Hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu

Người dân mong được khôi phục quyền lợi

.

Thông tin về việc thành phố hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt thuộc địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) khiến hàng trăm hộ dân sống trong vùng quy hoạch của dự án này hy vọng, nhất là những hộ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) rất mong muốn được khôi phục các quyền lợi liên quan đến đất đai.

Do “dính” quy hoạch ga đường sắt quá lâu nên nhiều khu dân cư trên địa bàn các phường Hòa Khánh Nam, Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) người dân không thể nâng cấp, sửa chữa nhà cửa. Trong ảnh: Một góc khu dân cư trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam nằm trong quy hoạch dự án ga đường sắt. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Do “dính” quy hoạch ga đường sắt quá lâu nên nhiều khu dân cư trên địa bàn các phường Hòa Khánh Nam, Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) người dân không thể nâng cấp, sửa chữa nhà cửa. TRONG ẢNH: Một góc khu dân cư trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam nằm trong quy hoạch dự án ga đường sắt. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Mong sớm được làm sổ đỏ, tách thửa, xây nhà…

Ngay sau khi báo chí thông tin thành phố hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt, người dân sống trong vùng quy hoạch của dự án này đều bày tỏ mong muốn được thành phố quan tâm khôi phục nhiều quyền lợi đã bị hạn chế trong 18 năm qua, đặc biệt là được làm sổ đỏ, tách thửa, xây dựng và sửa chữa nhà cửa...

Ông Cao Văn Thương, Tổ trưởng tổ 45, phường Hòa Khánh Nam, cho rằng: “Gần 18 năm dự án quy hoạch treo khiến nhà cửa của người dân xuống cấp, đường giao thông nội bộ không được đầu tư. Đợt mưa lũ lịch sử hồi tháng 10 vừa qua khiến nhà của nhiều người bị hư hỏng nặng, khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để sửa sang nhưng phường vẫn chưa cho sửa vì chờ ý kiến của quận”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Bé, Tổ trưởng tổ 37, phường Hòa Khánh Nam bày tỏ: “Quyết định hủy bỏ dự án ga đường sắt được người dân luôn mong ngóng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, sau khi hủy quy hoạch, thành phố sớm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước tại khu vực để chúng tôi yên tâm sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống”.

Trong khi đó, ông Mai Mẫn, Tổ trưởng tổ 124, phường Hòa Minh mong muốn, sau khi hủy quy hoạch dự án này cần khôi phục các quyền lợi liên quan đến đất ở của người dân. Nhiều hộ dân có đất ở và sổ đỏ trong phạm vi quy hoạch dự án này không được xây hoặc sửa nhà, không tách thửa cho con cái, không được chuyển nhượng, cầm cố để vay ngân hàng lấy vốn làm ăn... đã kéo theo nhiều hệ lụy. Đến ngay cả việc lắp điện nước, gia hạn tạm trú cũng gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, sau khi báo chí thông tin về hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt, nhiều người đến trụ sở phường hỏi thủ tục xin sửa chữa nhà cửa và các nhu cầu khác. Tuy nhiên, việc này không thuộc thẩm quyền của phường, vì vậy các kiến nghị của người dân sẽ được phường đề xuất lên quận xem xét giải quyết. Mặt khác, lãnh đạo phường đề nghị chính quyền thành phố sau khi hủy quy hoạch cũ cần sớm có quy hoạch chỉnh trang đô thị để người dân có điều kiện sửa sang, làm nhà ở và thực hiện các quyền theo Luật Đất đai, đồng thời làm cho khu vực khang trang bảo đảm mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Đinh Hữu Phúc phản ánh, hiện người dân của phường Hòa Minh trong khu vực dự án này băn khoăn, thành phố hủy quy hoạch nhà ga đường sắt, khu vực này sẽ được quy hoạch như thế nào, có chỉnh trang đô thị hay không để người dân thực hiện các thủ tục hành chính như tách thửa đất ở, làm sổ đỏ, xây dựng hoặc sửa chữa nhà… “Chúng tôi đã nắm thông tin quy hoạch dự án ga đường sắt đã được thành phố ban hành quyết định hủy bỏ, nhưng phường vẫn phải chờ hướng dẫn cụ thể của quận, thành phố rồi mới phổ biến triển khai cho người dân”, ông Phúc thông tin.

