Phát triển Đảng trong dân quân tự vệ và dự bị động viên

.

Quán triệt Chỉ thị 16/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), Thành ủy Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 07/NQ-TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới”. Nghị quyết này nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng đối với chi bộ quân sự xã, phường, phát triển đảng viên trong dân quân tự vệ, dự bị động viên làm nòng cốt trong nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc ở các địa phương.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Quân sự xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: C.T
Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Quân sự xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: C.T

Thực hiện nghị quyết của Thành ủy, hằng năm, trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, Đảng ủy Quân sự thành phố, Đảng ủy quân sự các quận, huyện xây dựng chỉ tiêu phấn đấu mỗi xã, phường kết nạp từ 2- 3 đảng viên trong dân quân, 1-2 đảng viên trong quân nhân dự bị, và mỗi đơn vị tự vệ kết nạp từ 4- 8 đảng viên. Đây là một trong những tiêu chí để bình xét, chấm điểm thi đua hằng năm.

Thực hiện chủ trương trên, ngay từ khi tuyển chọn “đầu vào”, các địa phương, doanh nghiệp đã chăm lo công tác tạo nguồn, tuyển chọn những chiến sĩ dân quân, tự vệ có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt kết nạp vào lực lượng.

Thông qua các đợt học tập chính trị, sinh hoạt ngày chính trị - văn hóa tinh thần đã bồi đắp, rèn luyện cho những cán bộ, chiến sĩ “sao vuông” bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao cảnh giác, tích cực học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức tác phong, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức vượt khó khăn, sẵn sàng chiến đấu cao, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thượng tá Phan Văn Hải, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu cho biết, từ các đợt huấn luyện, trực gác, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, làm công tác dân vận - vận động quần chúng, giúp dân phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống cháy rừng, tham gia các hoạt động xung kích của Đoàn và phong trào của địa phương…, các chi đoàn đã phát hiện, giới thiệu cho Đảng những chiến sĩ dân quân là quần chúng ưu tú. Trên cơ sở đó, các địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này theo học các lớp cảm tình Đảng.

Chi bộ quân sự chủ động phối hợp chi bộ tổ dân phố nơi có đối tượng Đảng sinh sống để theo dõi, giúp đỡ, phân công đảng viên kèm cặp, bồi dưỡng, thông qua các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, đề ra tiêu chí phấn đấu để đối tượng có điều kiện thử thách trước khi kết nạp, nêu cao ý thức nỗ lực trong mọi mặt hoạt động, công tác cũng như rèn luyện đạo đức phẩm chất, tác phong.

Từ kết quả đó, mỗi xã, phường, doanh nghiệp hằng năm đã giới thiệu hàng chục quần chúng ưu tú đi học đối tượng Đảng, 100% xã, phường và đơn vị tự vệ đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng cho lực lượng dân quân, tự vệ và dự bị động viên hằng năm.

Anh Trần Thanh Hướng, chiến sĩ dân quân vừa được kết nạp Đảng của Hải đội dân quân thường trực thuộc Đảng ủy Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Tôi rất tự hào được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng đúng vào ngày truyền thống lực lượng dân quân tự vệ 28-3-2023. Dưới lá cờ soi đường của Đảng, tôi sẽ luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, phát huy vai trò xung kích, gương mẫu của người đảng viên trong mọi nhiệm vụ”.

Với những biện pháp hiệu quả trong công tác phát triển Đảng, qua mỗi nhiệm kỳ, toàn thành phố đã kết nạp được từ 500 - 520 đảng viên dân quân tự vệ, dự bị động viên, nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đến nay lên 25,12%, dự bị động viên lên 9,06%, đoàn viên đạt trên 75%.

100% Chi bộ Quân sự phường, xã có cấp ủy và thường xuyên được củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả, 100% chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự phường, xã, cơ quan được cơ cấu vào cấp ủy cùng cấp, có trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên đạt 99%, trong đó trình độ cao đẳng, đại học đạt 29%. Hằng năm, có 80-90% chi bộ quân sự đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém.

Như vậy, việc làm tốt công tác phát triển Đảng trong dân quân tự vệ, dự bị động viên không những góp phần nâng cao năng lực của cấp ủy Đảng mà còn tăng cường chất lượng và độ tin cậy của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của lực lượng vũ trang địa phương trong tình hình mới.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.