Lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an hết lòng phục vụ nhân dân

.

Hơn 1 năm triển khai, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” do Công an thành phố xây dựng tại các xã, phường đã mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Mô hình lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an gần gũi, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Công an phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: X.H
Công an phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: X.H

Mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” được Công an thành phố triển khai thực hiện từ tháng 12 năm 2021. Theo đó, từ 18-20 giờ các ngày thứ 2 đến thứ 6 và từ 8-11 giờ thứ 7 , lực lượng công an xã, phường sẽ tăng ca tăng cường tổ chức, triển khai các mặt công tác.

19 giờ, chị Nguyễn Thị Thanh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tranh thủ cùng gia đình đến trụ sở Công an phường để đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2. Mọi thủ tục đều được tiếp nhận và hướng dẫn, thực hiện nhanh chóng. Chị Thanh chia sẻ, bản thân là công nhân nên không có thời gian rảnh rỗi trong giờ hành chính. Khi biết Công an phường  tăng ca phục vụ nhân dân ngoài giờ hành chính, chị tranh thủ đến làm thủ tục.

“Nếu như trước đây không có các chiến sĩ công an tăng ca thì muốn thực hiện các thủ tục hành chính, tôi phải nghỉ một buổi làm việc. Tôi thấy đây là mô hình thiết thực, các chiến sĩ rất nhiệt tình giúp người dân có thêm thời gian ngoài giờ hành chính để trao đổi, làm các thủ tục hành chính. Tôi rất hoan nghênh”, chị Thanh chia sẻ.

Trung tá Hồ Duy Linh, Trưởng Công an phường Hòa Minh cho biết, tập thể cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và mô hình làm thêm ngoài giờ hành chính để phục vụ nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Công an phường  tổ chức 670 lượt tuần tra, kiểm soát; tiếp nhận, xử lý 89 tin báo, phản ánh; xử lý 36 vụ việc mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân; tiếp nhận và xử lý 1.061 hồ sơ thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú.

“ Khi tăng ca làm việc ngoài giờ hành chính không chỉ tăng hiệu quả công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến Công an phường. Qua đó, người dân thêm tin tưởng, đồng hành lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương”, Trung tá Hồ Duy Linh cho biết.

Tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), mô hình tăng ca đã tạo bước đột phá, góp phần giúp Công an phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công an phường  Hòa An là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu của thành phố trong công tác thu nhận thông tin, cấp căn cước công dân. Cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực tăng ca “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn, động viên người dân nghiêm túc thực hiện.

Theo Trung tá Hồ Ngọc Bách, Trưởng Công an phường, bên cạnh việc hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính, các chiến sĩ thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy; vận động, tuyên truyền người dân các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), thông qua mô hình này,  cảnh sát khu vực hiểu rõ hơn về tình hình an ninh trật tự khu vực mình phụ trách để quản lý chặt chẽ, đặc biệt là gần dân, sát dân hơn. Mới đây, trong công tác tuần tra, kiểm soát, Công an phường phát hiện và bắt quả tang 1 nhà kho chứa lượng lớn khí cười NO2 trong khu dân cư. Đây là kết quả xuất phát từ việc tăng ca, quản lý nắm chắc địa bàn của công an.

Thiếu tá Trần Duy Cường, Phó trưởng Công an phường Hòa Quý chia sẻ: “Được sự quan chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân, các chiến sĩ đều nỗ lực cống hiến hết mình cho công việc. Phần lớn chiến sĩ có gia đình, nhiều chị, em còn đang nuôi con nhỏ nhưng khi nhiệm vụ giao phó, mọi người đều đồng lòng, nghiêm túc thực hiện”.

Có thể thấy, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” là chủ trương đúng đắn, sáng tạo và đậm tính nhân văn của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố. Mô hình tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tác phong, thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sĩ, thể hiện đúng tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”; củng cố niềm tin, sự hài lòng, ủng hộ, tạo hiệu ứng lan tỏa về những hình ảnh đẹp, gần gũi, thân thiện của người cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Thời gian đến, Công an thành phố tiếp tục triển khai mô hình với quyết tâm kéo giảm bền vững tình hình tội phạm và các nguy cơ phát sinh tội phạm, nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính ngay tại cơ sở, góp phần từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn và văn minh.

Với những kết quả đã đạt được, mô hình được Bộ Công an ghi nhận, biểu dương, thông báo nhân rộng trên toàn quốc, Chủ tịch UBND thành phố công nhận là sáng kiến có tác dụng, ảnh hưởng đối với thành phố Đà Nẵng.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”, lực lượng Công an phường, xã đã thăm gặp, làm việc với hơn 125.357 hộ nhân dân, có 73.371 lượt cán bộ công an nòng cốt tại cơ sở làm việc ngoài giờ hành chính để tiếp nhận, xử lý hơn 138.801 lượt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, 6.920 tin báo, phản ánh liên quan đến an ninh, trật tự; tổ chức hơn 10.091 ca/121.079 lượt cán bộ cơ sở tuần tra kiểm soát, hóa trang, mật phục, phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 2.628 vụ/7.884 lượt đối tượng vi phạm trên các lĩnh vực; thu thập hơn 2.702 thông tin có giá trị phục vụ các mặt công tác.

 XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.