Sau thời gian xuống cấp nghiêm trọng với nhiều “ổ voi, sống trâu” xuất hiện trên tuyến đường tránh nam Hải Vân đã được cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, giải pháp sửa chữa cũng dừng ở mức độ tạm thời nên cần được nâng cấp cải tạo tổng thể…
Một số đoạn trên tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan xuất hiện những điểm bong tróc mới. (Ảnh chụp sáng 15-3). Ảnh: P.U |
Di chuyển trên tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan vào những ngày gần đây nhận thấy, những hư hỏng bong tróc mặt đường, ổ voi, vệt sống trâu... đã được đơn vị bảo trì đường bộ tiến hành thi công khắc phục. Tuy nhiên, suốt chiều dài gần 20km toàn tuyến, cứ vài chỗ lại xuất hiện những sụt, lún, bong tróc mới… khả năng sẽ phải tiếp tục vá sửa lại mặt đường.
Anh Nguyễn Tấn Phát (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, nhiều năm qua anh thường xuyên lái xe qua đoạn tuyến này, nhưng giờ là thời điểm dễ vận hành nhất bởi mặt đường ít hư hỏng, các ổ voi, ổ gà, sống trâu… đã được khắc phục. So với thời điểm trước Tết, hiện nay đường dễ đi hơn.
Anh Lê Tấn Tiến (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần chạy qua đoạn đường này phải mất gần một giờ, hiện nay thời gian rút ngắn do mặt đường bằng phẳng, xe chạy ít bị xóc, hàng hóa đỡ lo bị hỏng”. Trong khi đó, theo anh Phan Tư (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), sau khi được đơn vị bảo trì vá sửa mặt đường thì giao thông trên tuyến dễ lưu thông hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, nếu lưu thông bằng xe máy cũng rất nguy hiểm, do nhiều chỗ vạch kẻ đường đã bong tróc hết, một số vệt tuyến lề đường hư hỏng nhỏ chưa được khắc phục hết, tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, lấn đường thường xuyên xảy ra… Bên cạnh đó, đoạn từ Túy Loan đến gần giáp cầu vượt Hòa Sơn (ĐT 602), những điểm vá sửa trước Tết, giờ xuất hiện lại hiện tượng bong tróc, cùng với đó, xuất hiện mới các sóng trâu… cũng gây khó khăn cho giao thông.
Theo Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng, ngày 6-3, tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị huy động nhân lực triển khai nhân công, phương tiện, thiết bị, vật tư thực hiện vá sửa ổ gà, khắc phục hư hỏng bề mặt tuyến đường. Thời gian qua, mưa lớn kéo dài khiến bề mặt tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan bị bong tróc, xuất hiện ổ gà tại nhiều vị trí. Cụ thể, khối lượng ổ gà, ổ voi sâu 7cm khoảng 1.559,50m2, diện tích mặt đường sình lún khoảng 202m2. Để bảo đảm giao thông, đơn vị triển khai khắc phục các điểm, vị trí hư hỏng mặt đường bằng vật liệu bê-tông nhựa nóng BTN C16, BTN C19, bảo đảm mặt đường êm thuận, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận lợi...
Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 12-2022, đầu năm 2023, trên tuyến có hàng chục điểm hư hỏng nặng, mặt đường cũng lồi lõm tiềm ẩn tại nạn giao thông. Cụ thể, tại các điểm Km20+200, Km12+200, Km12+800, Km12+900, Km25+100, Km26+200, Km24+400, Km23+600, Km22+300, Km19+600, Km23+500.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn trên tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan, cơ quan chức năng của thành phố có văn bản về việc khẩn trương sửa chữa mặt đường hư hỏng, xuống cấp gửi Khu Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông vận tải).
Theo đó, đề nghị rà soát, kiểm tra, sửa chữa khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường tránh nam Hải Vân để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông…
Theo Khu Quản lý đường bộ III, tuyến đường này đã quá “tuổi thọ”, trong khi theo quy định thì 5 năm phải trùng tu, 12 năm phải đại tu nhưng đã 15 năm qua vẫn chưa được đại tu bởi nằm trong dự án mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, phải chờ chủ trương đầu tư.
Vì thế, chỉ có thể duy trì như hiện nay và hư đâu sửa đó, chứ không thể nâng cấp, cải tạo. Mặt khác, hai đầu tuyến là đường 4 làn xe, nhưng tuyến tránh chỉ có 2 làn xe nên lưu lượng qua lại rất lớn, tác động trực tiếp đến tuổi thọ của đường.
Mới đây, dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (một phần đoạn tuyến trùng với đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan), thành phố Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1623/QĐ-BGTVT ngày 9-12-2022 và giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện (dự án thuộc công trình, dự án trọng điểm quốc gia) nên khả năng nâng cấp tuyến đường tránh sẽ phải chờ thêm thời gian.
PHƯƠNG UYÊN