SỔ TAY

Chung tay xây 'Mái ấm thanh niên' cho đoàn viên khó khăn

.

 “Mái ấm thanh niên” là một trong những công trình tiêu biểu do Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện, nhằm hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên, thanh niên khó khăn. Những mái ấm nhân ái được xây dựng từ tấm lòng của tuổi trẻ thành phố, giúp nhiều thanh niên có được căn nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.

Trong căn nhà mới vừa được bàn giao, anh A Lăng Phi (SN 1995, trú thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) không giấu được xúc động, bởi mong ước có một mái ấm kiến cố để ổn định cuộc sống đã thành sự thật. Trước đây, vợ chồng anh A Lăng Phi sống trong căn nhà gỗ ọp ẹp, xuống cấp. Nhà thấp nên mỗi khi trời nắng nóng oi bức, khi trời mưa anh Phi dùng thau, thùng nhựa hứng nước. Nhằm giúp đỡ anh Phi có mái ấm ổn định, Đoàn khối Các cơ quan thành phố kêu gọi đoàn viên đóng góp 50 triệu đồng giúp gia đình có điều kiện sửa chữa nhà.

Từ nguồn hỗ trợ trên cùng với số tiền tích góp và vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng anh A Lăng Phi xây mới lại căn nhà gồm 1 phòng khách, 1 gian bếp và 3 phòng ngủ. Phi chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Đoàn khối Các cơ quan thành phố đã giúp cho gia đình có điều kiện xây mới lại căn nhà. Từ nay chúng tôi sống trong căn nhà mà không phải lo mưa gió”.

Những năm qua, gia đình đoàn viên Trần Văn Thịnh (SN 1994, trú xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) gồm 5 người sống trong căn nhà nhỏ, xuống cấp xây dựng cách đây 30 năm. Gia đình là hộ nghèo, ba và mẹ của Thịnh đều lớn tuổi, mất sức lao động. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều do Thịnh lo toan. Căn nhà cấp 4 xây đã lâu, không có cốt thép nên mỗi khi mưa bão, gia đình rất lo lắng.

Vợ chồng Thịnh vừa sinh em bé thứ 2 nên cần có căn nhà rộng rãi để ổn định cuộc sống. Qua khảo sát, Đoàn khối Các cơ quan thành phố hỗ trợ gia đình Thịnh 50 triệu đồng xây mới căn nhà. Cùng với tiền tích góp lâu nay và vay mượn, Thịnh xây mới lại nhà, đổ 1 mê kiến cố. Căn nhà mới đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong niềm vui của cả gia đình. “Trong căn nhà mới sạch đẹp, khang trang, chúng tôi vơi đi nỗi lo khi mưa to, gió lớn. Cảm ơn Đoàn khối Các cơ quan thành phố đã hỗ trợ kinh phí, giúp gia đình có điều kiện xây mới căn nhà, ổn định cuộc sống”, Thịnh xúc động nói.

 Bí thư Đoàn khối Các cơ quan Thành phố Bùi Thiên Vỹ cho biết, trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2023, Đoàn khối Các cơ quan thành phố và các đơn vị Đoàn trực thuộc đẩy mạnh thực hiện các công trình thanh niên, hỗ trợ kinh phí giúp đoàn viên sửa chữa, xây mới nhà.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình được vận động từ mạnh thường quân và đoàn viên, thanh niên chung tay đóng góp. Bên cạnh đó, Đoàn khối Các cơ quan phối hợp chính quyền địa phương rà soát những đoàn viên, thanh niên có nhu cầu xây để hỗ trợ. Những căn nhà mới từ sự chung tay của tuổi trẻ thành phố góp phần giúp nhiều thanh niên khó khăn có điều kiện ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Đình Thịnh, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban phong trào Thành Đoàn cho biết, thời gian qua, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn đã nỗ lực thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng “Mái ấm thanh niên”. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà cho 7 đoàn viên, thanh niên khó khăn, tổng kinh phí khoảng 350 triệu đồng.

Mặc dù số tiền hỗ trợ cho mỗi căn nhà không lớn, nhưng góp một phần quan trọng giúp các gia đình có điều kiện để xây nhà kiên cố che mưa, che nắng; giúp mỗi cá nhân có thêm nghị lực để vươn lên thoát nghèo.

“Thành Đoàn đang khảo sát để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 2 gia đình đoàn viên khó khăn tại các xã Hòa Tiến, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Chúng tôi mong muốn các cơ quan, tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội của thành phố”, anh Nguyễn Đình Thịnh chia sẻ.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.