Nhiều trường hợp đã hết thời hạn thuê đất gần 10 năm doanh nghiệp vẫn còn sử dụng

.

ĐNO - Đây là ý kiến của đại biểu Trần Tuấn Lợi, đại diện tổ đại biểu đơn vị quận Cẩm Lệ trong phiên thảo luận của kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 18-7. Tham dự phiên thảo luận có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Văn Quảng.

Bí thu Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng vào sáng 22-4. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự phiên thảo luận tại hội trường có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ nhất bên phải sang). Ảnh:PV 

Không để lãng phí tài nguyên đất đai, thất thoát tiền thuê đất

Theo Đại biểu (ĐB) Trần Tuấn Lợi, qua báo cáo của Cục thuế thành phố, hiện trên toàn địa bàn có 66 trường hợp đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa chưa được gia hạn hoặc thu hồi theo quy định; thậm chí, có nhiều trường hợp đã hết thời hạn thuê đất gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn còn sử dụng.

Cũng theo ĐB Lợi, qua báo cáo, Chi cục Quản lý đất đai thành phố đang thống kê, quản lý 48 trường hợp các công ty, doanh nghiệp thuê đất chưa được gia hạn. Ngoài ra, danh sách các công ty, doanh nghiệp thuê còn không trùng nhau. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp các dự án đã hết thời hạn thuê đất nhưng chưa thu hồi giấy chứng nhận.

“Qua số liệu thống kê cho thấy, công tác quản lý quỹ đất cho thuê trên địa bàn thành phố còn thiếu sót, không chặt chẽ, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý các khu đất đã hết hạn thuê cũng như đã thu hồi đất nhưng cơ quan thuế vẫn phát hành thông báo thuế”, ĐB Trần Tuấn Lợi nói.

ĐB Trần Tuấn Lợi đề nghị thành phố cần phải rà soát lại tất cả các trường hợp hết thời hạn thuê đất để bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ và chính xác; đồng thời, khẩn trương xem xét đề xuất giải quyết cho gia hạn hoặc thu hồi theo quy định nhằm không để lãng phí tài nguyên đất đai cũng như thất thoát tiền thuê đất.

ĐB Trần Tuấn Lợi tham gia thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: PV
ĐB Trần Tuấn Lợi tham gia thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: PV

Cần có đề án quản lý và khai thác các thiết chế văn hóa

Liên quan đến hiệu quả công tác quản lý nhà, đất công sản, đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn cho rằng, qua giám sát, các trung tâm văn hóa – thể thao các quận, huyện vẫn đang loay hoay với bài toán về lập Đề án sử dụng, vận hành tài sản công tại các trung tâm văn hóa – thể thao cho đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

UBND thành phố cần chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước về tài sản công, tập trung hướng dẫn các trung tâm văn hóa – thể thao lập Đề án quản lý và khai thác các thiết chế văn hóa tại các trung tâm văn hóa – thể thao hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Theo đại biểu Mẫn, hiện nay nhiều trường học cho thuê 1 khu vực nhỏ để làm căn tin trong trường học, nhiều đơn vị chưa có đề án được phê duyệt. Theo quy định, phải lập đề án cho thuê khai thác và được UBND thành phố phê duyệt. Việc các trường làm căn tin là nhu cầu thiết thực, trong khi quy định bắt buộc việc lập đề án trong khu vực trường học có diện tích nhỏ (khu căn tin) là không cần thiết.

UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng cần phân cấp thẩm quyền phê duyệt các đề án cho thuê làm căn tin các trường học về cho UBND các quận, huyện để thuận lợi trong quá trình phê duyệt và quản lý Nhà nước về hoạt động  của căn tin tại các trường học.

Đối với nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình thiết chế văn hóa tại các xã, phường, hiện có nhiều nơi có vị trí đắc địa, nhưng chưa khai thác hiệu quả để tạo nguồn thu do chưa bảo đảm quy định dù nhu cầu khai thác là rất lớn.

Do quy định liên quan, UBND phường, xã không thể xây dựng đề án quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, liên kết, cho thuê. Do đó, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, có cơ chế, quy chế quản lý, sử dụng các nhà sinh hoạt cộng đồng, thiết chế văn hóa cho UBND các phường để có cơ sở thực hiện nhằm khai thác hiệu quả công năng nhà sinh hoạt cộng đồng, tránh lãng phí.

Khu đất công với tổng diện tích gần 20.000m2 tại số 27, đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh đã hết hạn thuê gần 5 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cho thành phố. Ảnh: PV
Khu đất công với tổng diện tích gần 20.000m2 tại số 27, đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh đã hết hạn thuê gần 5 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cho thành phố. Ảnh: PV

Liên quan đến công tác quản lý đất công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam khẳng định trong thời gian đến thành phố sẽ tập trung ra soát tất cả các trường hợp hết hạn cho thuê đất để bảo đảm tính thống nhất.

Đồng thời, xem xét giải quyết gia hạn hoặc thu hồi đối với những trường hợp thuê đất không đúng quy định nhằm tránh lãng phí đất đai cũng như thất thoát tiền thuê đất. Bên cạnh đó, thành phố cũng tiến hành kiểm tra tất cả các lô đất để làm thủ tục quản lý theo quy định, cập nhật công khai toàn bộ quỹ đất lên cổng thông tin thành phố, nhất là những khu đất có diện tích lớn.

Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực trong công tác chỉ đạo và điều hành trong  quản lý sử dụng tài sản công là nhà đất công sản của  UBND thành phố và các chương trình mục tiêu khác.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, qua giám sát chuyên đề về công tác quản lý tài sản công là nhà và đất, Đoàn giám sát của HĐND thành phố đã hết sức thẳng thắn, chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý tài sản công. Trong  đó, có cả vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các sở, ban ngành, UBND thành phố trong quản lý tài sản công.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát và làm việc với các sở, ban ngành, UBND thành phố cũng đã thể hiện tinh thần tiếp thu và đánh giá chất lượng về báo cáo giám sát chuyên đề quản lý tài sản công cơ bản là đúng theo tình hình thực tế và UBND thành phố cũng chủ động triển khai một số giải pháp trong quá trình  thực hiện giám sát để khắc phục  những vấn đề còn tồn tại.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

;
;
.
.
.
.
.