trẻ em băng qua mưa gió đêm tối đến bệnh viện cứu chữa kịp thời”.

Với người lính xe tăng, “có lệnh là lên đường”, đơn giản vậy thôi nhưng để có được điều đó, tất cả đã luôn nỗ lực, đoàn kết, cùng chung một ý chí “năm người như một” chia sẻ cho nhau những khó khăn gian khổ, tạo thành một điểm tựa vững chắc để những cỗ xe bọc thép hùng dũng luôn tiến lên phía trước với niềm tin son sắt  “trước quân thù là chỉ biết có tiến công”.

ANH ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.