Bí thư chi bộ hết lòng vì người nghèo

.

Hơn 8 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) 8, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), ông Mai Văn Tùng luôn cần mẫn giúp đỡ người nghèo, người khó khăn và học sinh nghèo học giỏi. Vì vậy ông luôn được người dân quý mến bởi tinh thần, trách nhiệm, hết lòng chăm lo cho nhân dân.

Ông Mai Văn Tùng (bên trái) nỗ lực vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: N.Q
Ông Mai Văn Tùng (bên trái) nỗ lực vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: N.Q

Ông Tùng cho biết, Chi bộ KDC 8 có 26 đảng viên và 56 đảng viên đương chức về sinh hoạt với cấp ủy nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú. KDC có 3 tổ dân phố (TDP) gồm: 15, 16 và 17 với hơn 200 hộ dân. Từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm luôn dao động 5,5 đến 9,5%.

Theo ông Tùng, người dân trong KDC chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên thu nhập thấp, số hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương và thành phố còn cao. Nhưng nhờ thực hiện tốt mô hình “Chi bộ nhận giúp đỡ hộ nghèo” do Đảng ủy phường triển khai từ năm 2017 nên đến nay số hộ thoát nghèo đã giảm đáng kể.

“Là bí thư chi bộ, tôi nhận thấy đây không chỉ là mô hình mới trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn huy động công sức, trí tuệ của cán bộ, đảng viên giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên, vượt khó. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và đảng viên trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, tăng sự gắn kết với nhân dân và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Chính vì vậy, tôi quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình “Chi bộ nhận giúp đỡ hộ nghèo” mang lại hiệu quả cao nhất”, ông Tùng nói.

Ông Tùng khéo léo vận động đảng viên trong chi bộ tiết kiệm, ủng hộ 20.000 đồng/quý để chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn tiết kiệm trên, mỗi năm chi bộ nhận giúp đỡ 2 hộ nghèo. Sau 6 năm triển khai, chi bộ đã đóng góp số tiền hơn 12 triệu đồng. Hưởng ứng cùng với chi bộ, các đảng viên đương chức về sinh hoạt với cấp ủy nơi cư trú cũng đóng góp 21,4 triệu đồng để trao cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình, ông Tùng kể về trường hợp làm đơn xin thoát nghèo của hộ bà Nguyễn Thị Hường, trú tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc. Bà Hường thường xuyên đau ốm, chồng mất sớm nên phải một mình nuôi hai con nhỏ. Nhưng được sự hỗ trợ từ mô hình, gia đình bà dần ổn định cuộc sống, các con học đại học và có việc làm, thu nhập ổn định. Vì vậy bà  tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo vào đầu năm 2023.

Bí thư chi bộ KDC còn thường xuyên phối hợp tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận vốn vay để giải quyết nhu cầu kinh doanh nhỏ hay cho con cái học hành.

Để xây dựng và giữ vững danh hiệu chi bộ “Trong sạch, vững mạnh”, ông Tùng  thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, chủ động trong mọi công việc, cùng nhau góp sức xây dựng chi bộ, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng, Bí thư Chi bộ KDC 8 Mai Văn Tùng tuổi đã cao nhưng nhiều năm qua vẫn luôn hết mình lo cho người nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, xứng đáng là người bí thư chi bộ mẫu mực, giàu nhiệt huyết.

Với những đóng góp của mình, ông Tùng nhận được bằng khen của Đảng bộ thành phố “Đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2019)”; giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 cùng nhiều khen thưởng khác.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.