Thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

.

Đã thành thường lệ, vào mỗi độ xuân về, thanh niên quận Ngũ Hành Sơn sẵn sàng với hành trang là trái tim trẻ, tràn đầy nhiệt huyết, khí thế để sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trong đó, nhiều thanh niên là những đoàn viên, sinh viên… viết đơn tình nguyện nhập ngũ, nối tiếp truyền thống vẻ vang của cha ông sẵn sàng lên đường bảo vệ quê hương đất nước.

Chương trình “Bánh chưng xanh - Xuân yêu thương” năm 2023 do Ban chỉ huy Quân sự phường Hòa Hải phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức phát quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, lực lượng dân quân. Ảnh: HÒA HẢI
Chương trình “Bánh chưng xanh - Xuân yêu thương” năm 2023 do Ban chỉ huy Quân sự phường Hòa Hải phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức phát quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, lực lượng dân quân. Ảnh: HÒA HẢI

Luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của thế hệ thanh niên, nên khi đến tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Phan Thanh Thảo (SN 2002) trú phường Hòa Hải hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn phục vụ Tổ quốc và rèn luyện trong môi trường quân ngũ, dẫu hoàn cảnh gia đình Thảo còn nhiều khó khăn. “Em mừng vì đủ tiêu chuẩn nhập ngũ và sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những ngày qua, các cô chú trong chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ dân phố đến hỏi thăm, động viên em yên tâm lên đường”, Thảo nói.

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường Hòa Hải Trần Trung Sơn chia sẻ, năm 2023, phường Hòa Hải có 39 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trước ngày các em nhập ngũ, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ huy quân sự phường cùng các đoàn thể tổ chức gặp mặt động viên tinh thần thanh niên. Đồng thời, phối hợp 39 chi bộ, khu dân cư có thanh niên nhập ngũ để thăm hỏi, tặng quà. “Công tác nắm bắt tư tưởng các em luôn được Ban Chỉ huy quân sự phường đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm hiện nay, 100% thanh niên chuẩn bị tham gia nghĩa vụ tại phường bảo đảm sức khỏe tốt, tinh thần hăng hái mong chờ ngày hội tòng quân”, ông Sơn nói thêm.

Đặc biệt, trong số những thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, có hai anh em sinh đôi là Nguyễn Phi Long và Nguyễn Thăng Long (SN 2000, trú tổ 56 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Duy Tân, hai thanh niên đều mong muốn trở thành người lính, được rèn luyện, trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội. Nói về quyết định này của hai con, bà Võ Thị Thu Hương (SN 1963, trú phường Mỹ An), mẹ của Phi Long và Thăng Long kể, từ nhỏ hai anh em làm cái gì cũng đồng hành cùng nhau. Từ việc học chung lớp, chung ngành,…đến bây giờ là cùng lên đường nhập ngũ. “Tất nhiên, sau khi hai con nhập ngũ, nhà cửa sẽ vắng tiếng nói, tiếng cười hơn vì giờ chỉ có hai người cao tuổi. Hy vọng môi trường quân ngũ sẽ giúp 2 con ngày càng trưởng thành”, bà Hương chia sẻ.

Cùng nhập ngũ trong đợt tuyển quân lần này, Trần Đức Mạnh (SN 1998) trú phường Khuê Mỹ mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục để bảo vệ quê hương, đất nước. Dù là con út trong gia đình có 5 anh em, gia cảnh khó khăn, nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Mạnh hăng hái xung phong vào môi trường quân ngũ. Khi được hỏi điều gì khiến Mạnh quyết tâm lên đường nhập ngũ, Mạnh chia sẻ, từ nhỏ em rất thích hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ. “Những người lính trẻ đều có hoài bão, muốn đóng góp sức để bảo về quê hương, đất nước. Em cũng mong muốn mình được khoác lên mình màu xanh áo lính”, Mạnh tâm sự.

Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Nguyễn Công Hòa cho biết, năm nay phường có 17 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 9 thanh niên tình nguyện tham gia nhập ngũ. Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên các em, phường sẽ mời các tân chiến sĩ đến nhận tư trang, quân phục và dặn dò các em nghiêm túc chấp hành các quy định tại đơn vị.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà, với truyền thống cách mạng của địa phương, ngay từ đầu năm, phường đã tổ chức phát lệnh nhập ngũ và tuyên truyền, vận động thanh niên đăng ký nhập ngũ. UBND phường, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự phường thường xuyên nắm bắt tư tưởng của các em; tuyên truyền các em không sử dụng rượu bia, vi phạm pháp luật, chuẩn bị tốt tinh thần và sức khỏe để lên đường làm nhiệm vụ. “Hòa Quý là cái nôi của cách mạng, nhiều năm liền là địa phương hoàn thành địa phương hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tuyển quân cũng như không có trường hợp thanh niên đào ngũ sau giao quân”, ông Trà chia sẻ.

Thượng tá Võ Thành Tốt, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ, năm 2023, quận tổ chức các đoàn để đi thăm các em thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, toàn quận có 109 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó, có 81 thanh niên nhập ngũ về các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và 28 thanh niên về Công an thành phố. “Năm 2023, số thanh niên nhập ngũ so với năm 2022 nhiều hơn 3 thanh niên. Chất lượng quân số giao đợt này bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, trong đó có gần 20% thanh niên lên đường có trình độ cao đẳng, đại học”, Thượng tá Võ Thành Tốt nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.