Nơi mùa Xuân đến sớm

.

Chúng tôi đến Trung đoàn 971, Bộ chỉ huy quân sự thành phố trong những ngày cả đơn vị đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Không khí mùa Xuân đã ngập tràn trong doanh trại và trên từng khuôn mặt những người lính trẻ. Tất cả đều chung một niềm vui, niềm tự hào được cầm súng bảo vệ bình yên cho quê hương khi mùa Xuân đến.

Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 971 chăm sóc bồn hoa cây cảnh chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: H.H
Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 971 chăm sóc bồn hoa cây cảnh chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: H.H

Khép lại một năm học tập, huấn luyện gian khổ trên thao trường, các chiến sĩ của đơn vị hào hứng với những công việc chuẩn bị đón Tết. Tất cả các bồn hoa, cây cảnh đều được chăm bón, cắt tỉa từng chiếc lá, cành cây. Các dãy panô, khẩu hiệu dọc lối đi được sơn sửa đỏ tươi như mới. Ở một góc doanh trại, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 đang gắn các cây tre làm cổng trại để chuẩn bị cắm trại cho các chi đoàn trong 3 ngày Tết. Các dụng cụ phục vụ cho gian hàng trò chơi dân gian trúng thưởng cũng được khẩn trương hoàn thành từ bàn tay khéo léo của những người lính trẻ. Không khí Tết ở đây không chỉ rực rỡ bởi sắc hoa muôn màu, mà còn ngời lên trong ánh mắt tự tin của các chiến sĩ khi mùa Xuân đến. Niềm vui, sự rộn ràng, phấn khởi lan tỏa khắp nơi trong từng góc doanh trại.

Đưa chúng tôi đi dạo một vòng, Thiếu tá Lê Thanh Sỹ, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1 cho biết: “Tết này, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để cán bộ, chiến sĩ đón Xuân. Mở đầu là đêm văn nghệ “Ấm áp vòng tay đồng đội“ để chia tay các chiến sĩ ra quân và ghi lại dấu ấn cho những người ở lại. Đặc biệt là hội thi làm bánh chưng xanh tặng người nghèo diễn ra vào những ngày cận Tết cũng được các chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Trong những ngày Tết, các chi đoàn tổ chức cắm trại, thi làm báo tường, thi trang trí lều trại và bàn thờ Bác Hồ, đón giao thừa và nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Bên cạnh các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, đá gà, mỗi chi đoàn tổ chức một gian hàng trò chơi trúng thưởng thu hút các chiến sĩ tham gia. Cấp ủy, chỉ huy và đoàn cơ sở đơn vị đã luôn nỗ lực, sáng tạo để làm nên một cái Tết sôi nổi, rộn ràng không khác gì Tết ngoài doanh trại để cán bộ, chiến sĩ yên tâm sẵn sàng trực gác, vui Tết đón Xuân”.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Thanh Cường nhập ngũ tháng 2-2022 đang chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên của đời quân ngũ. Hơn nửa tháng nay, Cường cùng đồng đội được giao chăm bón, cắt tỉa những chậu mai vừa chiết cành để có thể nở những bông đầu tiên vào dịp Tết này. Cường tâm sự: “Đón Tết ở đây dù đơn sơ, giản dị, nhất là thiếu vắng tình cảm người thân, nhưng chúng tôi luôn có sự sẻ chia nồng ấm của tình đồng đội. Nhất là các anh chỉ huy Trung đoàn, Tiểu đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên, chúc Tết, truyền thêm sức mạnh tinh thần để chúng tôi luôn chắc tay súng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Dù đóng quân xa và tách biệt Bộ chỉ huy, xa trung tâm thành phố, không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng mỗi chiến sĩ đều xác định rõ tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật và điều lệnh, yên tâm đón Tết và sẵn sàng chiến đấu.

Trung tá Võ Hùng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 971 cho biết: “Đón Xuân, vui  Tết, chúng tôi không chỉ chăm lo đời sống tinh thần mà còn chuẩn bị chu đáo các loại thực phẩm, chăm lo bữa ăn trong 3 ngày Tết cho bộ đội. Đàn bò, heo hàng chục con được vỗ béo, bánh chưng, bánh tét tự tay anh em gói, các loại rau xanh, bầu bí lên xanh trong vườn, tất cả đều sẵn sàng bảo đảm một cái tết đầy đủ, tiết kiệm, an toàn và không quên nhiệm vụ”.

Bên trận địa súng luôn hướng cao nòng, những đôi mắt sáng rực như sao ngày đêm sẵn sàng bảo vệ bình yên cho mùa Xuân thành phố. Tết luôn hiện hữu, tràn đầy niềm vui trong những nụ cười chiến sĩ tươi tắn, hồn nhiên. Chia tay những người lính trẻ Trung đoàn 971, chúng tôi cảm nhận mùa Xuân đang về trong từng sắc hoa, ngọn cỏ, trong từng góc doanh trại xanh, và nhất là trên khuôn mặt rạng rỡ của những người lính đang háo hức chờ mong một mùa Xuân đến sớm.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.