SỔ TAY

Rủi ro từ cáp viễn thông treo "lơ lửng"

.

Qua ghi nhận tại nhiều tuyến đường, khu vực tập trung đông dân cư, tình trạng cáp viễn thông từ các nhà mạng, truyền hình chằng chịt tại các trụ điện đang đe dọa toàn, làm mất mỹ quan đô thị. Nhiều đường cáp viễn thông không còn được sử dụng nhưng vẫn chưa có biện pháp tháo bỏ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân...

Trên nhiều tuyến phố, xuất hiện những búi cáp, sợi cáp viễn thông không được bó lại sà xuống thấp gây nguy hiểm cho người dân. Ông Nguyễn Quang Châu (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, tại tuyến đường Phạm Như Xương, Mẹ Suốt, có nhiều thợ nối dây cáp viễn thông của các nhà mạng internet, truyền hình, điện thoại cố định điển hình như FPT, Viettel thực hiện kéo dây để lắp đặt, đấu nối tại các khu vực kiệt, hẻm nhỏ nhưng lại không đưa vào trong búi điện mà lại để phía ngoài, gây bất tiện và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Từng gặp nguy hiểm từ những sợi dây cáp quang thòng xuống, anh Nguyễn Huy Đạt (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bày tỏ: “Một lần đang đi xe máy thì dây cáp quang bất ngờ sà xuống, may khi đó tôi đã phản ứng kịp để dừng xe, chứ không thì sẽ bị tai nạn.

Tại những khu kiệt, hẻm trên tuyến đường Âu Cơ vẫn thường xảy ra tình trạng này nên tôi mong các đơn vị viễn thông, thông tin số (cáp truyền hình) chú trọng công tác bảo đảm lưới điện, tránh để dây cáp viễn thông gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người dân”.

Bà Trần Kim Cúc (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cho hay: “Nhiều năm qua, tôi cảm nhận thành phố ngày càng khang trang, đẹp hơn. Tuy nhiên, tình trạng dây cáp viễn thông từ các đơn vị cung cấp internet, cáp truyền hình trên các trụ điện ngày càng nhiều dẫn đến mất mỹ quan đô thị”.

Theo ông Nguyễn Văn Hoành, Tổ trưởng tổ 50 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), việc thiếu kiểm tra, giám sát tại các trụ điện để các đối tượng, nhân viên viễn thông từ các nhà mạng internet, truyền hình, điện thoại cố định đấu nối không đúng quy định từ các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

“Nhiều người dân trong tổ đã gửi phản ánh lên các đơn vị có thẩm quyền trong nhiều năm nhờ khắc phục, giải quyết nhưng chỉ là những giải pháp tạm thời, chưa có tính lâu dài gây sự bất an cho những người dân mỗi khi đặt chân ra khỏi nhà”, ông Hoành nói.

Ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, trong năm qua, sở đã tăng cường phối hợp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trong kiểm tra, đấu nối cáp viễn thông từ các đơn vị cung cấp dịch vụ internet, truyền hình, điện thoại cố định không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Kiên quyết xử phạt các hành vi, trường hợp vi phạm treo, kéo của các doanh nghiệp viễn thông. Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nhằm đưa việc triển khai mạng lưới cáp viễn thông vào nền nếp, đúng quy định, góp phần bảo đảm hạ tầng viễn thông phát triển bền vững theo đúng quy hoạch của  thành phố Đà Nẵng.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.