Ngũ Hành Sơn - Dấu ấn nửa nhiệm kỳ

.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đi qua nửa chặng đường. Nửa nhiệm kỳ qua, quận Ngũ Hành Sơn đã linh hoạt, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng sự vào cuộc, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Nhờ đó, kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc, tạo niềm tin, khí thế để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận tăng tốc, phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Một góc Ngũ Hành Sơn, nhìn từ trên cao. Ảnh: T.L
Một góc Ngũ Hành Sơn, nhìn từ trên cao. Ảnh: T.L

Đạt nhiều thành tựu quan trọng

Nửa đầu nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và thành phố do chịu tác động, ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới, nhất là ảnh hưởng của Covid-19, song, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp trên, cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Quận ủy đã kịp thời ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, thử thách, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ quận đã đề ra. Cụ thể, trong tổng số 12 chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết đại hội đến nay đã có 9 chỉ tiêu đạt và vượt.

Điều dễ nhận thấy về sự đổi thay, đó là: kinh tế của quận luôn tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế được xác định là “dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” chuyển dịch đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Các tiềm năng thế mạnh về du lịch được quận đầu tư khai thác, phát triển.

Đến nay, Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước được nâng tầm phát triển cả về quy mô sản xuất cũng như chủng loại và chất lượng sản phẩm, đóng góp vào giá trị tăng trưởng kinh tế của quận. Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt vào ngày 24-12-2018.

Đồng thời, năm 2022, Ma nhai tại Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Cao Thị  Huyền Trân, qua nửa nhiệm kỳ đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025, kinh tế - xã hội của địa phương đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng thực hiện, địa phương đã quán triệt, cụ thể hóa kịp thời các văn bản mới của Trung ương, Thành ủy cũng như tích hợp, bổ sung các văn bản của cấp trên vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI… Lĩnh vực kinh tế - xã hội đạt những kết quả tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị tăng thêm các ngành kinh tế tăng qua từng năm; thu ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao.

Địa phương đã mở rộng hoạt động du lịch tại Khu phố du lịch An Thượng, tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm, Ma nhai Ngũ Hành Sơn thu hút được đông đảo người dân, du khách…; công tác an sinh xã hội được quan tâm đúng mức cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế; các hoạt động công tác nội chính luôn được bảo đảm, quốc phòng - an ninh cơ bản được giữ vững. Công tác vận động quần chúng được chú trọng đổi mới và hướng về cơ sở với nhiều phương thức và nội dung phù hợp...

Tiếp tục phát huy kết quả, hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội

Phát huy những kết quả đạt được, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI đề ra, Đảng bộ quận tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tiễn.

Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao, linh hoạt xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận cao trong nhân dân vượt lên khó khăn, thách thức; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế “dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” theo hướng phát triển bền vững, từng bước hoàn thành công tác chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, chăm lo tốt an sinh xã hội; bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; xây dựng quận Ngũ Hành Sơn giàu đẹp, văn minh, người dân có cuộc sống an bình, ấm no, hạnh phúc.

Quận tập trung khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, dư địa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của quận để xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sớm trở thành đô thị kiểu mới, sáng tạo, kiểu mẫu, đẳng cấp, văn minh, hiện đại; là trung tâm dịch vụ, du lịch, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố; gắn phát triển kinh tế với bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử; là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Quận xác định ngành thương mại dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và đề xuất thành phố tích hợp định hướng phát triển du lịch Khu công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm tính đồng bộ của cấu trúc đô thị và làm cơ sở ưu tiên nguồn lực, hài hòa với các lĩnh vực kinh tế khác, gắn với sinh thái và thông minh; trong đó xác định không gian phát triển du lịch theo định hướng tựa núi, hướng biển.

Bên cạnh đó, quận triển khai thực hiện chương trình phối hợp về công tác quản lý Nhà nước và phát triển du lịch năm 2022 và 2023 tại quận; xây dựng và trình thành phố phê duyệt chủ trương Đề án “Định hướng phát triển sản phẩm du lịch quận Ngũ Hành Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.