Việc giải quyết quyền lợi của người dân có đất nằm trong quy hoạch dự án ga đường sắt trước đây sẽ được thực hiện như thế nào sau khi thành phố hủy bỏ quy hoạch dự án này? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng, cho biết, hiện nay công tác thông tin hủy quy hoạch dự án hoặc dự án bị thu hồi ở mốt số địa phương còn chưa tới được với người dân một cách đầy đủ và rõ ràng. Vì vậy, quyền lợi cho người dân sau khi hủy dự án treo cũng cần phải được giám sát để được bảo đảm.

Theo ông Song, đối với quyền lợi của người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án ga đường sắt sẽ được thực hiện đúng theo quy định, sau khi quận Liên Chiểu chính thức thông báo với người dân dự án bị hủy bỏ quy hoạch. Việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cho người dân, thành phố đã phân cấp cụ thể, rõ ràng. Theo đó, đối với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu sẽ được Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận, huyện trực tiếp xử lý. Còn việc tách thửa, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở sẽ được Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cho biết, đã nắm thông tin ngày 17-11-2022, thành phố đã ban hành quyết định hủy bỏ 3 quyết định quy hoạch liên quan đến dự án ga đường sắt. Đến ngày 30-11, UBND quận công bố các quyết định của thành phố đến người dân trong khu vực dự án. Chính quyền quận sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về quyền lợi của người dân như việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, tách thửa đất ở, xin giấy phép xây dựng nhà ở… sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Huy, hiện nay quy hoạch chung của thành phố đã được Chính phủ phê duyệt và UBND thành phố đang khẩn trương lập quy hoạch phân khu. Mặt khác, trong quá trình lập quy hoạch phân khu, thành phố đã tính toán lồng ghép việc quy hoạch tái thiết đô thị tại khu vực dự án ga đường sắt được quy hoạch trước đây tại quận Liên Chiểu. “Một trong những nguyên nhân gây ngập lụt tại khu vực quy hoạch dự án ga trước đây là do kết cấu hạ tầng yếu, hệ thống thoát nước không được đầu tư trong suốt thời gian vừa qua. Vì vậy, sau khi có quy hoạch phân khu, quận Liên Chiểu sẽ có kiến nghị với đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng nghiên cứu kỹ để bố trí đồ án quy hoạch ở khu vực được quy hoạch dự án ga đường sắt trước đây cho phù hợp”, ông Huy nói.

Tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng trái phép

Ông Nguyễn Văn Bình, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho biết, sau khi thành phố ban hành quyết định hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt, lực lượng quy tắc đô thị tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đối với các trường hợp sử dụng đất trong vùng quy hoạch dự án ga đường sắt nếu đủ điều kiện, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, cơ quan chức năng của quận sẽ tuyên truyền, giải thích, vận động, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất ở theo quy định của pháp luật.

Quận Liên Chiểu thông tin về thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng

UBND quận Liên Chiểu vừa ban hành thông cáo báo chí công bố công khai Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 17-11-2022 của UBND thành phố về bãi bỏ các quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về sơ đồ ranh giới, quy hoạch dự án Nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Đồng thời, cung cấp thông tin có liên quan sau khi thực hiện công bố công khai. Theo đó, các quyết định liên quan được niêm yết, công khai tại trụ sở UBND quận Liên Chiểu và UBND các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc; đăng tải trên trang thông tin điện tử, Đài Truyền thanh của quận, phường và hoàn thành việc niêm yết, công khai trước ngày 30-11-2022.

Liên quan đến công tác quy hoạch, UBND quận Liên Chiểu phối hợp ban, ngành thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, đề xuất, cập nhật, trình UBND thành phố phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quận trong thời gian đến. Về thủ tục cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng sau khi hủy bỏ dự án, các thủ tục cấp phép xây dựng tại khu vực được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 62/2020/QH14 và Quyết định số 38/2021/QĐ-UBND ngày 10-12-2021 của UBND thành phố ban hành quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng.

Liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, các điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo Điều 52 của Luật Đất đai năm 2013. Điều kiện tách thửa đất được thực hiện theo Quyết định 29/2018/QĐ-UBND ngày 31-8-2018 của UBND thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố, ban hành kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND ngày 26-11-2014 của UBND thành phố.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. (HOÀNG HIỆP)

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.