Cảnh báo đuối nước do tắm suối

.

Do nắng nóng kéo dài, nhiều nhóm học sinh, thanh, thiếu niên được nghỉ hè rủ nhau đi tắm sông, suối, hồ… để giải nhiệt đã dẫn đến không ít cái chết thương tâm. Riêng tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), tuy mới đầu hè, nhưng đã xảy ra các vụ tử vong do đuối nước vì tắm sông, suối. Tình trạng này đã từng diễn ra vào các mùa hè năm trước.

Hòa Bắc là xã miền núi của huyện Hòa Vang nên có nhiều sông, suối, hồ chứa nước… và các điểm du lịch tự phát. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro dẫn đến tình trạng đuối nước khi đi tắm sông, suối.

Theo ghi nhận, năm nào cũng vậy, cứ vào mùa hè trên địa bàn xã Hòa Bắc lại xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm, do tắm sông suối. Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã Hòa Bắc cho hay, từ đầu hè đến nay trên địa bàn xã đã xảy ra 3 vụ đuối nước do tắm sông, suối. Mới đây nhất là vào ngày 14-5, một nhóm thanh niên gồm 4 người (3 nam và 1 nữ) đến chơi tại khu vực suối Vũng Bọt thuộc thôn Giàn Bí để chụp hình. Sau đó nhóm người này đã lội suối qua bên kia bờ Vũng Bọt hướng lên Sông Bắc để chơi. Đến khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày, nhóm người này tách thành 2 nhóm, khi quay về một người bị chìm đuối nước tử vong.

Qua ghi nhận cho thấy, không chỉ có khu vực suối Vũng Bọt là điểm du lịch tự phát có nguy cơ tiềm ẩn đuối nước, mà trên địa bàn xã Hòa Bắc còn một số điểm du lịch tự phát khác như khe Răm, suối Mơ…cũng có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Bởi các hình thức du lịch ở những khu vực này chủ yếu mang tính tự phát, chưa có sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, sảy chân ngã từ vách đá… là rất cao.

Nhằm góp phần hạn chế tai nạn đuối nước, ngay từ đầu năm 2023, UBND xã Hòa Bắc tiếp tục tiến hành rà soát các khu vực nguy hiểm như hồ, sông suối để cắm biển báo nhằm hạn chế thấp nhất tại nạn đáng tiếc xảy ra. Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, song song với việc cắm biển báo, UBND xã đã chỉ đạo các hội đoàn thể tích cực tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức cho người dân đặc biệt là các các bậc phụ huynh về quản lý, chăm sóc trẻ trong mùa hè; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở phụ huynh và các em học sinh nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước, không bơi lội ở sông suối, nhất là thời điểm mùa mưa lũ sắp đến và học sinh được nghỉ hè.

Trung tá Lê Văn Tư cho rằng, thời tiết càng nắng nóng cũng là thời điểm lượng khách đến các điểm du lịch thác, suối trên địa bàn xã Hòa Bắc tăng mạnh. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho du khách hết sức quan trọng. Tuy nhiên, một điểm khó cho cơ quan quản lý là chưa có chế tài xử lý các trường hợp không tuân thủ sự chỉ dẫn của biển cảnh báo. Vì thế, lực lượng Công an xã cũng chỉ dừng lại ở công tác kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời tăng cường tuần tra tại các điểm du lịch sông, suối trên địa bàn. “Tuy nhiên, trong thời gian đến, Công an xã tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm như sông suối, hồ chứa nước để đề nghị UBND xã cắm biển cảnh báo nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đáng tiếc xảy ra”, Trung tá Tư cho hay.

Từ tình trạng liên tục xảy ra những vụ thanh, thiếu niên, học sinh tử vong do đuối nước do tắm sông suối trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, huyện đã chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý tại các điểm du lịch, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham quan, dã ngoại tại các khu vực có sông, suối trên địa bàn toàn huyện. Mặt khác, các bậc phụ huynh cần có thái độ cương quyết hơn trong việc nghiêm cấm con em mình tự ý đi tắm, bơi ở những nơi không có sự giám sát của người lớn.

Được biết, nhiều năm qua, ngành giáo dục thành phố đã ban hành nhiều công văn về việc tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em, gửi đến các quận, huyện yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, bảo đảm an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, học sinh. Cạnh đó, tổ chức các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn về phòng, chống đuối nước cho các em trong dịp hè. Tuy nhiên, điều đáng buồn là vẫn xảy ra đuối nước thương tâm vào mùa hè mỗi năm, gây bất an cho những người làm cha, làm mẹ.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.