Đề cao thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về công tác cán bộ, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn khẳng định: Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ từ thành phố đến cấp ủy các cấp thời gian qua luôn được thực thi chặt chẽ, nghiêm túc. Từ đó, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) trao quyết định và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: N.P
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) trao quyết định và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: N.P

* Nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ của Đảng bộ thành phố thời gian qua triển khai thực hiện và đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

- Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ từ thành phố đến cấp ủy các cấp thời gian qua luôn được thực thi chặt chẽ, nghiêm túc. Nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được chú trọng nhằm bảo đảm công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, lựa chọn được người có đủ phẩm chất, năng lực phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Đặc biệt, để đánh giá đúng yêu cầu, xem xét, đề xuất, chọn lựa nhân sự phù hợp, các cấp ủy Đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn thận trọng, tranh thủ ý kiến nhận xét, đánh giá, đề xuất của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan; thậm chí lắng nghe ý kiến của đảng viên nơi cư trú thông qua nhận xét của cấp ủy, chi bộ khu dân cư.

Trong một số trường hợp, thường trực cấp ủy chỉ đạo cơ quan tham mưu về công tác cán bộ làm việc kỹ lưỡng, trao đổi để lấy ý kiến của các cơ quan nội chính cấp ủy, thanh tra hoặc cơ quan cảnh sát điều tra đối với nhân sự công tác trong một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như tài chính, đất đai, đầu tư, quản lý dự án... 

Qua thực tiễn triển khai và áp dụng tại Đảng bộ thành phố, có thể khẳng định các bước trong quy trình công tác cán bộ hiện nay được quy định chặt chẽ và bảo đảm tính dân chủ. Các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo triển khai quy trình tương đối thuận lợi, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; vừa phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy, vừa bảo đảm dân chủ rộng rãi trong cán bộ chủ chốt, đảng viên, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Điều này đã được kiểm chứng qua kết quả thực hiện quy trình nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đại hội các tổ chức chính trị - xã hội các cấp hầu hết bảo đảm cơ cấu, tỷ lệ, tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

* Bài học kinh nghiệm trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong thời gian qua có những điểm nào nổi bật?

- Từ thực tiễn việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ tại Đảng bộ thành phố, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm. Đó là thường xuyên quan tâm rà soát, đánh giá và nghiên cứu đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc.

Đặc biệt, phải thực hiện đúng, đủ các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ và các quy định về công tác cán bộ; nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, hợp lý các nguyên tắc, quy định phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tình hình về đội ngũ cán bộ ở từng địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, chú ý phát huy hợp lý, hài hòa giữa trách nhiệm của tập thể với vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của cá nhân người đứng đầu trong công tác cán bộ. Trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của cơ quan, tổ chức nói chung và trong công tác cán bộ nói riêng, người đứng đầu phải thực sự là trung tâm đoàn kết, phải có khả năng tập hợp, quy tụ trí tuệ tập thể; đồng thời, phải đối diện sự thật, nói đúng sự thật, dám nhìn nhận khuyết điểm để sửa sai và quyết liệt, chính kiến trong lãnh đạo công tác cán bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt đạt được vẫn còn có những mặt hạn chế. Trong đó nổi lên là việc chưa có quy chế, quy định xác định rõ ràng, cụ thể hơn mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, nhất là cá nhân người đứng đầu trong quy trình giới thiệu nhân sự. Đây có thể là “khoảng trống” của cơ chế dẫn đến có cấp ủy, địa phương ở cơ sở chưa nhận thức hết thẩm quyền của cấp ủy, tổ chức Đảng nên can thiệp quá sâu, hoặc người đứng đầu lợi dụng đề lồng ghép ý chí cá nhân và trốn tránh trách nhiệm khi có sai sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ...

* Để đẩy mạnh xây dựng và nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ thành phố đến cơ sở trong thời gian đến, những giải pháp trọng tâm cần tổ chực thực hiện là gì?

- Trước hết, thành phố tích cực tham mưu, báo cáo, đề xuất cấp trên sớm ban hành quy định nhằm xác định rõ và cụ thể hơn về trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân trong công tác cán bộ, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để vừa phát huy tối đa trí tuệ của tập thể nhưng vẫn bảo đảm được tính chủ động, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Lựa chọn, tìm kiếm, đào tạo đội ngũ nhân sự có năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, đủ uy tín, bản lĩnh, mạnh mẽ, quyết đoán trong định hướng nhân sự, tránh tình trạng dựa dẫm vào tập thể, lúng túng trong xử lý trường hợp phức tạp.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, báo cáo, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền để sớm triển khai thực hiện các mô hình thí điểm trong công tác cán bộ, như người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình; bí thư cấp ủy giới thiệu để bầu ủy viên ban thường vụ và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình; giao quyền cho người đứng đầu bổ nhiệm cán bộ trong quy hoạch, miễn nhiệm đối với cấp trưởng cấp dưới trực tiếp và chịu trách nhiệm về quyết định của mình...

Phát huy tối đa thẩm quyền, thực hiện hết trách nhiệm trong việc xây dựng dự thảo, tăng cường trao đổi, thận trọng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp, đề xuất để các quy định, quy chế sát hợp với tình hình thực tiễn cũng như các định hướng về đội ngũ cán bộ của địa phương, đơn vị nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc trong công tác cán bộ.

Đồng thời, thực hiện nghiêm minh quy định pháp luật nhằm cảnh tỉnh, răn đe với những cá nhân liên quan đến các vi phạm hoặc xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ ở tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy luôn thực hiện nguyên tắc tuân thủ tuyệt đối điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong vai trò dẫn dắt để thảo luận công khai, mở rộng dân chủ nhằm lắng nghe, tiếp thu và đánh giá từ nhiều hướng tiếp cận khác nhau để có được kết luận tốt nhất, khả thi, hiệu quả nhất; tránh tình trạng duy ý chí, đánh đồng nguyên tắc tập trung dân chủ với quan điểm của cá nhân người đứng đầu. Với những giải pháp trên, tin tưởng Đảng bộ thành phố sẽ đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong công tác tạo nguồn, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực khu vực công.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.