Mô hình thu gom ve chai nuôi heo đất gây quỹ

.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phát động, các chi hội phụ nữ 8, 12, 13, 14, 16, 17, 21 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu ) duy trì mô hình “Thu gom ve chai nuôi heo đất gây quỹ” góp phần hỗ trợ các hội viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Chị Nguyễn Thị Cảnh, hội viên Chi hội phụ nữ 12 cho biết, đây là mô hình vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa tạo nguồn quỹ hoạt động cho chi hội. Ðể thực hiện mô hình này, các thành viên trong chi hội hằng ngày bỏ công phân loại ve chai, phế liệu như giấy, chai nhựa, vỏ lon bia... tại nhà.

Đây là hoạt động thiết thực làm thay đổi bộ mặt cũng như xây dựng những thói quen, hành vi bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Hằng tháng, các chi hội  phụ nữ cử thành viên đến từng nhà thu gom và bán gây quỹ. Số tiền thu được, các chi hội dùng để hỗ trợ cho các hội viên đơn thân, mắc bệnh hiểm nghèo, các em học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trong đó, điển hình tại Chi hội 12 ra mắt thêm mô hình “Hãy cho tôi chai nhựa và vỏ lon, Chung tay xây dựng khu dân cư thân thiện với môi trường”, mô hình được trang bị các thùng đựng rác thải nhựa đặt tại các kiệt 8, 7, 36, trên tuyến đường Lê Duẩn. Ngoài ra, hằng tuần chi hội tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác và hằng tháng tập kết tại 3 điểm bán gây quỹ.

Chia sẻ về mô hình này, chị Đặng Thị Giao, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ 12 khẳng định, với mong muốn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, phân loại rác tại hộ gia đình. Giải quyết tại chỗ rác thải sinh hoạt hữu cơ và không để gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tạo nguồn quỹ để hỗ trợ cho thành viên trong chi hội phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn.

Được biết, mô hình “Thu gom ve chai nuôi heo đất gây quỹ” được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1 phát động triển khai đến nay đã được 10 năm. Trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Hội Liên liệp Phụ nữ phường mổ heo đất tiết kiệm được 24 triệu đồng. Từ số tiền này phụ nữ phường Hải Châu 1 thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu 4 em mồ côi” tại các chi hội 1, 13, 17 và 21; đồng thời tặng 80 suất quà cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu 1 cho biết: “Thời gian tới, các chi hội phụ nữ trên địa bàn phường tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình tương thân, tương ái, hỗ trợ hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Hội cũng sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút thêm chị em tham gia sinh hoạt, phấn đấu 100% phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhận được các hình thức giúp đỡ của tổ chức hội. Qua đó, từng hội viên biết cách tiết kiệm và bảo vệ tốt môi trường. “Biến rác thành tiền” và “Nuôi heo đất tiết kiệm”.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, mô hình này nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, được nhân rộng và thực hiện có hiệu quả với 21 chi hội trên địa bàn phường, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.