Nhiều điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua, chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp Công đoàn thành phố đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thông qua những việc làm theo thiết thực.

Liên đoàn Lao động  thành phố tuyên dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.  Ảnh: P.T
Liên đoàn Lao động thành phố tuyên dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023. Ảnh: P.T

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Công đoàn thành phố triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng và bám sát thực tiễn. Trong đó cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào CNVCLĐ thành phố lần thứ nhất diễn ra thành công, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội đối với hoạt động Công đoàn, tạo nền tảng cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí. Kết quả, có 5 giải khuyến khích, 3 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất đã được trao tại lễ tổng kết cuộc thi. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XIII) và Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút hơn 24.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Học tập và làm theo Bác còn được triển khai thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,  “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”. Qua đó, có gần 2.500 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến công tác được các cấp công nhận, áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả trong lao động, làm lợi hàng tỷ đồng. Hằng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức lễ tôn vinh “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với 12 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được khen thưởng, 12 cá nhân xuất sắc nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Là một trong 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương, khen thưởng trong tháng 5 vừa qua, anh Đặng Tuấn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “sáng kiến không phải cái gì cao xa không thực hiện được; không phải chỉ có ở những người “có tài giỏi đặc biệt mới có sáng kiến” mà ở những con người bình thường đều có thể đề xuất sáng kiến. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, trong những điều kiện rất bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực.

Tinh thần tương thân, tương ái theo tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện rõ trong thời điểm khó khăn do Covid-19 gây ra. Theo đó, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ cho gần 3.400 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng, góp phần ổn định đời sống; vận động CNVCLĐ và doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Chương trình “Tết Sum vầy” được duy trì hằng năm; đã tổ chức thăm hỏi, chăm lo, tặng hơn 23.200 suất quà với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố thành lập các đoàn công tác đến thăm, chúc tết tại 68 doanh nghiệp có đông công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Phiên chợ Công nhân diễn ra ấm áp, vui vẻ với 30.000 phiếu mua hàng trị giá 3 tỷ đồng được tặng cho đoàn viên, người lao động khó khăn. LĐLĐ thành phố còn tăng cường kết nối, thỏa thuận với các đối tác có sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt, giá cả phù hợp, để cùng ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên, đem lại các sản phẩm, dịch vụ thiết thực cho đoàn viên với mức giảm giá 5% đến 30%.

Học tập và làm theo Bác ở phần lớn các cơ quan, đơn vị đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Kết quả, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong phong trào hoạt động  của đơn vị. Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam có mô hình “Thu gom chai, lon phế liệu” thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Chị Lê Nguyễn Khánh Hương, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: “Nơi thu gom chai, lon phế liệu được chúng tôi bố trí ở các vị trí thuận tiện, đầu tiên là khu vực căn tin, tiếp đến là các cửa ra vào và cuối cùng là khu vực hút thuốc. Nguồn kinh phí do bán phế liệu dùng để giúp cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh Viện Đà Nẵng cho biết, Công đoàn bệnh viện đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền thường xuyên phát động các phong trào thi đua, vận động đoàn viên, người lao động đăng ký học tập và làm theo Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nâng cao vai trò, vị thế của Bệnh viện Đà Nẵng. Trong khi đó, Công đoàn Trường THPT Cẩm Lệ có mô hình “Vườn rau Công đoàn” không chỉ cung cấp nguồn rau sạch an toàn mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho nhà trường.

Các phong trào thi đua, mô hình tốt, cách làm hay của các cấp Công đoàn thành phố trong học tập và làm theo Bác đã góp phần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể mỗi đơn vị, tạo được sự động viên nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.