Ngăn chặn bán 'chui' căn hộ chung cư mini

.

Thực tế có không ít hộ dân xây dựng tòa nhà với nhiều căn hộ mini (nhỏ) để cho thuê với giấy phép xây dựng được cấp là nhà ở riêng lẻ, nhưng ngay sau khi xây dựng xong hoặc trong quá trình xây dựng đã bán “chui” những căn hộ cho thuê này cho nhiều người. Một số trường hợp đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phát hiện kịp thời, nhưng tình trạng này cần ngăn chặn vì việc mua bán này trái quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Tòa nhà ở K38/25 đường Lê Hữu Trác có 31 căn hộ đã được bán, chủ đầu tư bị UBND thành phố xử phạt 275 triệu đồng. Ảnh: NT
Tòa nhà ở K38/25 đường Lê Hữu Trác có 31 căn hộ đã được bán, chủ đầu tư bị UBND thành phố xử phạt 275 triệu đồng. Ảnh: N.T

Người mua căn hộ sẽ không được cấp sổ hồng

Trên một số trang mạng xã hội, website rao bán về bất động sản, có nhiều thông tin rao bán căn hộ chung cư mini của một tòa nhà tọa lạc trong một kiệt hẹp của đường Phan Thanh (phường Chính Gián, quận Thanh Khê). Theo đó, chung cư mini đã hoàn thiện gồm 1 tầng hầm và 6 tầng căn hộ với 34 căn hộ thông thường, 3 căn penthouse (tầng trên cùng). Trong đó loại căn hộ 1 phòng ở, kết hợp phòng ngủ, nhà bếp và phòng khách thành một không gian chung, không có vách ngăn ngoại trừ phòng tắm và vệ sinh) rộng 26m2 có giá bán 610 triệu đồng; căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích 31-33m2, giá bán từ 800-850 triệu đồng; căn hộ 2 phòng ngủ 45m2, giá 1,17 tỷ đồng; 1 căn shophouse (nhà vừa ở, vừa kinh doanh) có diện tích 38m2, giá 1,05 tỷ đồng...

Đặc biệt, theo mẩu tin rao bán, về mặt pháp lý, những căn hộ này có những dấu hiệu bất thường như sổ hồng chung (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở), đồng sở hữu, ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư... Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với những người rao bán thì đều được trả lời là đã bán hết.

Một người môi giới bất động sản cho biết: “Do những căn hộ mini này có giá rẻ nên bán hết nhanh và người mua chủ yếu là có nhu cầu ở thật”. Theo tìm hiểu thực tế, từ giữa năm 2022, khi tòa nhà căn hộ này đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều người môi giới dẫn nhiều khách đến xem nhà, đặt cọc và chủ đầu tư đã bán “chui” cho nhiều người dưới hình thức ký hợp đồng mua bán không đúng quy định.

Thời gian qua, cũng có nhiều môi giới bất động sản rao tìm khách mua 200 căn chung cư mini kiệt trung tâm giá rẻ được mở bán ở các kiệt đường Ngô Quyền, Lê Duẩn, Lê Hữu Trác, Phan Thanh, Nguyễn Tri Phương... với pháp lý của căn hộ là sổ hồng chung, đồng sở hữu; làm hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư... Việc này dễ gây rủi ro pháp lý cho nhiều người mua, đặc biệt là những người có nhu cầu ở thật sự (do giá rẻ) vì theo khẳng định của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song: người mua những căn hộ này sẽ không được cấp sổ hồng.

“Không cơ quan nào cho phép hộ dân xây dựng nhà ở trên đất ở để bán căn hộ. Những người mua loại căn hộ này cũng không được cho phép, còn hợp đồng mua bán căn hộ là do người bán, người mua tự vẽ ra, chứ không có quy định này. Người bán lách luật mới làm thế. Các trường hợp đã có đất ở rồi thì phải lập dự án chung cư và được Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng thẩm định, cho phép và có đủ điều kiện mới được bán căn hộ để được cấp sổ hồng cho người sở hữu từng căn hộ, chứ không bán “chui” như vậy”, ông Nguyễn Hồng Song nói.  

Không được phép mua, bán căn hộ

Mở rộng tìm kiếm ở quận Sơn Trà, chúng tôi cũng tìm thấy một mẩu tin rao bán căn hộ chung cư mini trong một kiệt của đường Lê Hữu Trác (phường An Hải Đông) với diện tích 32m2, giá bán 760 triệu đồng. Khi liên hệ với người rao bán, người này chỉ cho xem tờ bìa đầu của cuốn hợp đồng mua bán căn hộ với tên gọi “Khu nhà ghép hộ đường Lê Hữu Trác” và cho biết, chủ đầu tư có sổ hồng chung. Người mua ký hợp đồng và nhận được một cuốn hợp đồng mua bán căn hộ trực tiếp với chủ đầu tư, được sở hữu chung, lâu dài với chủ đầu tư. Người mua có thể bán, chuyển nhượng tự do cho người khác...

Khi tìm hiểu kỹ hơn về khu nhà ghép hộ này, chúng tôi bất ngờ khi phát hiện tòa nhà này có địa chỉ ở số K38/25 đường Lê Hữu Trác, chính là công trình mà UBND quận Sơn Trà đã ban hành Công văn số 1269/UBND-QLĐTh ngày 26-4-2023 cho rằng, việc mua bán căn hộ tại đây là không đúng quy định. Cụ thể, công trình ở số K38/25 đường Lê Hữu Trác đã được UBND quận Sơn Trà cấp giấy phép xây dựng là công trình nhà ở riêng lẻ.

Theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản, tại công trình này không được phép kinh doanh, mua bán căn hộ. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn và UBND phường An Hải Đông đã xác định, trong 35 phòng ở của công trình với diện tích mỗi phòng từ 25-35m2, có 31 phòng đã được bán. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra thực tế, chủ đầu tư cũng xây dựng sai phép các phòng ở tại tầng mái, trong khi theo giấy phép xây dựng được cấp là tum thang.

Ngoài công trình ở K38/25 Lê Hữu Trác, UBND phường An Hải Đông đã phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc quận Sơn Trà tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại công trình K38/50 Lê Hữu Trác, 91 Thủ Khoa Huân, K905/7 Ngô Quyền và 181 Nguyễn Văn Thoại. Phường đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND phường và các cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết: “Thời gian qua, quận và các phường đã kiểm tra, phát hiện một số tòa nhà căn hộ đang xây dựng để cho thuê có dấu hiệu, nên đã yêu cầu xử lý ngay phần xây dựng sai phép và trả lại tiền cho người mua căn hộ nếu đã bán. Những căn hộ chung cư này không đủ điều kiện để cấp sổ hồng. Chủ đầu tư phải trả lại tiền cho người mua căn hộ, nếu người mua kiện thì chủ đầu tư có nguy cơ ở tù. Vấn đề này mới xuất hiện nên phải xử lý quyết liệt”.

Xử phạt 275 triệu đồng vì bán căn hộ trái quy định
UBND quận Sơn Trà cho biết, UBND thành phố vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.N.M. (phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) vì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định. Cụ thể, ông T.N.M. xây dựng nhà ở riêng lẻ tại K38/25 đường Lê Hữu Trác (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) và đã bán các căn hộ thuộc công trình nói trên là trái quy định của pháp luật. Các tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính có số lượng lớn và giá trị hàng hóa lớn. Ông T.N.M. bị UBND thành phố xử phạt 275 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.