Xác định chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa mang lại tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân nhanh chóng, thuận tiện.
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội thành phố đã nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. TRONG ẢNH: Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, công sức. Ảnh: N.QUANG |
Nhiều kết quả đạt được
Phó Giám đốc BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh cho biết, ngay từ đầu năm, BHXH thành phố ban hành kế hoạch triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố năm 2023. Theo đó, BHXH thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc tổ chức triển khai kịp thời, toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Đồng thời, tăng cường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung liên quan của kế hoạch bảo đảm thực hiện đúng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, thống nhất góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, BHXH thành phố triển khai nhiều giải pháp để làm sạch dữ liệu về bảo hiểm nhằm xác thực, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ.
Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH thành phố Lê Nho Mẫn cho biết, tính đến 20-6-2023, hệ thống đã xác thực 974.205 thông tin người tham gia có trong sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 91% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố. Có 83/96 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip (số còn lại chủ yếu là các trạm y tế xã, phường ít phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT) với 573.721 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công, phục vụ tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT.
BHXH thành phố triển khai 25 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và 16 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 3 dịch vụ công thanh toán trực tuyến; tổ chức tốt việc triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động (đạt 100%). Dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST); cung cấp qua IVAN - dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử BHXH ; dịch vụ công thanh toán cung cấp qua các ngân hàng, hiện có 7 dịch vụ công của ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID - BHXH số. Đồng thời, triển khai việc xác thực tự động thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID - BHXH số.
Tính đến ngày 20-6-2023, đã có 532.856 người đăng ký, cài đặt sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, chiếm 50% số người đang tham gia BHXH, BHYT. “Từ ngày 1-5-2023, BHXH Việt Nam ngừng triển khai cấp giấy chứng sinh không ký số và chuyển hoàn toàn sang cấp giấy chứng sinh có ký số phục vụ giải quyết các chế độ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc. Tính đến nay toàn thành phố có 23 cơ sở thực hiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe ký số lên Cổng tiếp nhận BHYT với 10.710 hồ sơ; 17 cơ sở cấp giấy chứng sinh ký số với tổng 2.884 hồ sơ; 9 cơ sở cấp giấy báo tử với tổng cộng 20 hồ sơ”, ông Mẫn cho biết.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số
Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long cho biết, BHXH quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của người dân về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số; người tham gia BHXH thực hiện cung cấp đủ thông tin chính xác về định danh cá nhân và số căn cước công dân /định danh cá nhân cho cơ quan BHXH khi có bổ sung hoặc thay đổi; mở tài khoản ngân hàng cá nhân, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt. Đồng thời, tiếp tục đơn giản hóa những TTHC không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trong các văn bản hiện hành; các TTHC trong việc giải quyết chính sách về BHXH, BHYT, BHTN góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý Nhà nước.
Theo ông Phạm Quốc Khánh, thời gian đến BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân; tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin và hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện xác thực toàn bộ người đã được cấp căn cước công dân có tham gia BHYT trong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, BHXH thành phố tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng BHXH số VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN...
NGUYỄN QUANG