Giải quyết dứt điểm trên 70% ý kiến, kiến nghị của cử tri

.

ĐNO – Đó là thông tin Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi qua báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri; đơn, thư tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng ngày 17-7.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri; đơn, thư tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tại kỳ họp. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri; đơn, thư tại Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: PV

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, từ kỳ họp thứ 10 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố xem xét, giải quyết 506 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận và xử lý 525 đơn, thư công dân và doanh nghiệp; tổ chức 1 phiên họp giải trình đơn thư; Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND thành phố và đại biểu HĐND thành phố đã tiếp hơn 100 lượt công dân để tiếp nhận, giải thích và hướng dẫn đơn, thư, trao đổi thông tin với người dân, doanh nghiệp để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ, từ đó có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đề ra những chủ trương cho thành phố.

Bên cạnh đó, thông qua đường dây tiếp nhận ý kiến cử tri, tính đến cuối tháng 6-2023, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận, phân loại và tham mưu xử lý 275 thông tin phản ánh; tiếp tục chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố thực hiện rà soát, tham mưu xử lý thông tin phản ánh của các cơ quan báo, đài liên quan đến các vấn đề tồn tại, nổi cộm, bức xúc trên địa bàn thành phố, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Qua hoạt động đối thoại với nhân dân của chủ tịch UBND quận, chủ tịch UBND phường trước kỳ họp thứ 12, đối với cấp phường có 471 kiến nghị của cử tri được chủ tịch phường tổng hợp giải quyết theo thẩm quyền; có 299 kiến nghị của cử tri được chủ tịch UBND quận tổng hợp giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, các quận, phường tổng hợp gửi thành phố giải quyết 109 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố.

Đối với 251 ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10, đến nay UBND thành phố đã trả lời 251/251 ý kiến, kiến nghị; trong đó có 184/251 ý kiến, kiến nghị (chiếm tỷ lệ 73,3%) đã được UBND thành phố giải quyết dứt điểm; còn 67/251 ý kiến, kiến nghị (chiếm tỷ lệ 26,7%) đang được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan xử lý.

Riêng đối với 255 kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố và các đơn vị liên quan trước ngày 15/10/2023 để thông tin cho cử tri được biết.

Đối với 476 đơn, thư chuyển các cơ quan chức năng, đã giải quyết, phản hồi 82 trường hợp; đang giải quyết 394 trường hợp (trong đó có 286 đơn kiến nghị tập thể). Riêng các đơn, thư chuyển UBND thành phố quá hạn, Thường trực HĐND thành phố đưa vào phiên họp thường kỳ hàng tháng để có ý kiến và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung giải quyết.

Riêng đối với 109 kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố do các quận, phường tổng hợp tại các buổi đối thoại, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo Thường trực HĐND thành phố trước ngày 15-10-2023.

"Bên cạnh kết quả đạt được, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri còn một số hạn chế. Việc trả lời đối với một số kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10 vẫn chưa đi vào trọng tâm, chưa rõ thời gian, lộ trình giải quyết, chưa bám sát với ý kiến, kiến nghị của cử tri", Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Một số vấn đề cử tri đã có ý kiến nhiều lần nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Công tác phối hợp của các Ban, các Tổ đại biểu HĐND thành phố với Thường trực HĐND thành phố trong giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri đôi lúc chưa kịp thời. Vai trò của một số đại biểu HĐND thành phố trong tiếp nhận, xử lý đơn thư chưa thể hiện rõ và chưa hiệu quả…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các Ban HĐND thành phố tiếp tục giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; đơn, thư công dân theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tăng cường kiểm tra thực tế; các Tổ đại biểu HĐND thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm trong tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đề nghị UBND thành phố, đối với các kiến nghị còn tồn đọng trước và sau các kỳ họp trong năm 2021, 2022, khẩn trương xây dựng kế hoạch, biện pháp, lộ trình, thời gian giải quyết phù hợp, nhất là tập trung chỉ đạo các ngành quan tâm xử lý, giải quyết dứt điểm đối với các vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.