Phản biện ý tưởng cảnh quan tuyến đường Nguyễn Tất Thành

.

Ngày 9-1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức hội thảo phản biện ý tưởng cảnh quan tuyến đường Nguyễn Tất Thành với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành và các nhà khoa học.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày các phương án, ý tưởng thiết kế cảnh quan tuyến đường Nguyễn Tất Thành, các đại biểu phản biện các vấn đề: cách quy hoạch đề án, các yếu tố pháp lý của dự án được triển khai tới đâu, đã được các cấp duyệt hay chưa?; những vấn đề về môi trường, giao thông, thời tiết, du lịch...

Các ý kiến đề xuất nên xem xét giữ nguyên hiện trạng các di tích và đưa những yếu tố văn hóa, lịch sử vùng miền vào thiết kế; những vấn đề cần cập nhật lại về ý tưởng thiết kế phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố....

Theo tham luận của Hội Khoa học và Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, sau 20 năm kể từ khi xây dựng và đưa vào khai thác, cảnh quan tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành chưa được đầu tư, cải tạo ngang tầm với tuyến đường ven biển phía đông.

Vì vậy, việc nghiên cứu cải tạo tái thiết cảnh quan tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành là cần thiết, phục vụ phát triển du lịch, thu hút du khách thời gian đến. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn không nên áp dụng các mô hình của một số quốc gia phát triển du lịch gắn với biển, có điều kiện tự nhiên, khí hậu thời tiết tương đồng với Việt Nam vào dự án, mà cần có sự sáng tạo trong quá trình triển khai thiết kế; nên lựa chọn hệ thực vật thảm cỏ, các loại hoa cảnh, cây xanh bóng mát cho toàn tuyến phải phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, khu vực thường xuyên bị gió biển tác động, bảo đảm cho hệ thực vật, cây xanh sinh trưởng và phát triển quanh năm...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.