Đối thoại để giảm nghèo hiệu quả

.

Xác định chăm lo an sinh xã hội, nhất là công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, ngay sau Tết Nguyên đán, các địa phương bắt tay triển khai công tác giảm nghèo, tổ chức đối thoại với hộ nghèo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng làm căn cứ xây dựng các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả.

Đối thoại với hộ nghèo nhằm tìm ra giải pháp hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả. Trong ảnh: UBND, Ủy ban MTTQ  Việt Nam và các hội, đoàn thể phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo năm 2023. Ảnh: L.P
Đối thoại với hộ nghèo nhằm tìm ra giải pháp hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả. TRONG ẢNH: UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo năm 2023. Ảnh: L.P

Giữa tháng 2-2023, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) tổ chức đối thoại trực tiếp với 65 hộ nghèo năm 2023. Tham gia buổi đối thoại, bà Đoàn Thị Nhuận (tổ 1, phường Thạc Gián) cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo lâu năm, hầu hết thành viên là lao động phổ thông, thu nhập không ổn định. Căn nhà cấp 4 xây dựng lâu năm ngày càng xuống cấp là nơi sinh sống của 6 nhân khẩu.

Trong năm 2023, bà Nhuận có nguyện vọng được hỗ trợ sửa chữa nhà để có nơi ở ổn định, vươn lên thoát nghèo. Tương tự, bà Phan Thị Lài (tổ 56, phường Thạc Gián) cũng là hộ nghèo, gia đình đông con, kinh tế bấp bênh. Bà Lài bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ sửa chữa nhà để yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạc Gián Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, trong năm 2023, phường dự kiến hỗ trợ 29/65 hộ thoát nghèo. Qua đối thoại, tùy từng hoàn cảnh, các hộ nghèo đề đạt nguyện vọng, nhu cầu khác nhau như: hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế, sửa chữa nhà, vay vốn,…

“Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của từng hộ, Mặt trận, Ban giảm nghèo phường sẽ rà soát, thẩm định và có kế hoạch hỗ trợ trong thời gian sớm nhất, giúp các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Hoàng nói.

Trước đó, Mặt trận phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) cũng tổ chức đối thoại với hộ nghèo, cận nghèo năm 2023. Theo Chủ tịch Mặt trận phường Nguyễn Văn Hiệp, năm 2023, phường được giao chỉ tiêu giảm 16 hộ nghèo còn sức lao động, 1 hộ nghèo có công với cách mạng và 19 hộ cận nghèo. Để có giải pháp giảm nghèo hiệu quả, Ban giảm nghèo phường tổ chức đối thoại với từng hộ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ đó tổng hợp nhu cầu, xây dựng phương án, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị để triển khai giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Tương tự, để thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) tổ chức đối thoại với 61 hộ nghèo. Bà Nguyễn Thị Phước, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban giảm nghèo của phường cho biết, qua đối thoại, có 4 hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ việc làm, 6 hộ mong muốn được vay vốn làm ăn; 15 hộ nghèo có nhu cầu sửa chữa nhà; 11 hộ có nhu cầu phương tiện sinh kế; 3 hộ cần hỗ trợ xe đạp và 6 hộ muốn hỗ trợ học bổng cho con đến trường. Trên cơ sở nhu cầu từng hộ, phường sẽ tiến hành rà soát, thẩm tra; đồng thời có kế hoạch phân công các đơn vị đồng hành, hỗ trợ để giúp hộ nghèo vươn lên.

Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê Hoàng Quốc Cường cho biết, năm 2023, toàn quận có 600 hộ nghèo và 404 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố. Trong năm, dự kiến có 220 hộ thoát nghèo và 150 hộ thoát cận nghèo. Tính đến nay, 10/10 phường đã triển khai xong công tác đối thoại với hộ nghèo, làm căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo trong thời gian đến.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà Thái Thị Phương Lan, năm 2023, toàn quận dự kiện có 450 hộ thoát nghèo và 270 hộ thoát cận nghèo. Để triển khai các chính sách giảm nghèo năm 2023 hiệu quả, tới đây, Mặt trận, hội đoàn thể và Ban giảm nghèo các phường sẽ tổ chức đối thoại với hộ nghèo còn sức lao động để xác định nhu cầu cần hỗ trợ. Song song đó, các địa phương tiến hành rà soát việc thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ hàng tháng cho hộ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, chạy thận nhân tạo, các đối tượng từ 75 đến dưới 80 tuổi chưa được hưởng hỗ trợ để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, góp phần thực hiệu hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Ngay từ đầu năm 2023, Phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu phối hợp Mặt trận, hội đoàn thể, các ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại, rà soát nguyện vọng, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo làm căn cứ triển khai các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hà Thúc Liêu thông tin, năm 2023, toàn quận dự kiến thoát 450/557 hộ nghèo và 264/535 hộ cận nghèo.

Theo ông Liêu, việc tổ chức đối thoại trực tiếp với từng hộ nghèo là bước quan trọng giúp tìm ra các giải pháp, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản nhằm nâng cao mức sống, điều kiện và chất lượng cuộc sống; đồng thời, nắm bắt nhu cầu của từng hộ để hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế, vốn làm ăn,… góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.