Hỗ trợ người dân làm sổ đỏ

.

ĐNO - Mới đây, tổ công tác gồm các cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang về các thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc để hướng dẫn cho gần 50 hộ dân người Cơ tu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Người dân vui mừng

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (thôn Giàn Bí) phấn khởi nói: “Gia đình đã mấy lần có ý định lên huyện hỏi thủ tục làm sổ đỏ, nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Hôm nay, được cán bộ thành phố, huyện về tận thôn hướng dẫn thủ tục, ai nấy đều phấn khởi. Mong sao sớm làm được sổ đỏ để tính chuyện vay vốn ngân hàng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Để hỗ trợ bà con làm sổ đỏ, ngày 26-11-2022, cán bộ cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và huyện đến tận thôn hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ. Trong ảnh: Cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố hướng dẫn bà con thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) làm thủ tục liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho người dân. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Để hỗ trợ bà con làm sổ đỏ, ngày 26-11-2022, cán bộ cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và huyện đến tận thôn hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ. Trong ảnh: Cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố hướng dẫn bà con thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) làm thủ tục liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho người dân. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cùng niềm vui như ông Nghĩa, chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Tà Lang) cho biết, do một phần không hiểu về thủ tục hành chính cũng như ngại đường sá xa xôi nên chưa mặn mà đến việc làm sổ đỏ. Nay được cán bộ đến tận thôn tuyên truyền và hướng dẫn tỉ mỉ về thủ tục, pháp lý liên quan đến đất đai người dân mới thấy việc này là cần thiết khi mình đang sử dụng đất.

“Tôi rất cảm ơn cán bộ ngành tài nguyên -môi trường đã hỗ trợ nhiệt tình, không chỉ gia đình tôi mà các gia đình trong thôn có nhu cầu làm sổ đỏ hay các thủ tục khác liên quan đến quyền lợi về đất đai”, chị Hồng nói.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, sau khi được cán bộ trong tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các thủ tục liên quan đến làm sổ đỏ, tách thửa đất…đến nay, chính quyền xã đã nhận được 29 hồ sơ của người dân xin cấp sổ đỏ lần đầu.

Mặc dù việc cấp sổ đỏ lần đầu cho đồng bào còn gặp nhiều khó khăn và bất cập, tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết về thủ tục nên bà con rất vui mừng và đã hiểu biết hơn về việc cần thiết phải làm sổ đỏ sẽ mang lại quyền lợi cho người dân.

Hỗ trợ chi phí tối đa cho hộ dân

Theo Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang Võ Huy Thạc, qua khảo sát ở các xã miền núi cho thấy, vấn đề quản lý đất đai ở một số thôn vẫn chưa được quy củ, về lâu dài sẽ gây khó khăn cho việc quản lý đất đai ở mỗi địa phương.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm sổ đỏ, tách thửa đất, cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và Chi nhánh huyện Hòa Vang về tận thôn Tà Lang và Giàn Bí hướng dẫn bà con là người dân tộc thiểu số làm sổ đỏ theo quy định.

Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đang tính toán nhằm hỗ trợ miễn phí cho bà con trong công tác đo đạc khi thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu
Theo Văn phòng ĐKĐĐ thành phố, hiện đơn vị đang tính toán nhằm hỗ trợ miễn phí cho bà con trong công tác đo đạc khi thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu. Trong ảnh: Người dân thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) đến làm thủ tục liên quan đến việc cấp sổ đỏ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh cho biết, để đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ lần đầu cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, trước hết cán bộ địa chính, tư pháp của xã Hòa Bắc, Hòa Phú cần chủ động phối hợp Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện để hướng dẫn người dân và  tham mưu chính quyền xã hoàn tất hồ sơ thủ tục để cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cho biết, sau đợt hướng dẫn người dân Cơ tu của xã Hòa Bắc, đơn vị đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang theo dõi từng thôn, tiếp tục hướng dẫn từng hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu và thường xuyên trao đổi, hướng dẫn cán bộ địa chính xã đến khi nào hồ sơ đầy đủ thủ tục mới mang nộp cho người dân, tránh tình trạng để người dân đi lại nhiều lần.

Liên quan đến các khoản phí mà người dân phải đóng khi thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu, ông Thành cho biết, mức phí cấp giấy chứng nhận sẽ được áp dụng theo quy định đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, mức phí này sẽ rất thấp nên bà còn yên tâm, bởi hiện nay Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đang tính toán nhằm hỗ trợ miễn phí cho bà con trong công tác đo đạc khi thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu.

“Đến thời điểm này, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và Chi nhánh huyện Hòa Vang đang tiến hành rà soát, xem xét từng hồ sơ xin cấp sổ đỏ để hướng dẫn người dân kê khai thông tin cho đầy đủ. Dự kiến từ nay đến Tết Quý Mão 2023, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành 50% trong tổng sổ 29 hồ sơ của người dân đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu của bà con người Cơ tu xã Hòa Bắc. Đồng thời, tiếp tục tổ chức đến các thôn, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi về đất đai”, ông Thành nói. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.