Cần nghiên cứu cơ chế tự chủ về kinh phí hoạt động giám sát, phản biện xã hội

.

Ngày 23-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý báo cáo chuyên đề số 7 phục vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp lớn để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020-2025, đó là “Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể nhân dân; tập trung hướng về cơ sở; kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội; thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh... Hội thảo lấy ý kiến về báo cáo chuyên đề số 7 có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Trong đó tập trung thảo luận các nội dung quan trọng về công tác phối hợp tham mưu của các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và Đảng đoàn Mặt trận trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII; các giải pháp để tập hợp, đoàn kết hội viên, đoàn viên; giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề; những khó khăn và đề xuất với Thành ủy, HĐND và UBND thành phố trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Huỳnh Sơn Hải đề nghị bổ sung vào dự thảo phần đánh giá thực trạng tình hình của thành phố khi thí điểm tổ chức chính quyền đô thị; dự báo tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong nửa cuối nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tác động ra sao đến đời sống tinh thần và vật chất của người dân. “Công tác giám sát, phản biện xã hội chưa hiệu quả một phần do cơ chế về tài chính. Vì vậy, cần nghiên cứu cơ chế tự chủ về kinh phí trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội”, ông Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Huỳnh Bá Thành cho rằng cần đổi mới, thay đổi phương thức tuyên truyền, vận động phù hợp từng nhóm đối tượng để nhân dân kịp thời nắm rõ và ủng hộ các chủ trương của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước và cần quan tâm nắm tình hình trong nhân dân.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.