Rộn ràng hiến đất mở đường ở xã Hòa Ninh

.

Những ngày qua, đến các thôn Sơn Phước, Mỹ Sơn, Đông Sơn của xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang hẳn ai cũng cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi cùng với bà con nơi đây đang rộn ràng ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Nhân dân thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh vừa hiến đất, vừa tham gia làm đường để nâng cấp, mở rộng đường giao thông tại địa phương. Ảnh: C.CHIẾN
Nhân dân thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh vừa hiến đất, vừa tham gia làm đường để nâng cấp, mở rộng đường giao thông tại địa phương. Ảnh: C.CHIẾN

Theo kế hoạch năm 2023, xã Hòa Ninh triển khai thi công 8 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 2.870m. Hiện trạng các tuyến đường này đều chật hẹp, lổm nhổn đất đá, cây bụi rậm rịt, khó khăn cho việc đi lại của bà con trong khu dân cư, nhất là vào ban đêm vì không có đèn điện chiếu sáng. Vì vậy, khi triển khai kế hoạch đầu tư, nâng cấp các tuyến đường xóm, đường ngõ đợt 1 năm 2023, Đảng ủy, UBND xã Hòa Ninh rất quyết tâm mở rộng tất cả các tuyến đường có mặt cắt rộng 5,5m, thay vì 3,5m như tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn trước đây.

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là các hộ có trục đường đi qua, cả hệ thống chính trị xã Hòa Ninh đã tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự chung tay đóng góp của toàn thể bà con trong việc làm đường giao thông. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên đông đảo nhân dân đều tự nguyện hiến đất, phá dỡ vật kiến trúc để làm đường. Theo đó, tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh hơn so với thời gian quy định. Đến thời điểm này, có 6/8 tuyến đường đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công.

Tại tổ dân cư số 2, thôn Sơn Phước xã Hòa Ninh vào sáng ngày 13-6, hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được đó là con đường dài 420m vốn chật hẹp, nắng bụi mưa bùn suốt mấy chục năm nay đang dần thay thế bẳng con đường bê-tông phẳng lỳ, rộng 5,5m, đủ cho 2 ô-tô tránh nhau. Để có được con đường mơ ước này, 24 hộ dân nơi đây đã động viên nhau hiến đất thổ cư, đất nông nghiệp, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, đóng góp vốn đối ứng để làm đường.

Ông Nguyễn Huynh, người dân tổ 2 thôn Sơn Phước xã Hòa Ninh phấn khởi cho biết sau khi được tuyên truyền, vận động, bà con trong tổ dân cư số 2 nhận ra lợi ích của việc mở mang đường sá đối với sự phát triển của quê hương, nhất là khi xã Hòa Ninh đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chí hạ tầng giao thông để góp phần cùng với huyện Hòa Vang hoàn thành tiêu chuẩn đô thị loại IV, phấn đấu lên thị xã vào năm 2025. Vì vậy, bà con rất vui vẻ tự nguyện tham gia, nhiều hộ gia đình tuy đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn đóng góp kinh phí như các hộ dân có con đường đi qua mà so bì thiệt hơn.

Ông Lê Thanh Đượm, Trưởng thôn Sơn Phước xã Hòa Ninh cho biết năm 2023 này, thôn được chọn triển khai thi công hai tuyến đường giao thông kiệt, hẻm tại tổ dân cư số 2 và số 3. Tuy là thôn gần trung tâm hành chính xã nhưng do địa hình khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt nên việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông nhiều năm qua chưa thể đưa vào kế hoạch đầu tư nâng cấp. Vì vậy, từ khi có chủ trương của xã về làm đường giao thông kiệt xóm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con ở hai tổ trên rất phấn khởi, hiến 350m2 đất ở, 2.000m2 đất nông nghiệp, phá dỡ vật kiến trúc mà không cần đền bù. Ngoài ra, bà con còn động viên nhau đóng góp nguồn vốn đối ứng và công lao động hơn 100 triệu đồng.

Bà Lê Thị Chinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Ninh cho hay: để tạo sự đồng thuận của người dân trong việc làm đường giao thông nông thôn, Mặt trận xã phối hợp với các thôn tổ chức 15 buổi họp dân để lấy ý kiến, thành lập ban giám sát công trình là những thành viên có uy tín và sự hiểu biết ở các khu dân cư do người dân đề cử, phát huy mạnh mẽ quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

Theo UBND xã Hòa Ninh, kế hoạch, năm 2023 xã triển khai thi công 8 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 2.870m, kinh phí xây dựng hơn 3 tỷ đồng. Điều đáng nói là 8 con đường đang thi công đều có diện tích mặt cắt ngang 5,5m, thay vì 3,5m như trước đây, đáp ứng tiêu chuẩn đường đô thị loại IV. Nhân dân các khu dân cư tự nguyện hiến 5.400m2 đất nông nghiệp, thổ cư; tháo dỡ 1.200m tường rào cổng ngõ, góp tiền đối ứng hơn 311 triệu đồng, tự thi công mặt bằng ước tính giá trị khoản 179 triệu đồng. Qua đây đã thể hiện sự đồng thuận của người dân trong việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn ở địa phương. Theo ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, sự thành công bước đầu trong việc làm đường giao thông kiệt hẻm ở các thôn là tín hiệu vui, tạo tiền đề để xã Hòa Ninh tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai làm đường giao thông giai đoạn 2 trên địa bàn các thôn còn lại.

CÔNG CHIẾN

;
;
.
.
.
.
.