Chủ động, quyết liệt trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên

.

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng nỗ lực trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu đề ra theo nghị quyết của Trung ương là kết nạp mới 3 - 4% trên tổng số đảng viên đầu năm, cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; duy trì và nâng cao chất lượng đảng viên, bảo đảm sự tồn tại, kế thừa và phát triển của Đảng.

Nhận thức rõ vấn đề này ngay từ đầu năm 2023, Ban Tổ chức Thành ủy đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị chuyên đề “Về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Tại hội nghị, các cấp ủy, đơn vị, địa phương nêu thực trạng khó khăn, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ. Sau hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kết luận, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai hội nghị chuyên đề sát tình hình ở địa phương.

Đến nay, đã có 7/15 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố chủ động tổ chức các hội nghị, tọa đàm, hội thảo chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên tại đảng bộ nhằm đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian đến để nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; bảo đảm sự kế thừa, chuyển tiếp giữa các thế hệ đảng viên trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.

Ban Tổ chức Thành ủy cũng đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức tọa đàm chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Hùng, kết quả công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 còn khá khiêm tốn, mới kết nạp được 589 đảng viên, tăng 105 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng với tỷ lệ kết nạp mới là 0,98% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ thành phố.

Để đạt được tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm 3 - 4% trên tổng số đảng viên đầu năm như Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) đề ra, trong 6 tháng cuối năm, toàn Đảng bộ thành phố phải kết nạp thêm ít nhất 1.221 đảng viên thì mới hoàn thành chỉ tiêu 3%. Đây là một thách thức lớn đối với các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, trong khi vẫn còn những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng hiện nay.

Để phấn đấu đạt được chỉ tiêu đề ra, Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, các cấp ủy, tổ chức Đảng, đơn vị, địa phương phải tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, tập trung chỉ đạo tổng rà soát, khảo sát, phân loại cụ thể nguồn kết nạp đảng viên; chủ động xây dựng kế hoạch, đề án, nghị quyết chuyên đề thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; xác định chỉ tiêu, lộ trình thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt chi bộ, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên để quần chúng, đoàn viên, hội viên có cái nhìn sâu sắc, tự hào về Đảng và có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Nội dung, hình thức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và lý luận chính trị cần được đổi mới, sát với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm chất lượng; linh hoạt trong việc bố trí các lớp đối tượng Đảng, đảng viên mới tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng và đảng viên mới tham gia. Đồng thời phân công, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức Đảng, đảng viên trong việc kèm cặp, giúp đỡ quần chúng để kết nạp vào Đảng; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới là một trong những tiêu chí cứng để thực hiện việc đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.