Giải pháp giảm nghèo bền vững

.

Nhờ triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo đặc thù được thành phố ban hành, những năm qua, công tác giảm nghèo ở quận Liên Chiểu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ gia đình khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, đời sống cải thiện rõ rệt.

Anh Phan Công Tốt (phường Hòa Hiệp Bắc) là một trong những hộ nghèo thành công vượt qua nghịch cảnh để vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Ảnh: K.H
Anh Phan Công Tốt (phường Hòa Hiệp Bắc) là một trong những hộ nghèo thành công vượt qua nghịch cảnh để vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Ảnh: K.H

Số liệu thống kê từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, đến cuối năm 2022, số hộ nghèo còn lại trên địa bàn quận là 2.058 hộ, chiếm tỷ lệ 3,62% so với tổng số hộ dân. Trò chuyện với chúng tôi, anh Phan Công Tốt (SN 1983, ở Tổ 5 phường Hòa Hiệp Bắc) phấn khởi nói: “Nhờ các chính sách hỗ trợ người nghèo của địa phương, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Các con tự tin đến trường”.

Được biết, trong nhiều năm liền, gia đình anh Phan Công Tốt, gồm 4 người, là hộ nghèo của phường Hòa Hiệp Bắc. Nhiều năm liền anh Tốt phải điều trị căn bệnh hiểm nghèo suy thận, cuộc sống gia đình phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ tiền lương công nhân của vợ, hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn càng túng quẫn hơn. May mắn cho anh Tốt là căn bệnh suy thận được cải thiện rõ rệt, sức khỏe dần phục hồi, anh quay lại với nghề sửa chữa xe máy.

Để hỗ trợ gia đình anh thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, ngành chức năng phường Hòa Hiệp Bắc hỗ trợ một máy nâng xe trị giá 10 triệu đồng và vay vốn thoát nghèo từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu với số tiền 50 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập ổn định từ tiệm sửa xe máy (trung bình 10 triệu đồng/tháng) đến nay, gia đình anh thoát nghèo thành công, nỗ lực để thoát nghèo bền vững.

Theo cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, đây chỉ là một trong số hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn không cam chịu đói nghèo, vươn lên thay đổi cuộc sống. Những năm qua, trên cơ sở nhiều chính sách đặc thù về giảm nghèo do thành phố ban hành, quận Liên Chiểu đã tích cực triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả. Các chính sách này phát huy tác dụng, giúp hộ nghèo trên địa bàn quận tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và từng bước vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2022, toàn quận có 328 hộ nghèo đã thoát nghèo (trong đó còn sức lao động 309 hộ, không còn sức lao động 19 hộ). Điều đáng nói là số hộ cận nghèo phát sinh hay số hộ cận nghèo thoát nghèo trên địa bàn quận so với chuẩn Trung ương là không nhiều. Cụ thể: số hộ cận nghèo phát sinh 43 hộ (trong đó chuẩn thành phố 35 hộ, chuẩn Trung ương 8 hộ); số hộ cận nghèo thoát nghèo là 132 hộ (trong đó chuẩn thành phố 83 hộ, chuẩn Trung ương 49 hộ).

Thông tin từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, giai đoạn 2022-2025 quận đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cho biết, để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo theo chuẩn đa chiều, bền vững, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo và giải pháp tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo. Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Bên cạnh ngân sách thành phố, tập trung huy động nguồn lực và từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây mới nhà ở với mức 50 triệu đồng/nhà và sửa chữa 20 triệu đồng/nhà. Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở công trình vệ sinh, điện nước cho hộ nghèo. Đồng thời, đề xuất thành phố giảm 60% tiền thuê nhà khi thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của thành phố, giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở đối với hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho hộ nghèo chuẩn thành phố… Một giải pháp khác cũng quan trọng, theo ông Liêu, đó là tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác giảm nghèo cho 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.