Tạo nguồn phát triển Đảng trong công nhân và thanh niên nhập ngũ

.

Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn quan tâm công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong thanh niên nhập ngũ, công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, kết quả chưa đạt như mong muốn. Giải pháp đặt ra là chủ động hơn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên ở độ tuổi nhập ngũ và công nhân lao động.

Đến cuối năm 2022, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp có 114 tổ chức Đảng, với gần 3.480 đảng viên. Trong ảnh: Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP MP Pack. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đến cuối năm 2022, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp có 114 tổ chức Đảng, với gần 3.480 đảng viên. TRONG ẢNH: Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP MP Pack. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Điểm sáng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Quận Liên Chiểu là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp (DN) và CNLĐ đông nhất thành phố. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên trong khối DN được địa phương này xem là nhiệm vụ rất quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho rằng, ở các DN chưa có tổ chức Đảng, Liên đoàn Lao động quận và Công đoàn cơ sở thông qua các hoạt động phong trào lựa chọn quần chúng ưu tú về phẩm chất, năng lực bồi dưỡng kết nạp Đảng, khi đủ 3-4 đảng viên thì đề xuất thành lập chi bộ. Còn tại DN đã có chi bộ, bí thư và đảng viên sẽ theo dõi, nắm bắt, tìm nguồn phát triển Đảng mới. “Tính đến cuối năm 2022, Đảng bộ quận có 31 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Trong đó, có 8 tổ chức cơ sở Đảng là các DN ngoài khu vực Nhà nước (DNNNN). Năm 2022, mặc dù công tác phát triển Đảng của Đảng bộ quận chỉ đạt 79/100 đảng viên, đạt 79%, tuy nhiên, việc phát triển Đảng trong các DNNNN theo Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư được thực hiện tốt; kết nạp mới 11 đảng viên.  Năm 2023, quận đặt mục tiêu kết nạp 15 đảng viên mới ở khối DN này”, ông Chương thông tin.

Ông Phan Văn Tân, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu nhìn nhận, do ảnh hưởng Covid-19, số DN trên địa bàn quận tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến phát triển đảng viên. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, khi kinh tế của thành phố phục hồi, các DN khôi phục sản xuất, công tác phát triển đảng viên mới ở khối DNNNN gặp thuận lợi hơn. Riêng năm 2022, toàn khối DNNNN đã kết nạp được 16 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra 4 đảng viên.

Theo ông Hà Ngọc Thống, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (Khu công nghiệp Hòa Khánh), hiện chi bộ công ty có gần 20 đảng viên, tất cả các vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đều là đảng viên. Hằng năm, chi bộ công ty đều đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Các đảng viên đã khẳng định tính tiên phong trong công việc và cuộc sống, là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Tuy nhiên, ông Thống nhìn nhận, số đảng viên của chi bộ công ty còn quá ít so với số lao động hiện nay của DN. Nguyên nhân chính là phần lớn người lao động của công ty làm việc xa quê nên khó khăn trong xác minh lý lịch của quần chúng; trình độ học vấn của người lao động chưa bảo đảm điều kiện để được kết nạp. Tình hình lao động việc làm của CNLĐ luôn biến động, không có tính ổn định. CNLĐ chưa tự giác phấn đấu vào Đảng nên việc tạo nguồn phát triển Đảng trong CNLĐ ở không ít tổ chức Đảng trong DN gặp khó.

Chủ động tạo nguồn phát triển Đảng

Đối với công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên đến tuổi nhập ngũ, bà Võ Thị Nhung, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm chủ động phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú ở địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, quy định, có chất lượng cao. Nhờ đó, bình quân mỗi năm địa phương phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp Đảng 2-4 thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Thế nhưng, 3 năm gần đây (2021-2023), do ảnh hưởng của Covid-19 nên việc phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ đã giảm mạnh, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ được kết nạp Đảng thấp.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, từ năm 2011-2015, khi các địa phương triển khai thực hiện chỉ thị của Đảng ủy Quân khu 5 về việc phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ với tỷ lệ 1% đảng viên và 10% đối tượng Đảng, toàn thành phố có khoảng 90 thanh niên kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ cùng hàng trăm thanh niên đã qua lớp cảm tình Đảng. Nhưng những năm trở lại đây, tỷ lệ đảng viên là thanh niên lên đường nhập ngũ thấp.

Theo Thượng tá Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố, để chủ động nguồn phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ, trước hết các tổ chức Đảng cần tiến hành khảo sát nguồn kết nạp đảng viên và quần chúng ưu tú để đưa vào nguồn kèm cặp, bồi dưỡng và xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên theo từng năm phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, cần quan tâm lựa chọn kết nạp những quần chúng xuất sắc từ các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, đơn vị. Đặc biệt, quan tâm nguồn kết nạp đảng viên trong thanh niên đến độ tuổi phải tham gia nghĩa vụ quận sự.

Còn  theo ông Phạm Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng, mặc dù, Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng, các đoàn thể trực thuộc quan tâm giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng ủy bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Tuy nhiên, năm 2022, toàn Đảng bộ cũng chỉ kết nạp được 91 đảng viên mới. Để góp phần làm tốt việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên mới trong DN, ông Hòa cho biết, Đảng ủy đã đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố kịp thời khen thưởng, biểu dương DN làm tốt công tác xây dựng Đảng; chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về tạo nguồn phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DN. Đảng ủy KCNC&CKCN chỉ đạo Ban Quản lý KCNC&CKCN phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kết nối các hiệp hội nước ngoài có DN trong KCN để tạo đồng thuận trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên của các tổ chức Đảng trong DNNNN và kết nạp đảng viên là chủ DN.

“Thực tế cho thấy, nơi nào chủ hoặc giám đốc DN làm bí thư cấp ủy thì thuận lợi cho tổ chức Đảng phát triển”, ông Hòa cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.