Đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) phường, xã năm 2022. Kết quả đánh giá thể hiện thành tựu các đơn vị đạt được, đồng thời tạo tiền đề để tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới.
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY |
Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho biết, công tác CCHC nhìn chung đã được các phòng, ngành chức năng và 13 phường của quận tiến bộ hơn so với năm ngoái, nhất là việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC. Các văn bản chỉ đạo, điều hành được triển khai bảo đảm hoàn thành 100% tiến độ, thời gian và nội dung theo kế hoạch đề ra. Qua công tác đánh giá và thẩm định của quận cho thấy, từng cơ quan, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC. Trên cơ sở các kết quả đạt được, các phường thuộc quận nghiêm túc kiểm điểm, phê bình, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế yếu kém của từng cá nhân; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua bộ phận “Một cửa”, thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình xử lý hồ sơ, không để tình trạng xử lý hồ sơ quá hạn, trễ hạn lặp lại nhiều lần. Các phường tăng cường trao đổi văn bản điện tử có chữ ký số, triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4; tiếp tục nghiên cứu thực hiện số hóa thành phần hồ sơ “Một cửa” khi tiếp nhận.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân, trong năm 2022, UBND quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 10 phường đẩy mạnh công tác CCHC tại đơn vị, kết hợp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Đồng thời, quận tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ quan chuyên môn, UBND các phường để kịp thời chấn chỉnh hạn chế trong công tác CCHC. Để triển khai có hiệu quả công tác CCHC thời gian tới, quận chỉ đạo các phường hạn chế tối đa hồ sơ trễ hẹn, quá hạn; thực hiện tốt việc ký số điện tử đối với kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ; thực hiện rà soát TTHC để kiến nghị, góp ý đơn giản hóa TTHC.
Năm 2022, phường Thạc Gián được đánh giá, xếp hạng đứng đầu bảng chỉ số CCHC trong 10 phường thuộc quận Thanh Khê. Phó Chủ tịch UBND phường Thạc Gián Trần Lê Quốc Huy cho biết, xác định việc nâng cao chỉ số CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo phường luôn theo sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đầu tư nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng CCHC. Hằng tháng, hằng quý, qua các buổi giao ban, lãnh đạo phường lắng nghe, nắm rõ các khó khăn, vướng mắc từ công chức phụ trách bộ phận “Một cửa”, để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục hạn chế, từ đó nâng cao chất lương phục vụ người dân. Trong năm, phường triển khai 2 sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến công tác CCHC, công nghệ thông tin về số hóa dữ liệu và công tác tuyên truyền trong tình hình mới.
Đến nay, 100% hồ sơ cán bộ, công chức bảo đảm tiến hành chuẩn hóa theo quy định chuẩn hóa cơ sở dữ liệu trên phần mềm. 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn công chức cấp phường. Cùng với việc vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phường có các giải pháp khuyến khích sử dụng như giảm thời gian xử lý, giảm thành phần hồ sơ, sử dụng dữ liệu điện tử, nhận và trả kết quả tại nhà…Ông Huy cho biết, năm 2023, phường dự kiến sẽ xây dựng hoàn thiện công chức điện tử, hồ sơ công chức điện tử, hồ sơ công việc điện tử để ngày càng nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nhất là công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
Tại Hải Châu, phường Nam Dương đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối 13 phường thuộc quận. Theo Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam, để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo UBND và Công đoàn đã thống nhất phát động trong toàn cán bộ, công chức, người lao động về phát triển, tìm tòi các sáng kiến kinh nghiệm đối với lĩnh vực CCHC và công nghệ thông tin trong ứng dụng các hoạt động của cơ quan. Qua đó, đã có quy chế khen thưởng, động viên kịp thời liên quan đến CCHC. Các buổi giao ban, họp định kỳ của cơ quan, phường đều lồng ghép tuyên truyền các nội dung về công tác CCHC trên địa bàn phường.
Tại quận Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải xếp đầu danh sách các phường có chỉ số CCHC tốt nhất. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung đánh giá, điểm nổi bật là phường nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Theo đó, trong lĩnh vực người có công, rút ngắn thời gian giải quyết đáng kể đối với một số thủ tục như xác nhận giải quyết hồ sơ cấp sổ ưu đãi giáo dục- đào tạo, xác nhận giải quyết tuất từ trần cho thân nhân lão thành cách mạng, xác nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp thường xuyên đối với người có công cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo… Bên cạnh đó, UBND phường xây dựng hòm thư góp ý nhằm bảo đảm kịp thời việc tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân, tổ chức.
TRỌNG HUY