Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

.

Phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước gặp không ít khó khăn bởi đa phần doanh nghiệp chủ yếu tập trung sản xuất kinh doanh. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong doanh nghiệp bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Chi bộ Phòng Phát triển thị trường thuộc Đảng bộ Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam tổ chức kết nạp đảng viên. Ảnh: PV
Chi bộ Phòng Phát triển thị trường thuộc Đảng bộ Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam tổ chức kết nạp đảng viên. Ảnh: PV

Nhiều kết quả tích cực

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng Phạm Văn Hòa cho biết, Đảng bộ có 103 tổ chức cơ sở Đảng, với 6 loại hình doanh nghiệp khác nhau. Nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, hằng năm, các cấp ủy cơ sở chủ động đăng ký chỉ tiêu phát triển đảng viên, phân công cấp ủy viên, các đoàn thể chính trị - xã hội tại cơ quan, đơn vị theo dõi, kèm cặp quần chúng ưu tú để giới thiệu, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp.

Góp phần không nhỏ trong công tác giới thiệu đoàn viên Công đoàn vào Đảng, thời gian qua, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng triển khai nhiều cách làm hay, giải pháp hiệu quả. Phó Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng Lê Thị Ngọc Oanh cho biết, bên cạnh việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn tích cực đưa chỉ tiêu bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp vào chương trình công tác và tổ chức ký kết thi đua, giám sát thực hiện, xem đây là một trong những tiêu chí cộng điểm trong đánh giá xếp loại Công đoàn cơ sở hằng năm. Từ năm 2020 đến nay, các Công đoàn cơ sở đã giới thiệu 135 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và kết nạp được 59 đảng viên mới.

Trong khi đó, Bí thư Đoàn Thanh niên KCNC&CKCN Đà Nẵng Lê Văn Tân cho biết, Đoàn Thanh niên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú nhận thức sâu sắc về Đảng, tự nguyện và có động cơ đúng đắn vào Đảng. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức cơ sở Đoàn làm tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đoàn viên, lựa chọn, bình xét đoàn viên ưu tú giới thiệu học lớp cảm tình Đảng và trao danh sách đoàn viên cho Đảng ủy rà soát. 3 năm qua, Đoàn Thanh niên giới thiệu 52 đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng.

Ông Phạm Văn Hòa cho biết, từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ mở 6 lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho 677 quần chúng ưu tú, qua đó kết nạp 274 quần chúng ưu tú vào Đảng. Một số doanh nghiệp làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên như: Đảng bộ Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước phát triển 15 đảng viên, Đảng bộ Công ty CP Dệt may 29-3 phát triển 12 đảng viên, Đảng bộ Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng phát triển 11 đảng viên, Đảng bộ Công ty CP Thép Đà Nẵng phát triển 8 đảng viên, Chi bộ Công ty Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Đầu tư Việt Nam phát triển 5 đảng viên, Chi bộ Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco phát triển 4 đảng viên…

Doanh nghiệp nỗ lực tìm giải pháp

Chi bộ Chi nhánh Công ty CP Công nghiệp Nhựa Chin Huei đặt ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp 1-2 đảng viên. Để đạt được kết quả đó, Bí thư chi bộ Nguyễn Thùy Linh cho biết, cấp ủy chi bộ chú trọng tập trung nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó phân công cho đảng viên nắm bắt về tư tưởng, đạo đức, lối sống, tâm tư nguyện vọng của người lao động nơi mình đứng điểm, kịp thời giới thiệu người lao động ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt để tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

“Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của các đảng viên trong chi bộ, giúp cấp ủy có căn cứ xét duyệt và kịp thời khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thùy Linh nhấn mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước Dương Thị Tuyết Hằng cho biết, đảng bộ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên với phương châm “nắm chắc nguồn, xây nguồn nào chắc nguồn đó, phát triển đảng viên bảo đảm cả số lượng lẫn chất lượng”. Vai trò của các tổ chức đoàn thể được chú trọng phát huy trong phát động, tổ chức các phong trào, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để thu hút đoàn viên tham gia. Từ đó phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực, ưu tú, tiêu biểu, gương mẫu để tạo nguồn kết nạp vào Đảng.

Xác định công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Chi bộ Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco thường xuyên bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, Chủ tịch công ty phù hợp với tình hình hoạt động của doanh nghiệp; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tạo nguồn phát triển Đảng.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV Kad Industrial S.A Việt Nam Hồ Sỹ Tân cho biết, để đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên được đặt ra từ đầu nhiệm kỳ, thời gian tới, chi bộ tập trung phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên theo dõi, giúp đỡ, vận động ít nhất 1 quần chúng ưu tú, nhất là các hạt nhân nòng cốt là những đoàn viên, cán bộ Công đoàn nhiệt tình, trách nhiệm và có ý chí phấn đấu tốt để bồi dưỡng, tạo điều kiện để họ rèn luyện, khi đủ điều kiện thì đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người lao động để tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp xem xét, giải quyết thỏa đáng. Qua đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của lãnh đạo doanh nghiệp đối với việc phát triển đảng viên; tạo sự phấn khởi, tin tưởng, tạo động lực phấn đấu vào Đảng đối với người lao động…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.