Lan tỏa hình ảnh đẹp của cựu chiến binh

.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn thành phố có những việc làm thiết thực, lan tỏa hành động đẹp trong xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Từ lô đất trống bị ô nhiễm, hội viên Hội Cựu chiến binh Chi hội Mỹ Tân 5, phường Phước Mỹ đã dọn sạch và làm thành vườn rau xanh mát.Ảnh: N.H
Từ lô đất trống bị ô nhiễm, hội viên Hội Cựu chiến binh Chi hội Mỹ Tân 5, phường Phước Mỹ đã dọn sạch và làm thành vườn rau xanh mát. Ảnh: N.H

Nhìn những vườn rau xanh mát trên tuyến đường Trần Bạch Đằng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), ít ai hình dung đây từng là bãi đất trống, nơi chứa rác thải, xà bần, gây mất mỹ quan đô thị. Bằng sự đồng lòng, quyết tâm, hội viên Hội CCB Chi hội Mỹ Tân 5 (phường Phước Mỹ) mỗi người một tay thu dọn xà bần, cải tạo đất, dẫn ống nước, mua giống cây, lắp đặt thêm các thùng xốp… Hằng ngày, các hội viên thay nhau chăm sóc tạo nên vườn rau tươi tốt, không chỉ cung cấp rau sạch cho gia đình mà còn tặng, bán cho người dân khu vực xung quanh, gây quỹ hoạt động cho chi hội.

Ông Nguyễn Nam, Chi hội trưởng Chi hội CCB Mỹ Tân 5 chia sẻ, được sự cho phép của chủ sở hữu khu đất, chi hội đã cải tạo một số khu đất thành vườn rau sạch, trong đó có hai vườn rau lớn với nhiều loại rau, củ. Ngoài trồng trọt, hội viên còn tham gia thu gom rác thải nhựa. “Chúng tôi từng công tác trong quân ngũ nên việc tăng gia sản xuất khá quen tay. Khi lớn tuổi về địa phương, thấy việc gì có ích cho gia đình, xã hội thì động viên nhau làm.

Từ ngày có tủ thu gom rác thải nhựa, người dân, khách du lịch đi ngang họ cũng có chỗ bỏ chai nước đã uống hết; vườn rau xanh, sạch mang lại cảnh quan đô thị mát mẻ, có cái chia sẻ cùng bà con, tăng thêm nghĩa tình đồng đội. Chúng tôi chỉ mong những việc làm nhỏ của mình lan tỏa cho con cháu, cộng đồng việc làm tử tế, lối sống hướng đến giữ gìn, bảo vệ môi trường”, ông Nam bày tỏ.

Trong khi đó, đều đặn 8 năm qua, các thành viên câu lạc bộ (CLB) CCB, Cựu quân nhân tham gia giữ gìn an ninh trật tự của Hội CCB phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cùng các ngành chức năng tuần tra đêm, góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân. Chủ nhiệm CLB Mạc Như Thìn cho biết, năm 2015, trên địa bàn phường Hòa Hải có khá nhiều công trình xây dựng, người lao động nhiều nơi đổ về nên công tác an ninh, trật tự khá phức tạp nên việc ra đời CLB trong thời điểm ấy đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng công an địa phương.

Đến nay, địa phương thành lập “Tổ bảo vệ dân phố - dân phòng kiểu mẫu” với 9 thành viên thì có 5 thành viên là của CLB. “Các thành viên CLB làm nhiều công việc khác nhau nhưng ai cũng sắp xếp thời gian dành cho CLB. Mới đây, CLB đã phối hợp cùng Công an phường mật phục, tuần tra 10 đêm liên tục để theo dõi nhóm thanh niên gây rối trật tự xã hội trên địa bàn. Chúng tôi rất vui vì đóng góp sức lực, sống có ích hơn”, ông Thìn chia sẻ.

Theo ông Bùi Chí Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố, toàn thành phố có hơn 20.000 hội viên CCB, 23.000 cựu quân nhân. Đây là lực lượng tham gia tích cực vào các phong trào, đóng góp cho thành phố trên nhiều lĩnh vực. Đối với lĩnh vực môi trường, trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội duy trì thường xuyên nền nếp hoạt động của 210 CLB môi trường, thực hiện Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp trong khu dân cư; an toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường do CCB đảm nhiệm. Các cấp hội đã huy động các CLB môi trường phối hợp với địa phương tổ chức 2.350 lượt ra quân với hơn 55.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia, thu gom gần 100 tấn rác thải các loại.

Hội CCB phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức phát động và ra quân trồng cây tại Trung đoàn Bộ binh 971; Hội CCB huyện Hòa Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ các sở phát động và ra quân Tết trồng cây tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia căn cứ Huyện ủy Hòa Vang. Hội CCB quận Sơn Trà hỗ trợ 350 cây thàn mát trồng tại khu di tích Gò Hà (xã Hòa Khương); Hội CCB các cấp tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phát động tổ chức ra quân trồng 56.129 cây xanh và cây ăn quả các loại…

Đối với công tác an sinh xã hội, các cấp hội vận động các nguồn lực hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 9 nhà xuống cấp với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng; tổ chức bữa sáng nghĩa tình, chia sẻ yêu thương, phiên chợ 0 đồng giúp đỡ nhiều hộ CCB, nhân dân giải quyết một phần khó khăn trong cuộc sống; chăm lo cho các đối tượng chính sách, cán bộ chi hội, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết hơn 3,5 tỷ đồng... Ngoài ra, 6 CLB sản xuất kinh doanh, 4 hợp tác xã, 29 tổ hợp tác, 22 trang trại, 95 gia trại, 903 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ đã giải quyết việc làm cho CCB, cựu quân nhân, con CCB; mức thu nhập bình quân 4-7 triệu đồng/tháng…

Bên cạnh các CLB, mô hình hoạt động thường xuyên, trong năm 2023, Thường trực Hội CCB thành phố và Hội CCB các quận, huyện triển khai xây dựng 38 mô hình như: CCB đồng hành, chung sức xây dựng nông thôn mới, Vòng tay nhiệm kỳ, Lắp đặt phòng cháy, chữa cháy cộng đồng, Khu dân cư an toàn, Thu gom rác tái chế, Liên gia phòng cháy, chữa cháy...

“Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các CCB đã nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo trong các phong trào, gắn với nhiều mô hình, việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa cao và được sự hưởng ứng, đồng tình của cán bộ, hội viên. Những kết quả mang lại được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đánh giá cao”, ông Bùi Chí Loan cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.