Bảo đảm an toàn khi tập kết vật liệu xây dựng

.

Thời điểm này, số lượng công trình khởi công xây dựng ngày càng nhiều, người dân sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết vật liệu xây dựng như cát, sỏi... gia tăng theo. Trong khi đó, nhiều điểm tập kết không được trang bị các biện pháp an toàn để che chắn, bảo vệ, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, đồng thời gây nguy hiểm tới người và phương tiện tham gia giao thông.

Vỉa hè thường là nơi người dân, các đơn vị thi công lựa chọn làm nơi tập kết vật liệu xây dựng bởi vì sự thuận lợi trong thi công, tuy nhiên sẽ tạo ra nhiều rủi ro, nguy hiểm, bất an cho người tham gia giao thông, đi lại. Ảnh: C.T
Vỉa hè thường là nơi người dân, các đơn vị thi công lựa chọn làm nơi tập kết vật liệu xây dựng bởi vì sự thuận lợi trong thi công, tuy nhiên sẽ tạo ra nhiều rủi ro, nguy hiểm, bất an cho người tham gia giao thông, đi lại. Ảnh: C.T

Nhiều tháng nay, anh Nguyễn Huỳnh Tài (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) thường xuyên phải hứng chịu những cơn gió mang theo bụi, cát từ bãi tập kết vật liệu xây dựng gần nhà, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của cả gia đình. Dù đã căng bạt trước cổng, đóng cửa, kéo rèm nhưng vẫn không thể thoát khỏi cảnh bụi phủ kín nền và các trang thiết bị trong nhà.

“Tập kết vật liệu ở ngay vỉa hè, lòng đường sẽ có nhiều thuận lợi cho việc sửa chữa, nâng cấp công trình của người dân nhưng nếu không được che chắn, sẽ gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân sống ngay cạnh đó”, anh Tài cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hiền (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) từng là một nạn nhân của việc cát bay nhớ lại: “Lúc đó tôi đang di chuyển trên đường thì cát từ bãi tập kết vật liệu theo gió bay vào mắt khiến tôi đâm vào đuôi ô-tô đang dừng phía trước. Ngoài phải bồi thường cho chủ ô-tô thì tôi còn phải tốn thêm chi phí để sửa xe, chữa bệnh. Tôi rất bức xúc vì các bãi vật liệu không được che chắn kỹ gây ra nhiều nguy hiểm cho người đi đường”.

Tương tự chị Hiền, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bị ảnh hưởng từ việc đổ vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường, chị kể lại: “Cách đây vài tháng, tôi bị ngã xe và phải điều trị trong khoảng thời gian dài nguyên nhân vì xe mất lái khi chạy vào đoạn đường có cát xây dựng tràn xuống lòng đường đoạn Nguyễn Phước Nguyên giao với Hà Huy Tập. Khi tôi tìm hiểu thì người dân quanh đó mới cho biết cát xây dựng này của công trình nhà ở, do không che chắn cẩn thận khiến cát bị tràn ra lòng đường”, chị Mai nói thêm.

Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho biết, với diện tích rộng lớn cũng như số lượng công trình xây dựng nhiều, phường Hòa Minh đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý. Từ đầu năm phường đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án nhằm xử lý triệt để, yêu cầu các hộ kinh doanh, tập kết vật liệu trong khu dân cư, phải che chắn cẩn thận, không để tràn cát ra đường, không tập kết vật liệu lấn chiếm lòng đường, gây ảnh hưởng đến những người dân xung quanh. Đồng thời, với một số bãi tập kết vật liệu phục vụ cho các công trình thi công ngắn hạn, phường vẫn cho phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, mỹ quan, an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, phường đã xử phạt hơn 10 trường hợp liên quan đến hành vi về tập kết, đổ trộm vật liệu xây dựng.

“Phường Hòa Minh đã thành lập các đơn vị tự quản với lực lượng nòng cốt là các tổ dân phố để kiểm tra, xử lý… các hành vi vi phạm tới việc tập kết vật liệu xây dựng. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cùng phối hợp"- ông Đinh Hữu Phúc nói.

Ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho hay, đơn vị đã làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung về các kế hoạch, thu gom rác xây dựng cho người dân có nhu cầu, tránh việc đổ trộm hoặc tập kết sai quy định. Cùng với đó, quận nỗ lực tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không nên tập kết vật liệu xây dựng, nếu có tập kết phục vụ cho xây dựng công trình nhà ở thì cần thực hiện ngăn, che chắn không để ảnh hưởng đến môi trường, giao thông, mỹ quan đô thị. Đơn vị đã tham mưu để lãnh đạo quận thực hiện chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm, các hành vi cố ý hoặc tái phạm nhiều lần xử lý nghiêm để răng đe, nhằm hướng đến xây dựng đô thị văn minh, an toàn phù hợp với các tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

Ngày 29-3, UBND thành phố ban hành Công văn số 1453/UBND-SGTVT giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường vận động, tuyên truyền và xử lý tình trạng các tổ chức, cá nhân để các chướng ngại vật dưới lòng đường trái quy định. Trong đó lưu ý, tổ chức vận động, tuyên truyền phải đến với các tổ dân phố, hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân ở mặt tiền các tuyến đường có tình trạng để vật cản dưới lòng đường về các quy định, mức xử phạt khi vi phạm và tổ chức ký cam kết thực hiện theo các quy định của Luật Giao thông đường bộ, pháp luật có liên quan nhằm tránh tái diễn tình trạng nêu trên.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.