Về khát vọng xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025

.

Xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã là chủ trương đúng đắn, đã và đang được hệ thống chính trị thành phố vào cuộc quyết liệt, đặc biệt là sự chung tay hưởng ứng của người dân Hòa Vang thông qua những việc làm thiết thực trong thời gian qua đã tạo nên một phong trào rộng khắp đầy ý nghĩa...

Huyện Hòa Vang không xóa bỏ nông thôn để làm đô thị mà kế thừa những giá trị đặc trưng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn như là một yếu tố quan trọng để tạo nên bản sắc riêng cho đô thị Hòa Vang. Trong ảnh: Một góc huyện Hòa Vang nhìn từ trên cao. Ảnh: VĂN HÙNG
Huyện Hòa Vang không xóa bỏ nông thôn để làm đô thị mà kế thừa những giá trị đặc trưng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn như là một yếu tố quan trọng để tạo nên bản sắc riêng cho đô thị Hòa Vang. TRONG ẢNH: Một góc huyện Hòa Vang nhìn từ trên cao. Ảnh: VĂN HÙNG

Lên đô thị nhưng không xóa bỏ nông thôn

Về câu chuyện thị xã, trước hết, cần làm rõ những khái niệm liên quan. Thị xã là một đơn vị hành chính cấp huyện ở Việt Nam, dưới tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Theo cách phân cấp đô thị hiện nay, thị xã là đô thị loại 4 hoặc loại 3. Thị xã tương đương với quận (nội thành) hoặc huyện (ngoại thành) đối với các thành phố trực thuộc Trung ương. Về quy mô, thị xã thường nhỏ hơn các thành phố và lớn hơn thị trấn; là nơi tập trung đông dân cư, sinh sống chủ yếu nhờ các hoạt động trong các lĩnh vực như: công nghiệp, dịch vụ, thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Về loại hình, thị xã là một đô thị và dân cư tại đó được xếp là dân thành thị; mặc dù có thể vẫn còn một phần dân cư sống bằng nông nghiệp. Một thị xã được chia thành nhiều phường (phần nội thị) và xã (phần ngoại thị). Như vậy, Hòa Vang không xóa bỏ nông thôn để làm đô thị mà phát triển lên đô thị từ sự kế thừa những giá trị đặc trưng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn như là một yếu tố quan trọng để tạo nên bản sắc riêng cho đô thị Hòa Vang, làm cho đô thị Hòa Vang vừa hiện đại (đô thị mới) vừa truyền thống (giữ lại một số thôn, làng cùng với những giá trị văn hóa gắn liền với nó) với cơ sở hạ tầng được đầu tư mang lại sự tiện nghi trong sinh hoạt và lao động cho cả cư dân “làng” và cư dân “phố”.

Về định hướng xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã đồng nghĩa với việc phải đáp ứng cơ bản các tiêu chí được quy định tại Điều 7, Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về các tiêu chí phân loại đối với đô thị loại 4. Cụ thể đó là: tiêu chí vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; tiêu chí quy mô dân số; tiêu chí về mật độ dân số trên toàn đô thị; tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và tiêu chí trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, về quy hoạch tổng thể Hòa Vang đã chọn mô hình “đô thị sinh thái giàu bản sắc”, nghĩa là một đô thị hướng đến chất lượng sống tốt nhất cho người dân (đáp ứng tiện nghi cuộc sống đô thị, có mạng lưới thiết chế văn hóa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ...) trên nền tảng của một hệ thống các chức năng đô thị đảm bảo sự cân bằng (cả vật chất và tinh thần) cùng với các yếu tố tự nhiên tạo nên một hệ sinh thái đô thị gắn bó hữu cơ, đặc biệt chú trọng các yếu tố bảo vệ môi trường.

Đồng thời, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đã tạo nét đặc sắc cho Hòa Vang (tình làng nghĩa xóm, tính cố kết dòng tộc, truyền thống hiếu học, lễ hội văn hóa dân gian, di tích lịch sử gắn với truyền thống cách mạng hào hùng, cấu trúc “làng trong phố, phố trong làng”...).

Về cơ cấu kinh tế sẽ chuyển dịch theo hướng thương mại và dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp (làng nghề, cụm công nghiệp, khu công nghiệp), nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, chú trọng hình thành vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh cùng với việc chú trọng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên cơ sở ứng dụng công nghiệp tạo nên sản phẩm có chất lượng cao và năng suất cao; tập trung sản xuất nông nghiệp và cung cấp dịch vụ đô thị đáp ứng cho thị trường thành phố Đà Nẵng nói riêng, cả khu vực và hướng đến thị trường quốc tế nói chung (đơn cử như sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương, sản phẩm OCOP của xã Hòa Sơn đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu).

Cùng với đó là sự chuyển dịch cơ cấu lao động gắn với quá trình đào tạo nghề hiệu quả; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao quan tâm, hợp tác đầu tư nhằm khai thác hiệu quả hơn tài nguyên đất đai theo phương thức liên kết 3 nhà “nhà nông, nhà khoa học, nhà đầu tư” với sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước.

Mục tiêu phát triển bền vững

Với mục tiêu phấn đấu xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025 được xác định tại Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 7-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Ban Thường vụ Thành ủy. Hiện nay thành phố và huyện đã ban hành kế hoạch cụ thể, gắn với lộ trình thực hiện chặt chẽ, triển khai đến từng xã, từng thôn và được sự chung tay của mọi người dân.

Với 10 tuyến đường đang lập dự án để nâng cấp thành đường đô thị được làm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm trong 6 tháng đầu năm 2023 là một trong những minh chứng cho khát vọng và quyết tâm của người dân Hòa Vang. Cùng nhiều dự án có quy mô lớn cũng đã và đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng (chợ đầu mối Hòa Phước, Khu công nghiệp Hòa Nhơn, Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, nâng cấp Bệnh viện Hòa Vang, Khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang...) với nguồn vốn đã được xác định rõ ràng và các thủ tục, quy trình xây dựng hồ sơ nâng cấp Hòa Vang trở thành thị xã đang được xúc tiến...

Việc chúng ta xác lập mục tiêu để đầu tư và hoàn thiện các tiêu chỉ để được công nhận là thị xã đồng nghĩa với việc tạo lập một môi trường sống tốt đẹp hơn, tạo nên nền tảng cho một sự phát triển có mục tiêu, định hướng trên nền tảng mô hình đô thị tiên tiến luôn là mong muốn của bao người. Điều đó còn thể hiện được khát vọng của bao thế hệ, của định hướng phát triển tổng thể và mang tính bền vững trong tương lai, vừa có tính nhân văn và đầy trách nhiệm của chúng ta hôm nay đối với một vùng đất đã hy sinh biết bao xương máu cho nền độc lập, một vùng đất giàu truyền thống anh hùng và nhiều tiềm năng đang trên đà đổi thay mạnh mẽ, một vùng đất mà nơi đó, người dân luôn khao khát có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và an bình.

TS, KTS TÔ VĂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.