Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công

.

ĐNO- Sáng ngày 3-12, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về chương trình giám sát năm 2022 và chuẩn bị nội dung cho kỳ họp lần thứ 10 HĐND thành phố khóa X. Cùng dự buổi làm việc có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường. Cuộc làm này trong khuôn khổ chương trình công tác của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì buổi làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì buổi làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN

Cụ thể, trong kỳ họp thứ lần thứ 10 - HĐND thành phố sắp đến, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) dự kiến tham mưu UBND thành phố trình HĐND các nội dung về: tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023; dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội...năm 2023; báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 và kế hoạch năm 2023; dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về chủ trương đầu tư các dự án nhóm A, B.

Sở KH&ĐT cũng báo cáo về tình hình triển khai các dự án nhưng bố trí vốn kéo dài nhiều năm qua, quá thời gian quy định theo Luật đầu tư công; dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về xã hội hóa; thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tình hình thực hiện, giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Báo cáo về tiến độ đầu tư các công trình động lực trọng điểm giai đoạn 2021-2025; triển khai chính sách tài khóa, tiền tệ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách và đại biểu dự họp đã góp ý, thảo luận, phân tích để làm rõ thêm một số nội dung trong các dự thảo Nghị quyết dự kiến trình trong kỳ họp HĐND sắp đến.

Đặc biệt cũng góp ý, phân tích những vấn đề còn tồn tại khi thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có tổng mức đầu tư lớn; việc thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; tiến độ giải ngân các dự án; cùng các nội dung như việc hoàn thiện hồ sơ để thẩm tra quyết toán, giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công, hướng dẫn tháo gỡ, khó khăn cho các chủ đầu tư.

Phân tích kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình; cắt giảm quy mô, kết thúc dự án; tình hình phát triển kinh tế thành phố thiếu tình cân đối kinh tế ngành, chưa bền vững; vấn đề định hướng phát triển các ngành du lịch, công nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị Sở KH&ĐT tiếp thu, giải trình lại các ý kiến kiến nghị của đại biểu; qua đó làm tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như giải quyết dứt điểm những nội dung còn tồn đọng hiện nay.

Đồng thời rà soát đánh giá lại số liệu của các sở, ban, ngành, bám sát các Nghị quyết của HĐND thành phố cho sát thực tiễn. Bên cạnh đó, đối với việc đầu tư cho công trình văn hóa, các thiết chế văn hóa, bệnh viện... như thế nào cho hiệu quả, và có sự giám sát cụ thể bởi nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này khá lớn, nhưng kết quả chưa cao.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn, dự thảo báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cho thấy sự cố gắng nỗ lực của toàn thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên vấn đề quan trọng hiện nay là phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công...

THÀNH LÂN

 

 

  

;
;
.
.
.
.
.