Xử lý tình trạng mất trật tự đô thị tại bờ tây sông Hàn

.

Mỗi ngày, hai bên bờ sông Hàn đón hàng ngàn lượt khách du lịch, người dân tới tham quan, vui chơi. Vì tiện lợi, không ít người đã sử dụng phương tiện cá nhân dừng, đỗ ngay trên vỉa hè ven bờ sông ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự đô thị. Cùng với đó, nhiều người mua bán hàng rong, chèo kéo khách hàng sau thời gian lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý lại tái diễn.

Qua ghi nhận , hoạt động này không chỉ diễn ra tại một đoạn đường mà trải dài dọc đường Bạch Đằng đi qua các phường của quận Hải Châu như Hòa Thuận Đông, Bình Hiên, Bình Thuận, Phước Ninh… Cụ thể, vào tối 4-7, nhiều xe mô-tô, gắn máy của người dân đã để ngay dưới bảng cấm đậu, đỗ xe theo đường Bạch Đằng nối dài thuộc phường Bình Hiên.

Từ khoảng 18 giờ đến 20 giờ, dù lượng người tới tham quan, giải trí khu vực công viên bờ tây cầu Rồng đã đông nhưng không hề có sự xuất hiện lực lượng chức năng để quản lý, bảo đảm trật tự đô thị. Anh Văn Viết Huy (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cho biết, nhiều người dù đã thấy bảng cấm buôn bán hàng rong, đậu, đỗ xe đạp, mô-tô tại những khu vực đi lên Công viên APEC nhưng vẫn phớt lờ. Việc các dãy xe đậu hàng dài đã gây trở ngại cho những du khách, người dân đến tham quan.

“Lượng người và xe để trên lòng đường, dưới vỉa hè nhiều nhưng tôi vẫn không thấy bóng dáng của lực lượng quản lý đô thị phường Bình Hiên hay quận tới kiểm tra, nhắc nhở, xử lý đối với các hành vi bán hàng rong, đậu, đỗ xe sai quy định”, anh Huy bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Hiền (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) kể: “Vừa tham quan tại công viên sàn vọng cảnh bờ tây cầu Rồng, tôi vừa phải canh chừng con vì những phương tiện xe gắn máy đang chạy vun vút trên sàn vọng cảnh như chỗ không người. Tình trạng này không chỉ diễn ra chỉ ở công viên sàn vọng cảnh bờ tây cầu Rồng mà xuất hiện phổ biến tại vỉa hè ven sông đoạn từ cầu Trần Thị Lý tới cầu Sông Hàn”.

Ngoài tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi đậu, đỗ xe sai quy định, các gánh hàng rong bán đồ ăn, thức uống tại mạn phía tây sông Hàn cũng gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị. Nhiều người tham gia giao thông khi di chuyển từ phía đường Bạch Đằng qua công viên bờ tây cầu Rồng (thuộc quản lý của phường Bình Thuận) cho biết, nhiều lần phải phanh gấp vì những chủ và nhân viên quán nước ven bờ sông chạy ra giữa lòng đường để vẫy tay, mời gọi khách vào sử dụng dịch vụ. Anh Trần Văn Kiên (du khách Quảng Bình) chia sẻ, Đà Nẵng là một thành phố văn minh, hiện đại nhưng tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo khách vẫn xảy ra như vậy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Văn Duy cho hay, quận đã nắm được thông tin phản ánh và sớm chỉ đạo đội quy tắc đô thị quận phối hợp các phường tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng mất trật tự đô thị dọc tuyến đường Bạch Đằng.

Đây là khu vực quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuy nhiên một bộ phận du khách, người dân vẫn lợi dụng sự vắng mặt tại một số thời điểm của lực lượng chức năng để kinh doanh hàng rong, để xe dưới lòng đường, trên vỉa hè. Quận Hải Châu đang kiến nghị, đề xuất UBND thành phố những giải pháp như thiết lập khu vực đậu, đỗ xe để giúp người dân, khách du lịch thuận tiện hơn trong quá trình tham quan, ngắm cảnh sông Hàn về đêm; đồng thời giải quyết được vấn đề trật tự đô thị hiện nay tại khu vực này.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.