Bảo đảm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng dự án cảng Liên Chiểu

.

Thực hiện mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án cảng Liên Chiểu, quận Liên Chiểu đã và đang huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng triển khai dự án, đặc biệt là những hộ dân ở điểm đầu của dự án sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Gia đình ông Thái Ngọc Khanh mong sớm được giải tỏa và bố trí đất tái định cư để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Gia đình ông Thái Ngọc Khanh mong sớm được giải tỏa và bố trí đất tái định cư để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Kiên trì vận động, giải thích cho người dân

Dự án tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu và dự án đầu tư xây dựng Bến cảng biển Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) được quy hoạch trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) với quy mô diện tích 469,55ha. Trong đó, bến cảng Liên Chiểu 450 ha; tuyến đường nối từ cảng đến đường tránh Nam Hải Vân 19,55ha. Tổng số hồ sơ phải giải tỏa của dự án là 255 hồ sơ; trong đó có 40 hồ sơ đất ở, 196 hồ sơ đất nông nghiệp; 19 hồ sơ đất khác.

Ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, sau khi có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc, tổ dân phố, khu dân cư cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Nhờ đó, nhiều hộ dân trước đây chưa đồng tình nay đã chuyển biến trong nhận thức, đồng thuận và sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án.

Gia đình ông Thái Ngọc Khanh, tổ 1 phường Hòa Hiệp Bắc, là một trong những hộ dân có diện tích đất khá rộng ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ, phải giải tỏa trắng để thực hiện dự án cảng Liên Chiểu. Ban đầu gia đình còn lưỡng lự vì chưa nắm rõ chính sách đền bù, bố trí tái định cư…Nhưng đến khi được chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của quận và phường tuyên truyền vận động, giải thích rõ ràng nên gia đình ông đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Khanh cho biết, gia đình ông có 6 thửa đất và nhà với tổng diện tích hơn 1.000m2 được chia đều cho con cái. Sau khi nắm rõ chính sách đền bù và phương án bố trí đất tái định cư, gia đình đã nhất trí “nhường” đất cho dự án.

“Gia đình tôi đã sinh sống ở đây hơn 40 năm qua. Nhưng giờ phải rời khỏi nơi này cũng tâm trạng lắm, nhưng vì sự phát triển của địa phương nên trong gia đình ai cũng đồng thuận. Tôi và bà con trong diện giải tỏa mong muốn thành phố sớm bàn giao đất tái định cư để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống”, ông Khanh nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết các hộ dân đều ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong việc xây dựng cảng Liên Chiểu. Tuy nhiên, vẫn còn hộ dân băn khoăn, thậm chí chưa đồng thuận và kiến nghị được tăng giá bồi thường và bố trí đất tái định cư. Anh Lê Văn Hòa, tổ 1 phường Hòa Hiệp Bắc cho rằng, gia đình đã định cư nhiều đời trên mảnh đất này, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có tiền làm sổ đỏ, do vậy diện tích đất gần 100m2,  gia đình chỉ được đền bù hơn 200 triệu đồng. “Gia đình ở đây bao đời nay, không có ai kiện cáo, tranh chấp về đất đai, chỉ vì dự án quy hoạch treo quá lâu, không có tiền làm sổ đỏ mà giờ cả 4 khẩu trong gia đình có nguy cơ không có đất làm nhà”, anh Hòa lo lắng.

Theo ông Nguyễn Đây, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, giá đất được áp dụng đối với các hộ dân tại dự án cảng Liên Chiểu dựa theo Quyết định số 05/QĐ-UBND của UBND thành phố về bồi thường hỗ trợ tái định cư. Bên cạnh đó, thành phố cũng có chích sách  hỗ trợ thêm cho người dân nhiều mặt như hỗ trợ đất nông nghiệp, bảo lãnh vay, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu… Đồng thời, thưởng 50 triệu đồng cho hộ dân bàn giao mặt bằng trong vòng 30 ngày và 30 triệu đồng đối với hộ bàn giao đất trong vòng 60 ngày.

Đất tái định cư dự án cảng Liên Chiểu đã có sẵn

Theo UBND quận Liên Chiểu, địa phương đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước và thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định, tất cả các chính sách đền bù, phương án tái định cư đều được công khai cho người dân biết. Cụ thể, ngày 25-4-2023, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 871/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch bố trí tái định cư tổng thể dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu và dự án đầu tư xây dựng Bến cảng biển Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Theo đó, số lô đất dự kiến bố trí tái định cư của dự án là 107 lô ở 3 khu gồm: khu tái định cư Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 1+2) có nhu cầu có 60 lô ở các đường 5,5m, đường 7,5m và đường 10,5m; khu tái định cư Hòa Hiệp mở rộng (phía nam nhà máy nước) nhu cầu 20 lô đường 15m; khu tái định cư Hòa Hiệp mở rộng nhu cầu 15 lô đường 36,5m và vệt 80m phía tây nam khu dân cư Hòa Hiệp nhu cầu 12 lô đường 36,5m.

Cũng theo ông Huy, dự án cảng Liên Chiểu hoàn thành không chỉ là niềm ao ước mong mỏi của người dân Liên Chiểu mà còn là niềm tự hào của cả thành phố. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như các dự án khác trên địa bàn thành phố, nhất là đối với việc khai thác, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Vì thế, hơn lúc nào hết Liên Chiểu rất cần sự đồng hành của mọi người dân, mà trước tiên là các gia đình nằm trong vùng dự án cần nêu cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.