Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý nguồn tin tố giác tội phạm

.

Xác định công tác kiểm sát tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố luôn quán triệt đến toàn thể đảng viên, công chức nắm vững quan điểm và chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Đảng, của ngành và Thành ủy.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đón nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Ảnh: PV
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đón nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Ảnh: PV

Chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Đảng

Viện KSND hai cấp thành phố khi thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, luôn bảo đảm nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác, nghiêm minh và đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không để xảy ra oan, sai.

Viện KSND hai cấp luôn gắn công tố với điều tra, ngay từ giai đoạn tin báo, theo đó, kiểm sát viên tham gia hoặc trực tiếp lấy lời khai người tạm giữ, ban hành yêu cầu xác minh, tham gia 100% các hoạt động bắt buộc có mặt kiểm sát viên để thu thập, củng cố chứng cứ, làm cơ sở vững chắc để giải quyết vụ việc; kịp thời phát hiện và ban hành các kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, vi phạm của các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ; phát hiện những chồng chéo, bất cập về pháp luật và thực tiễn công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố để tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi.

Để thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm, hằng năm, Ban cán sự Đảng Viện KSND thành phố ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm sát , xác định rõ trách nhiệm của từng cấp ủy Đảng, từng đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đó trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm.

Theo đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Viện trưởng Viện KSND cấp trên về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm trong lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách. Đồng thời, với vai trò là Bí thư Ban cán sự Đảng Viện KSND thành phố, Bí thư Chi bộ Viện KSND quận, huyện, các Viện trưởng Viện KSND hai cấp thành phố còn có trách nhiệm báo cáo đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác, khách quan của nội dung báo cáo để xin ý kiến và chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết tốt các vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở, không để tạo thành điểm nóng; chịu trách nhiệm chính trong tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện chức năng giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Đối với các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp khác mà dư luận xã hội quan tâm, quá trình giải quyết, Bí thư Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát phối hợp Bí thư Ban cán sự Đảng Tòa án, Công an thành phố báo cáo Ban Nội chính Thành ủy và Thường trực Thành ủy. Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, kết hợp với quy định của pháp luật, liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án sẽ đề ra đường lối xử lý phù hợp, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an ninh trên địa bàn. Đối với quá trình thụ lý các nguồn tin về tội phạm có người bị tố giác là đảng viên, Viện Kiểm sát tiến hành các thủ tục bảo đảm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 9-11-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Hướng dẫn số 04-HD/TW ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW.

Đối với các vụ việc thuộc nhóm án xâm phạm an ninh quốc gia, khi thụ lý kiểm sát, xác định đây là những vụ án được dư luận quan tâm, có ảnh hưởng đến tình hình chính trị đối ngoại của Nhà nước, ngay từ khi tiếp nhận, Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát đều báo cáo kịp thời và xin ý kiến của Thường trực Thành ủy. Nhờ đó, Viện Kiểm sát luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời và phù hợp về đường lối, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, không tạo sơ hở để các thế lực thù địch lợi dụng vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết dân tộc.

Cùng với đó, Ban cán sự Đảng cũng yêu cầu đơn vị, kiểm sát viên trực tiếp thụ lý phải kiểm sát chặt chẽ ngay từ đầu, nắm chắc tiến độ điều tra, đôn đốc cơ quan điều tra xử lý, không bỏ lọt hành vi phạm tội. Viện KSND thành phố có vai trò là cơ quan chủ trì trong thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 01/2019/QCPH quy định việc phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn thành phố giữa các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Thanh tra, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Cục Thuế, Cục Thi hành án dân sự, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm và Bảo hiểm xã hội thành phố , Viện KSND thành phố. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Viện KSND thành phố đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hằng năm, đơn vị luôn xây dựng báo cáo số liệu và kết quả hoạt động của các cơ quan thành viên, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ hoặc kiến nghị liên ngành cấp trên chỉ đạo. Viện Kiểm sát hai cấp thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật và tội phạm, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng, chức vụ; nâng tỷ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án này.

Theo phân công, Ban cán sự Đảng Viện KSND thành phố đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Những kiến nghị tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng

Để công tác tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm ngày càng hiệu quả, kịp thời, xử lý nghiêm và chính xác các đối tượng phạm tội, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ban cán sự đảng, đảng ủy các cơ quan liên ngành cần chỉ đạo sâu sát nhằm giúp các cơ quan phát huy tốt nhất vai trò thành viên.

Qua thực hiện chức năng phải kịp thời kiến nghị khởi tố, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã tiếp nhận được hoặc phát hiện qua thanh tra, kiểm tra đến cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết cũng như kiểm sát chặt chẽ quá trình xử lý.

Đảng ủy Công an thành phố, Đảng ủy cơ quan Công an quận, huyện cần chỉ đạo các điều tra viên trực tiếp thụ lý, giải quyết các vụ việc chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát để thực hiện đóng dấu bút lục kiểm sát theo quy định tại khoản 5, Điều 88, Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm đảm bảo tính hợp pháp của các chứng cứ, tài liệu thu thập được, góp phần làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Phối hợp, tạo điều kiện cho Viện KSND tiến hành kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tại các cơ quan Công an xã, phường, qua đó, kịp thời phát hiện các vi phạm, tội phạm, nhằm xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân thành phố chỉ đạo Tòa án nhân dân hai cấp kịp thời cử thẩm phán tham gia phối hợp với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát khi có yêu cầu góp ý, nghiên cứu thông tin tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến tham nhũng, chức vụ. Người đứng đầu cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chính hoặc liên quan trước Ban Thường vụ Thành ủy nếu để xảy ra vi phạm trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong phạm vi trách nhiệm quản lý.

Với chức năng, nhiệm vụ được Đảng và ngành giao phó, thời gian đến, Viện KSND thành phố tiếp tục đề ra những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong các khâu công tác, nhất là trong kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm, góp phần phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại vi phạm, tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

NGUYỄN VĂN QUANG
Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố

;
;
.
.
.
.
.