Trao 'cần câu' giúp người dân thoát nghèo bền vững

.

Với phương châm “Trao cần câu hơn trao xâu cá”, thời gian qua, các cấp chính quyền, hội đoàn thể trên địa bàn thành phố hỗ trợ con giống, phương tiện sinh kế phù hợp, giúp nhiều hộ dân khó khăn có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Lê Thị Thảo (thứ 7, bên trái sang) vừa được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trao phương tiện sinh kế là tiệm buôn bán tạp hóa giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: N.Q
Chị Lê Thị Thảo (thứ 7, bên trái sang) vừa được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trao phương tiện sinh kế là tiệm buôn bán tạp hóa giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: N.Q

Cách đây hơn 4 năm, trên đường đi làm về, chị Lê Thị Thảo (SN 1978, thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương) không may bị tai nạn giao thông, mất 1 chân. Từ đó đến nay, mọi sinh hoạt khăn với chị. Mất sức lao động, lại không có nghề nghiệp ổn định khiến chị luôn trăn trở, lo lắng vì không có điều kiện lo cho con trai đang tuổi ăn học.

Trước hoàn cảnh trên, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố vận động các đơn vị, doanh nghiệp mở một tiệm buôn bán tạp hóa đặt tại nhà chị Thảo trị giá 10 triệu đồng. “Từ ngày mở tiệm tạp hóa đến nay, nhiều người dân trong thôn biết và thường xuyên đến mua hàng giúp cho tôi thêm kinh phí trang trải cho cuộc sống và có điều kiện chăm lo cho con trai ăn học”, chị Thảo bộc bạch.

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Dũng (thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) vừa được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực miền Trung tặng 1 con bò giống để làm ăn, phát triển kinh tế. Gia đình anh Dũng có hoàn cảnh khó khăn, vợ bị khuyết tật, con trai 3 tuổi chậm phát triển. Từ khi được tặng con bò giống, anh Dũng xem đây là “cần câu” giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế. Anh dự định sẽ chăm sóc giống bò phát triển tốt, sau đó nhân giống tăng số lượng đàn bò trong thời gian tới.

Những năm qua, quận Thanh Khê là một trong những điểm sáng trong công tác quan tâm, chia sẻ, trao tặng sinh kế cho người dân khó khăn. Chị Lê Thị Thanh Thủy (SN 1981, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình khó khăn, đông anh em. Mặc dù gặp thiệt thòi với cơ thể, tuy nhiên, chị luôn nỗ lực vươn lên, trang bị cho mình nghề làm làm tóc, gội đầu và hiện đang mở tiệm tại kiệt 40/3A đường Phan Thanh (phường Thạc Gián).

Trước đây, do thiếu thiết bị chuyên dụng nên khách đến tiệm khá ít, thu nhập không cao. Trước khó khăn của chị Thủy, UBND quận Thanh Khê trao tặng 1 máy hấp dầu trị giá 3 triệu đồng. Chị cho biết, từ khi được trang bị máy hấp dầu, lượng khách đến với tiệm khá đông, thu nhập hằng tháng khoảng 6 triệu đồng, gấp đôi trước đây.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê Nguyễn Thị Ý Nhi, từ đầu năm đến nay, phòng khảo sát, tham mưu UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận trao phương tiện sinh kế cho 100 trường hợp là người khuyết tật, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 550 triệu đồng. Trong đó, kinh phí trao sinh kế cho gia đình chính sách, người có công được trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; kinh phí trao sinh kế cho người nghèo, khuyết tật trích từ nguồn bảo đảm xã hội và Quỹ “Vì người nghèo”. Người dân khó khăn sau khi nhận các phương tiện sinh kế đã triển khai buôn bán, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước phát triển vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, hoạt động chia sẻ, hỗ trợ người dân khó khăn luôn được hội duy trì thực hiện, nhằm giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Thay vì hỗ trợ bằng các phần quà, tiền mặt, hội hướng đến hỗ trợ phương tiện, vật nuôi, trang bị phù hợp với điều kiện cụ thể từng hộ dân để làm ăn, phát triển kinh tế.

Từ đầu năm đến nay, hội trao 31 phương tiện sinh kế cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng số tiền 273 triệu đồng. “Các hộ được hỗ trợ phương tiện, giống vật nuôi đều rất phấn khởi, nỗ lực sản xuất, chăn nuôi, cải thiện thu nhập. Thời gian tới, hội sẽ đánh giá lại hoạt động trên để tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa hiệu quả đã đạt được. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các mạnh thường quân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục chung tay, hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ người nghèo, trẻ em khó khăn trong thời gian tới”, bà Tám chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.