Tạo sự chuyển biến tích cực và động lực để thành phố tiến lên mạnh mẽ

.

ĐNO - Sáng 13-12, phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận, chất vấn làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp, chính sách thiết thực nhằm tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những hạn chế tạo sự chuyển biến tích cực và động lực để thành phố tiến lên mạnh mẽ hơn trong thời gian đến.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ

Đến dự kỳ họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, sau hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng bởi Covid-19, năm 2022, thành phố đã có bước phục hồi khá mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu đạt mức tăng cao và nằm trong tốp đầu của cả nước.

Trong sự nỗ lực chung đó, HĐND thành phố thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để thích ứng với nhiệm vụ được giao khi thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị.

Các đại biểu tham dự kỳ họp làm lễ chào cờ. Ảnh: N. PHÚ
Các đại biểu tham dự kỳ họp làm lễ chào cờ. Ảnh: N.PHÚ

Trong năm, HĐND thành phố tổ chức 5 kỳ họp thường lệ và chuyên đề, 10 phiên họp thường kỳ giữa Thường trực HĐND thành phố với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, 46 phiên họp thường trực HĐND; tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại tất cả 6 quận và 45 phường, tăng cường hoạt động giám sát của các tổ đại biểu.

Từ đó, góp phần kiến nghị, đề xuất, giám sát việc thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phục vụ tích cực cho quá trình phục hồi và phát triển thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (bìa trái), Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ

Qua theo dõi tình hình, HĐND thành phố nhận thấy bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ trong thời gian qua, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thời gian đến. Đó là tăng trưởng kinh tế của thành phố chưa đồng đều, một số ngành công nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn, chưa thể phục hồi; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu; công tác đền bù giải tỏa, chậm cả về tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn được giao; nhiều dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, dự án treo ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh; tình trạng mất cân đối về cơ cấu cung - cầu lao động chưa được khắc phục; nhiều lao động gặp khó khăn sau đại dịch; tình trạng bị mất việc, ngừng việc, nghỉ việc do lạm phát, đứt gãy nguồn nguyên liệu, thiếu hụt đơn hàng có xu hướng gia tăng.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp; thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình mưa bão diễn biến bất thường. Bên cạnh đó, những khó khăn được dự báo về tình hình kinh tế, xã hội của cả nước, của khu vực và trên thế giới cũng sẽ có nhiều tác động đến quyết tâm phát triển của thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, với tinh thần quyết tâm, đồng hành vì sự phát triển chung, trên cơ sở kiến nghị của cử tri và theo các tờ trình của UBND thành phố, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến 164 tài liệu với nhiều nội dung quan trọng, trong đó dự kiến thông qua 68 tờ trình, nghị quyết trên các lĩnh vực.

Cùng với cho ý kiến theo thẩm quyền của HĐND như kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố và các quận, phường năm 2023, kế hoạch đầu tư công, dự toán ngân sách năm 2023, đặt tên cho nhiều tuyến đường, kỳ họp còn bàn, thảo luận và cho ý kiến về nhiều nội dung mang tính định hướng lớn như: Đề án phát triển văn hóa xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế của thành phố giai đoạn 2021-2030;  Chương trình phát triển nhà ở, chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Quy chế quản lý kiến trúc, về các chủ trương hỗ trợ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; Điều chỉnh phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; Chính sách hỗ trợ và chính sách thu hút đội ngũ y bác sĩ và nhiều chủ trương, chính sách khác về hỗ trợ các đối tượng yếu thế, người nghèo, ban hành các giải thưởng, điều chỉnh một số loại phí theo thẩm quyền và phù hợp với quy định; cho chủ trương để sớm đưa vào khai thác một số công trình hạ tầng, một số dự án quan trọng phục vụ phát triển…

“Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao sự tham gia tích cực của các đại biểu HĐND, các ban và các tổ đại biểu trong quá trình thẩm tra các tài liệu trình kỳ họp hôm nay. Tại kỳ họp này, rất mong các đại biểu tiếp tục tích cực nghiên cứu, thảo luận, góp ý, chất vấn làm rõ trách nhiệm, quan tâm nhiều đến việc đề xuất các giải pháp, chính sách thiết thực, có hiệu quả nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế giúp UBND thành phố và các cấp tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai hiệu quả Chủ đề năm 2023 được xác định là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, tạo sự chuyển biến tích cực và nhiều động lực để thành phố chúng ta tiến lên mạnh mẽ hơn trong thời gian đến”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nói.

T. HUY - N. PHÚ - L. PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.