Triển khai hiệu quả các đề án tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

.

Việc triển khai thi hành Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn thành phố đã tạo chuyển biến căn bản, bền vững về hiệu quả của hoạt động PBGDPL với việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia công tác này. Đặc biệt, việc triển khai các chương trình, đề án về PBGDPL đã huy động các nguồn lực của các cơ quan, tổ chức và xã hội cho công tác này.

Buổi sinh hoạt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của các tộc họ tại thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang). Ảnh: PV
Buổi sinh hoạt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của các tộc họ tại thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang). Ảnh: PV

Nhiều chuyển biến tích cực

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Thị Xuân Nga cho biết, sau 10 năm triển khai Luật PBGDPL, công tác PBGDPL đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các văn bản quy phạm pháp luật được phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp từng đối tượng và địa bàn, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. Hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật.

Huyện Hòa Vang đã xây dựng 1.032 chuyên mục, sử dụng hơn 824 bài viết và phổ biến tuyên truyền gần 3.000 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân. Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tuyên truyền trên sóng phát thanh của huyện và 11 xã mỗi tuần 3 đợt, mỗi đợt 5-7 phút về các quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Theo Trưởng phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Thanh Thúy, quận xây dựng và đưa vào thực hiện các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, tiêu biểu là các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật như hội thi “Hòa giải viên giỏi”, “Người điều hành giỏi”, “Nhà nông đua tài”…

Qua từng cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định pháp luật cần thiết trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp luật và hình thành thói quen chủ động học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Trưởng phòng Tư pháp quận Hải Châu Dương Văn Vân cho biết, cùng với triển khai PBGDPL bảo đảm nội dung và hình thức, Hội đồng PBGDPL quận chú trọng triển khai đến từng nhóm đối tượng cụ thể như người khuyết tật, nạn nhân bị bạo lực gia đình, người lao động, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; người dân ở vùng ven biển phường Thanh Bình, Thuận Phước được lồng ghép thực hiện cùng với đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo theo từng giai đoạn.

Trưởng phòng Tư pháp quận Liên Chiểu Ông Trường Phúc cho biết, qua 10 năm tổ chức thực hiện Luật PBGDPL, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL đã được nâng lên. Quận xác định đây là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Hiệu quả từ các đề án

Theo bà Lê Thị Xuân Nga, việc triển khai các đề án tăng cường PBGDPL trên địa bàn thành phố có hiệu quả rõ nét. Theo đó, riêng đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016” thực hiện đến năm 2021  mang lại những chuyển biến tích cực. Theo đó, qua kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu công tác PBGDPL, từ đó tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và nhân dân tại các xã, phường là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, mang lại hiệu quả rất tích cực.

Đối với đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021”, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, giúp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL; đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố.

“Hiện nay, UBND thành phố đã tiến hành xây dựng, vận hành Trang thông tin điện tử PBGDPL thành phố Đà Nẵng. Vị trí của Trang thông tin điện tử PBGDPL ở giữa giao diện thuộc Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục. Thông tin về pháp luật, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL chuyên ngành được cập nhật chủ động, đầy đủ, kịp thời”, bà Nga cho biết.

Bên cạnh đó, trong 10 năm triển khai Luật PBGDPL, thành phố còn triển khai các đề án như “Tuyên truyền PBGDPL về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021”; đề án “Tăng cường PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng; thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021”…

Các cơ quan thành viên Hội đồng PBGDPL thành phố, Hội đồng PBGDPL các quận, huyện đã tham mưu triển khai các đề án thiết thực. Hằng năm, Sở Tư pháp phối hợp các sở, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác triển khai thực hiện đề án lồng ghép trong công tác PBGDPL tại các đơn vị, địa phương. Qua đó, đánh giá kết quả đạt được, những ưu điểm để tiếp tục phát huy, tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời nắm bắt nguyện vọng, đề xuất của các cán bộ tham gia triển khai đề án để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.