Dịch vụ xe đạp công cộng hút khách

.

Hình ảnh những chiếc xe đạp màu xanh mang nhãn hiệu TNGo được người dân, du khách sử dụng trên khắp các nẻo đường gây sự tò mò, thích thú. Đây là mô hình xe đạp công cộng mới được Sở Giao thông vận tải và nhà đầu tư khai trương thử nghiệm vào giữa tháng 3 vừa qua với mong muốn đem lại sự tiện ích trong giao thông công cộng ở thành phố.

Người dân thực hiện thuê xe đạp công cộng. Ảnh: T.L
Người dân thực hiện thuê xe đạp công cộng. Ảnh: T.L

Du khách Phạm Thị Hồng Linh (22 tuổi, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Dịch vụ xe đạp công cộng thân thiện môi trường lại mang đến những trải nghiệm mới lạ, thích thú cho người dân và du khách, nhất là các bạn trẻ khi đi tham quan, khám phá các địa điểm du lịch tại thành phố”.

Chị Lê Thị Tuyết Nhu (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) bày tỏ: “Chúng tôi rất thích mô hình này, bởi chỉ cần bỏ ra 10.000 đồng/giờ đạp xe tập thể dục bất kể thời gian nào trong ngày, thay vì đến các trung tâm thể thao, phòng gym…”. Hiện hội bạn của chị Nhu đã chuyển tập thể dục trong nhà sang dịch vụ đạp xe quanh thành phố.

Qua đánh giá của người dùng, ứng dụng thuê xe rất dễ sử dụng, cũng như điểm thuê xe đạp bố trí gần các trạm xe buýt giúp việc đi lại tiết kiệm hơn; chi phí thuê xe hiện tại khá rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên, người lao động. Với mô hình mới này, kỳ vọng sẽ giúp du khách trải nghiệm một hình thức du lịch vừa tốt cho sức khỏe, thuận tiện trong di chuyển.

Một cộng tác viên hướng dẫn sử dụng xe đạp công cộng TNGo cho biết, những ngày qua, mô hình xe đạp công cộng đã thu hút rất đông người dân và du khách trải nghiệm. Trong quá trình thuê, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu thông qua phần mềm trên điện thoại. Việc hoàn tất lượt thuê xe được tính khi người dùng trả xe tại trạm bất kỳ… nên rất thuận tiện. Xe đạp có thể nâng hạ yên ngồi dễ dàng và xe mới nên đạp rất êm ái.

“Nếu được bảo dưỡng và có mái che di động để bảo quản xe thì càng ngày phương tiện này sẽ rất thân thiện với người dân và du khách khi đến Đà Nẵng tham quan, nhất là những buổi chiều đạp xe dạo mát dọc đường Bạch Đằng - Như Nguyệt, Trần Hưng Đạo, Chương Dương để tận hưởng không khí trong lành và chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp nên thơ ở đôi bờ sông Hàn”, chị Mai Thị Tám (du khách đến từ Hà Nội) cho biết thêm.

Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, xe đạp công cộng là sản phẩm hay và ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay khi mà rất nhiều người dân và du khách có nhu cầu đi dạo các khu vực trung tâm, các điểm đến tại Đà Nẵng. Việc đưa xe đạp công cộng vào sử dụng tại Đà Nẵng góp phần thay đổi dần thói quen của người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới cuộc sống xanh, sạch.

Đây mới chỉ là mô hình thí điểm, sau này có thể bổ sung ngôn ngữ từ các thị trường trọng điểm như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật… để người dân, du khách tiếp cận dễ dàng hơn. Hy vọng, về lâu dài, mô hình này cần thiết được duy trì và phát triển rộng rãi để tạo thói quen rèn luyện sức khỏe, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như phát triển thêm hoạt động du lịch thân thiện với môi trường. 

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì ngoài sự hưởng ứng của các bạn trẻ, người dân, du khách trong nước, thì có rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc cùng đồng hành hưởng ứng tham gia phương tiện giao thông công cộng này.

Đây là dự án hướng tới cộng đồng, do đó công ty mong muốn có một sản phẩm du lịch trải nghiệm, thân thiện môi trường được người dân và du khách chào đón. Tính từ ngày thí điểm đầu tiên (18-3) đến ngày 5-4, đã có 45.394 chuyến xe được thuê với tổng số 41.781 giờ thuê, với 275.691km đã đi, trung bình 13.785km/ngày.

Tuy nhiên, đơn vị đầu tư lắp đặt hệ thống xe đạp cộng cộng đang chờ đợi sau 1 thời gian mới có thể đánh giá được nhu cầu sử dụng thực tế, bởi khi mới triển khai phần đông có nhu cầu trải nghiệm. Dù vậy, công ty cũng hy vọng, Đà Nẵng có những thuận lợi nhất định để mô hình triển khai bảo đảm tính khả thi.

Dự án Mô hình dịch vụ xe đạp công cộng được Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm tại 61 trạm xe đạp công cộng với khoảng 600 chiếc xe đạp. Cụ thể, địa bàn quận Hải Châu có 32 trạm, quận Thanh Khê 5 trạm, quận Sơn Trà 16 trạm, quận Ngũ Hành Sơn 5 trạm và quận Cẩm Lệ có 3 trạm. Áp dụng mức giá thuê xe đạp mỗi lượt là 5.000 đồng/30 phút và 50.000 đồng/ngày. Và sau một năm thí điểm, sở sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu dịch vụ xe đạp công cộng đạt hiệu quả, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới một hệ thống giao thông xanh, bền vững.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.